BÁO CÁO KHÁI QUÁT THỊ TRƯỜNG MOBILE TOÀN CẦU 2020 CỦA NEWZOO
-
Trong Phuc
Hôm qua, Newzoo đã công bố “Báo Cáo Thị Trường Mobile Toàn Cầu” mới nhất với dự đoán rằng đến năm 2023, người dùng smart phone trên thế giới sẽ vượt quá 4 tỷ người, và doanh thu game mobile cũng sẽ vượt mốc 100 tỷ USD. Vì vậy, nhiều điều đáng mong đợi sẽ xảy ra trong lĩnh vực này. Chúng tôi đã trích ra một vài số liệu và thông tin chi tiết từ báo cáo. Bao gồm: Dự đoán về số lượng người dùng smart phone sôi nổi (active user) toàn cầu từ năm nay, số lượng người chơi game mobile và số liệu doanh thu, quỹ đạo tăng trưởng của mobile 5G và xu hướng thị trường mới nhất đáng được quan tâm…
Là một trong những phát triển thú vị nhất trong lĩnh vực di động toàn cầu, 5G được kỳ vọng sẽ trở thành động lực chính để phổ cập Cloud Game. Dựa trên điều này, lần đầu tiên Newzoo đã đưa ra mô hình dự đoán Smart Phone 5G phổ biến hoàn toàn mới trong “Báo Cáo Thị Trường Mobile Toàn Cầu”. Mô hình này đã ước tính tổng số lượng và thị phần điện thoại di động hỗ trợ 5G trong số tất cả các smart phone đang sử dụng phổ biến tại một quốc gia/thị trường. Như mọi khi, hãy tập trung vào thị trường smart phone đang phổ biến thay vì số lượng xuất hàng. Mặc dù 5G vẫn còn ở giai đoạn khởi đầu nhưng đã thu hút một lượng lớn người dùng ngay từ giai đoạn đầu và những người yêu thích smart phone. Có thể sẽ mất ít nhất 4 năm để công nghệ này trở thành xu hướng chủ đạo, lúc đó hơn 50% smart phone đang hoạt động trên thị trường sẽ hỗ trợ 5G.
Một số điểm chính của báo cáo:
- Người dùng smart phone toàn cầu sẽ đạt 3,5 tỷ người vào năm 2020, trong đó người dùng từ Trung Quốc sẽ chiếm hơn 1/4.
- Đến năm 2023, 43% smart phone trên thế giới sẽ là điện thoại di động 5G, còn năm nay con số này chỉ là 5%. Sự phát triển của 5G đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cuộc cách mạng này cuối cùng sẽ đến.
- Năm 2020, doanh thu thị trường game mobile toàn cầu sẽ tăng lên 77,2 tỷ USD (Tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó hơn một nửa doanh thu đến từ iOS.
Xu thế tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường di động: số lượng người dùng smart phone sẽ đạt 4,1 tỷ người vào năm 2023
Năm 2020 sẽ là một năm quan trọng đối với toàn bộ thị trường di động, vì năm nay số lượng người dùng smart phone sôi nổi (active user) năm nay sẽ đạt 3,5 tỷ người, chiếm khoảng 45% tổng dân số toàn cầu.
Thị trường di động Trung Quốc vẫn là hệ thống sinh thái di động lớn nhất (tính theo lượng người dùng tuyệt đối). Năm 2020, người dùng smart phone từ Trung Quốc sẽ chiếm hơn ¼ so với tổng số toàn cầu.
Trong vài năm tới, số lượng người dùng smart phone toàn cầu sẽ còn tăng vọt, đạt 4,1 tỷ người vào năm 2023. Các khu vực mới nổi như Trung và Nam Á, Sahara Nam Phi, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh sẽ dẫn đầu ở mức tăng trưởng này, chủ yếu là nhờ sự gia tăng tỷ lệ phổ cập smart phone và sự cải thiện từ cơ sở hạ tầng Internet di động ở những khu vực này.
Tăng tỷ lệ phổ cập smart phone đồng nghĩa với việc nâng cao mức độ tham gia của người chơi
Phần lớn người dùng di động đều chơi game. Trên thực tế, sẽ có 2,5 tỷ người chơi game mobile trên toàn thế giới vào cuối năm 2020. Con số này sẽ tăng mạnh vào năm 2023 - chủ yếu do các thị trường mới nổi thúc đẩy. Lý do của sự tăng trưởng cũng bao gồm sự cải thiện về cơ sở hạ tầng internet di động ở các thị trường này, nhiều loại smart phone có ngưỡng giá thấp với các quy cách mẫu mã khác nhau, cùng với sự mở rộng của tầng lớp trung lưu. Mức độ tham gia của người chơi sẽ dần chuyển đổi thành doanh thu game - ngay cả trong lĩnh vực game mobile (lĩnh vực này khá khó khăn trong việc chuyển đổi người chơi thường thành người chơi trả phí). Năm 2020, doanh thu game mobile toàn cầu sẽ tăng lên 77,2 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn một nửa doanh thu sẽ đến từ nền tảng iOS.
Đến năm 2023, doanh thu của game mobile sẽ vượt mốc 100 tỷ USD. Khi đó, các công nghệ mới nổi như 5G và loại hình Cloud Game sẽ phá vỡ cách thức mà rất nhiều người dùng chơi game trên nền tảng mobile.
Sẽ có thách thức trong quá trình phát triển 5G, nhưng sự tăng trưởng lớn mạnh sẽ đến
Năm ngoái, thị trường đã thúc đẩy tạo ra sự phát triển của công nghệ di động thế hệ thứ năm. Mạng 5G đã được ra mắt ở các thị trường khác nhau trên thế giới và nhiều nhà sản xuất smart phone hàng đầu thế giới cũng đã ra mắt smart phone 5G đầu tiên của họ.
Năm 2020 và 2021, sự lây lan toàn cầu của đại dịch COVID 19 đã cản trở việc mở rộng và triển khai 5G, điều này có thể sẽ gây ra tác động lâu dài trong vài năm tới. Đồng thời, tình hình chính trị căng thẳng cũng dẫn đến tốc độ phổ cập công nghệ này chậm hơn dự kiến. Nhưng cuộc cách mạng 5G cuối cùng sẽ đến.
Vào cuối năm nay, sẽ có gần 200 triệu smart phone 5G hoạt động trên toàn thế giới, chiếm 5% tổng số smart phone đang hoạt động. Trong báo cáo hoàn chỉnh, chúng tôi dự đoán rằng vào năm 2023, tỷ lệ smart phone 5G sẽ chiếm đến 43%.
Thị trường 5G phát triển bùng nổ có tác động rất lớn đến Cloud Game. Một trong những xu hướng quan trọng mà chúng tôi đã thảo luận trong báo cáo hoàn chỉnh là sự phổ cập của Cloud Game trong tương lai sẽ khơi dậy sự quan tâm của các công ty và người tiêu dùng đối với tay cầm game mobile (Mobile game controller) như thế nào.
Samsung hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực cloud game. Họ đã hợp tác với Microsoft để tung ra gói trò chơi cho dòng GalaxyNote 20 và cung cấp dịch vụ đăng ký Xbox Game Pass Ultimate trong ba tháng.
Đồng thời, Samsung vẫn là nhà sản xuất smart phone lớn nhất thế giới (tính theo thiết bị phổ biến), nhưng các thương hiệu Trung Quốc vẫn luôn cạnh tranh không ngừng.
Nội dung được đề cập trong bài viết này chỉ là bề nổi của nội dung trong báo cáo này - Thị trường di động đang ở thời khắc thay đổi quan trọng. Sự ra đời của cuộc cách mạng 5G chắc chắn sẽ mở ra một chương mới cho thị trường di động toàn cầu; đồng thời, doanh thu quảng cáo của các ứng dụng di động (game) có thể bị tác động bởi việc cập nhật các điều khoản quyền riêng tư của người dùng trên iOS14; Cloud game sẽ thay đổi cách thức chơi game của một số người trong chúng ta.
Xu hướng chính toàn cầu: Hybrid-casual game, tác động đến quảng cáo của iOS14, cloud game, thị trường game dành cho phái nữ, idle game…
(1) Từ Hyper-Casual đến Hybrid Casual
Game thể loại hyper-casual trong thời gian từ 2017-2020 đã đạt được sự hưng thịnh chưa từng có, từ đó kích thích các công ty mới liên tục gia nhập vào lĩnh vực này, dẫn đến thị trường loại hình game này ngày càng bão hòa. Ngoài ra, chất lượng của game hyper-casual vẫn luôn đối mặt với thách thức về việc thiếu khả năng thực hiện và duy trì lợi nhuận hóa, khiến rất nhiều nhà phát hành đều bắt đầu xem xét lại chiến lược game hyper-casual của mình.
Trong bối cảnh như vậy, ngày càng có nhiều công ty đều chọn giữ lại cơ chế và nguyên lý chủ chốt của thiết kế game hyper-casual, nhưng thêm vào một lớp nguyên tố meta-game để tăng thêm giá trị vòng đời gamer của người chơi (LTV), “Truyền Thuyết Cung Tiễn (Archero)” chính là một case điển hình. Chiến lược như vậy đã chuyển biến thúc đẩy tạo ra game casual hỗn hợp (Hybrid casual), trong đó “hỗn hợp” bao gồm 2 nguyên tố:
Cách chơi: Tuy về bản chất vẫn là game casual, nhưng thêm vào nguyên tố meta-game của các game chủ đạo, ví dụ cách chơi ARPG và thẻ bài.
Thương mại hóa: Cách chơi mới cũng mang lại kiểu lợi nhuận hóa mới, bao gồm túi quà, thẻ thông hành chiến đấu và mua trực tiếp… Mặt khác, thu nhập quảng cáo thường thấy trong lĩnh vực hyper-casual vẫn đang phát huy hiệu quả.
(2) Liệu iOS14 có tác động đến thị trường quảng cáo di động toàn cầu?
IOS14 được phát hành gần đây của Apple sắp phá vỡ bố cục của thị trường quảng cáo di động. Sau khi hệ thống này được cập nhật, mã nhận dạng nhà quảng cáo (IDFA) sẽ bị thu hồi, điều này khiến các công ty hầu như không thể theo dõi hành vi người dùng cuối trên iOS (cho dù sử dụng trình duyệt web hay ứng dụng). Nếu không có sự hỗ trợ của thông tin theo dõi dữ liệu, nhà xuất bản và nhà phát triển sẽ khó chạy quảng cáo một cách chính xác phù hợp với sở thích của người dùng. Do đó, các công ty liên quan có thể cần phải trả chi phí mua lưu lượng người dùng cao hơn, lợi tức đầu tư sẽ giảm đi đáng kể.
(3) Trải nghiệm Cloud Game, Hardcore Game và game đa nền tảng
Thông qua dịch vụ Cloud Game trong gói đăng ký Xbox Game Pass Ultimate, Microsoft đã mang đến hơn 100 cloud game (Mobile Cloud Game) cho 22 thị trường trên thế giới. Dịch vụ này (xCloud) cực kỳ hấp dẫn với phần lớn người chơi Xbox tiềm năng hiện tại. Công nghệ game đám mây mang đến trải nghiệm chơi game cấp độ console và PC cho smart phone. Do đó, dù họ là người chơi ưa thích thiết bị di động hay là người chơi PC/Console muốn chơi game mọi lúc mọi nơi, thì đều sẽ có yêu cầu cao hơn về tay cầm game (Mobile game controller) của thiết bị di động. Điều này sẽ làm tăng đáng kể doanh thu trên thị trường thiết bị ngoại vi game mobile.
Báo cáo hoàn chỉnh bao gồm việc test ứng dụng mobile, doanh thu game, tình hình sử dụng thiết bị di động, tỷ lệ phổ biến của smart phone, thông tin chi tiết về đối tượng sử dụng… đều có thể cung cấp cho các công ty trong ngành các dữ liệu liên quan và quan sát cần thiết để có được thành công trong tình hình thị trường game mobile ngày càng khốc liệt.
Xu hướng thị trường mobile đáng chú ý năm 2020
Năm 2020, chìa khóa cho sự phát triển của các lĩnh vực vẫn dựa trên sự mở rộng không ngừng của thị trường mobile.
Các nhà phân tích thị trường của chúng tôi gần đây đã thảo luận, phân tích và tổng kết các xu hướng chính trong thị trường game mobile năm 2020.
Năm 2020: Kỷ nguyên 5G vẫn chưa đến
Công nghệ 5G chắc chắn sẽ bắt đầu đặt nền móng trong năm nay. Tuy nhiên, năm 2020 sẽ không phải là năm đầu tiên của 5G. Không thể phủ nhận rằng 5G là một trong những bước phát triển đáng mong đợi của công nghệ di động. Khi 5G trở thành xu thế chủ đạo, chúng ta sẽ bước vào kỷ nguyên mới của các giải pháp dựa trên công nghệ mà Cloud Game sẽ trở thành trụ cột chính.
Công nghệ 5G cuối cùng sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho kết nối di động ở các thị trường đã phát triển và mới nổi, cung cấp cho người dùng tốc độ nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn bao giờ hết.
Thị trường mobile được thúc đẩy bởi 5G chắc chắn sẽ đến, nhưng sẽ không được phổ biến toàn diện và phát huy vai trò quyết định trong năm 2020. Tình hình cơ bản của hệ sinh thái 5G như sau:
- Nhiều thị trường, bao gồm Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc đã thiết lập cơ sở hạ tầng 5G (với các mạng thương mại), nhưng phạm vi phủ sóng chỉ giới hạn ở một số thành phố hoặc thậm chí các khu vực cụ thể;
- Các quốc gia khác đang theo sát, Nhật Bản, Canada, Pháp và Ấn Độ đều dự kiến ra mắt 5G vào năm 2020;
- Tuy nhiên, mục tiêu của hầu hết các quốc gia là thực hiện mở rộng toàn quốc vào năm 2025.
Về phần cứng, nhiều công ty đã phát hành thiết bị 5G (chẳng hạn như Samsung, Huawei và Oppo), hoặc được cho là sắp ra mắt thiết bị 5G (chẳng hạn như Apple). Nhưng phần cứng chỉ là một phần nhỏ trong những vấn đề mà công nghệ 5G cần khắc phục.
Hiện tại, công nghệ 5G phải đối mặt với những trở ngại lớn hơn: Tín hiệu không dây sóng milimet tầm ngắn mà nó sử dụng có nhiều khả năng bị chặn bởi các chướng ngại vật (chẳng hạn như tường). Vì thế đối với các kỹ sư, việc xây dựng dịch vụ không bị gián đoạn sẽ trở thành một thách thức lớn.
5G cũng phải cung cấp các case sử dụng khiến người dùng tin tưởng. Điều này có nghĩa là các công nghệ khác (như điện toán đám mây và điện toán biên) phải được phát triển cùng với 5G mới có thể phát triển ra app đỉnh cao phù hợp với công nghệ 5G. Công nghệ cloud game có thể cho phép người dùng chuyển đổi liên tục chơi các game 3A mọi lúc, mọi nơi, do đó có thể trở thành chất xúc tác để thu hút nhiều người tiêu dùng tham gia vào hệ sinh thái 5G.
Chúng tôi dự đoán rằng 5G sẽ phải mất từ ba đến bốn năm nữa để trở thành xu hướng phổ biến. Mặc dù năm 2020 sẽ đặt nền móng cho sự phát triển trong vài năm tới, nhưng thời cơ bùng nổ của 5G sớm nhất cũng phải chờ đến năm 2022.
Tiêu chuẩn mới: Các ứng dụng nhẹ (Lite) được khởi chạy đồng bộ với ứng dụng chính
Các chip mobile ngày càng phát triển giúp smartphone chạy nhanh hơn, công suất cao hơn, tính năng mạnh hơn, gần như đạt đến cấp độ thiết bị cần thiết để chạy một số game nặng.
Đồng thời, những tiến bộ cuar chip tầm thấp và tầm trung đã làm cho smartphone (giá rẻ hơn) trở nên phổ biến hơn ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ.
Loại thị trường mới nổi này là khu vực quan tâm trọng điểm của các nhà sản xuất smartphone và nhà phát triển ứng dụng. Bởi vì tốc độ tăng trưởng doanh thu bắt đầu chậm lại ở những thị trường đã phát triển.
Khi nội dung và độ phức tạp của game mobile tiếp tục nâng cấp, đòi hỏi năng lực xử lý và bộ nhớ của smartphone ngày càng cao.
Những người tiêu dùng khác nhau sử dụng các loại smartphone có thông số kỹ thuật và hãng điện thoại khác nhau. Do đó, việc hỗ trợ đa thiết bị rất quan trọng đối với các nhà phát triển game mobile.
Một giải pháp cho các nhà phát triển là phát hành phiên bản "nhẹ" của ứng dụng chính dựa trên thông tin về dữ liệu sử dụng smartphone. Các phiên bản tiêu chuẩn của một số ứng dụng game đạt gần giống với game điều khiển tay cầm và game trên máy tính. Các phiên bản nhẹ của chúng vẫn có thể cung cấp trải nghiệm chơi game tương tự, nhưng các yêu cầu về thiết bị đã được đơn giản hóa nhiều, vì vậy hàng tỷ người dùng smartphone trên khắp thế giới sẽ dễ dàng tiếp cận hơn những sản phẩm như vậy.
Các sản phẩm như vậy đã có trên thị trường bao gồm PUBG Lite, Uber Lite và Booking.com Lite. Đồng thời, các ứng dụng xã hội và liên lạc như Facebook và Skype đã chạy phiên bản nhẹ từ nhiều năm trước.
Mặc dù kết quả hiện tại trong lĩnh vực này vẫn chưa đồng đều, nhưng số lượng người dùng trả phí thiết bị mobile ở các quốc gia mới nổi đang tăng lên, điều đó có nghĩa là đối với một số công ty, việc vận hành tư bản hóa của các thị trường mới nổi này và tiếp tục quan tâm thiết bị có mức tiêu thụ lớn nhất trở thành mấu chốt quan trọng.
Cuối cùng, các ứng dụng bản nhẹ có nghĩa là các nhà phát triển không cần đặt ra giới hạn cho riêng mình, đồng thời thu hút một lượng lớn người dùng smartphone. Chúng tôi dự đoán rằng việc phát hành đồng thời các ứng dụng game chính và ứng dụng bản nhẹ sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trong tương lai.
iPhone 11 bán chạy ở Trung Quốc sẽ duy trì vị trí dẫn đầu của iOS trên thị trường so với doanh thu của Android
Đến năm 2020, thị trường game mobile toàn cầu sẽ tăng lên 76,1 tỷ USD. Game mobile chiếm 47,4% toàn bộ thị trường game, tức là nó vẫn chiếm thị phần lớn nhất. Đồng thời, vào năm 2020, Trung Quốc một lần nữa trở thành thị trường game mobile lớn nhất thế giới, với doanh thu đạt 24,6 tỷ USD.
Tại thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất smartphone trong nước như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi ngày càng trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chiến lược bán hàng giá rẻ của Apple cho iPhone 11 đã thu hút nhiều người tiêu dùng Trung Quốc quay trở lại hệ sinh thái Apple.
Số liệu tiêu thụ giai đoạn đầu của thị trường Trung Quốc vô cùng khả quan: Năm 2019, trong 10 phút đầu tiên mở sự kiện "Lễ Độc Thân 11/11", doanh số bán hàng của Apple trên Tmall (nền tảng thương mại điện tử B2C của Alibaba) gấp 7 lần tổng doanh số cả năm trước. Ngoài ra, trong vòng 5 phút chỉ tính riêng dòng iPhone 11 Pro đã bán được hơn 10.000 chiếc trên JD.com.
Người dùng iPhone được biết đến với khả năng chi trả cao, vì vậy chúng tôi dự đoán rằng iOS sẽ tiếp tục là nền tảng di động dẫn đầu về doanh thu game mobile ở Trung Quốc. Vào năm 2020, nền tảng iOS sẽ đóng góp 53,0% (13 tỷ USD) vào doanh thu game mobile của Trung Quốc, trong khi nền tảng Android sẽ đóng góp 47,0% (11,6 tỷ USD).
Nguồn:
Chủ đề tương tự