BÁO CÁO XU THẾ THỊ TRƯỜNG GAME MOBILE THẾ GIỚI NĂM 2019
-
Trong Phuc
Báo cáo này lấy nguồn từ tài khoản Wechat “SensorTower”, tác giả Nanlu. Tiêu đề gốc “Báo cáo xu thế thị trường game mobile Trung Quốc và thế giới năm 2019”.
Số liệu tình báo của cửa hàng Sensor Tower cho thấy, tổng doanh thu ước tính của game mobile thế giới năm 2019 trên App Store và Google Play đạt 61,7 tỷ USD, tăng 14,8% so với năm 2018. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với năm 2015 và 2016, thị trường game mobile thế giới vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng.
Trong số đó, doanh thu từ iOS là gần 37 tỷ USD, chiếm gần 60% doanh thu game mobile thế giới, doanh thu của Google Play là 24,7 tỷ USD, chiếm 40%.
TOP 10 THỊ TRƯỜNG GAME MOBILE THẾ GIỚI
Năm 2019, doanh thu của thị trường game mobile Mỹ đã vượt qua Nhật Bản, trở thành thị trường có doanh thu cao nhất, tăng trưởng nhanh nhất ngoài Trung Quốc. Doanh thu thị trường game Mỹ đạt 14,1 tỷ USD, tăng chỉ 1.4%.
Ngoài thị trường Mỹ, trong Top 10 thị trường game mobile, các nước tăng trưởng nhanh bao gồm: Trung Quốc (14.5%), Hàn Quốc (14.7%), Đài Loan (21.4%). Trong Top 10 thị trường game mobile, khu vực châu Á chiếm 5 hạng, Mỹ và Châu Á vẫn là động lực chính tăng trưởng doanh thu game mobile thế giới.
CHỦNG LOẠI GAME MOBILE HOT
Xét từ góc độ doanh thu, game nhập vai vẫn là thể loại hút nhiều tiền nhất, chủ yếu là do sở thích của người chơi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á đối với thể loại này. Game mobile hành động xếp thứ 2, game chiến thuật xếp hạng 3, đằng sau sự phát triển nhanh chóng của 2 loại này chính là sự trỗi dậy nhanh chóng bởi game mobile thi đấu chiến thuật đứng đầu là PUBG MOBILE. Doanh thu của các thể loại khác có xu hướng tăng trưởng ổn định.
Chú thích: Do nền tảng iOS, đa số game mobile quy thành 2 thể loại, vì vậy tổng doanh thu và tổng lượng tải phân theo thể loại game khá cao so với thực tế; Ở đây, chúng tôi chủ yếu đề cập đến doanh thu và lượng tải.
Về phương diện lượng tải, dù 2 năm qua, game casual thống trị đầu bảng tải game mobile thế giới về mặt số lượng, nhưng dưới sự dẫn dắt của các kiệt tác thương mại như PUBG MOBILE, Garena Free Fire, Call Of Duty, Subway Surfers…, loại hành động vẫn là thể loại có lượng tải nhiều nhất.
Tuy nhiên, về mặt tăng tốc, game casual và puzzle dẫn đầu các thể loại khác, lần lượt đạt 22% và 26%, game hành động là 7.7%
GAME MOBILE HOT THẾ GIỚI NĂM 2019
Năm 2019, hai tựa game mobile của Tencent (00700) đã giành được cả hạng 1 và 2 BXH game mobile bán chạy thế giới. Trong đó, doanh thu dự tính toàn cầu của “King of Glory” và phiên bản nước ngoài vượt quá 1,48 tỷ USD, liên tục 2 năm nhận quán quân doanh thu game mobile thế giới.
Về mặt lượng tải, dù game casual chiếm đầu bảng XH tải trong 1 năm qua, nhưng xét từ số liệu cả năm, game mobile thi đấu chiến thuật với vai trò như một kiệt tác thương mại thì vẫn đang có lợi thế khá lớn về mặt thu hút lượng tải.
Chú thích: Số liệu của "King of Glory" bao gồm các phiên bản ở nước ngoài của nó như "Legend Duel", "Garena RoV", "Arena of Valor"…, số liệu của "Hòa Bình Tinh Anh" bao gồm số liệu ở nước ngoài của "PUBG MOBILE. Trên đây đều không bao gồm số liệu kênh Android của bên thứ ba.
GAME MOBILE TRUNG QUỐC
Sau khi điều chỉnh ngành vào năm 2018, thị trường game mobile Trung Quốc lại một lần nữa bước vào con đường tăng trưởng vào năm 2019. Doanh thu của game mobile iOS tại quốc gia này đạt 11,8 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm ngoái. Năm tựa game hàng đầu theo thứ tự tăng dần lần lượt là "Toái Thổ Chi Tân" của Netease, "Nhất Đao Truyền Thế" của Sanqi, "Hồng Cảnh OL" của Tencent, "Âm Dương Sư" của Netease và "Ninja Must Die 3" của Yanhun.
CHỦNG LOẠI GAME MOBILE HOT
Về doanh thu, chủng loại game thuộc top 3 vẫn là game nhập vai, hành động và chiến thuật. Hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhanh chóng của kiệt tác game mobile SLG trước đó, tốc độ tăng trưởng của các game chiến thuật cao hơn đáng kể so với các thể loại khác, với mức tăng 36,7%, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của các tựa game mobile iOS tại quốc gia này.
Về lượt tải xuống, chỉ có các game casual tăng rõ rệt, hầu hết các thể loại khác đều giảm đáng kể. Lý do chính là các game casual có ưu thế hàng đầu về mặt giấy phép.
GAME MOBILE HOT IOS TRUNG QUỐC NĂM 2019
Nhìn vào số liệu trong cả năm, top 10 game mobile bán chạy nhất ở Trung Quốc về cơ bản do Tencent và NetEase độc quyền. Trong danh sách tải xuống, ưu thế lượng đổ vào của Tencent vẫn rất rõ, tuy nhiên hai tựa game gồm Byte Dance và Kunpo đều lọt vào danh sách game.
Nguồn: zhitongcaijing.com
Chủ đề tương tự