DOANH THU GAME MOBILE TOÀN CẦU NỬA ĐẦU NĂM 2020
-
Trong Phuc
Theo ước tính và dự đoán sơ bộ của Sensor Tower, tính đến ngày 30 tháng 6, chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho App Store và Google Play trong nửa đầu năm 2020 là 50.1 tỷ USD (khoảng 353.982 tỷ RMB), so với 40.6 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2019 đã tăng 23.4%. Nửa đầu năm 2019 tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018 và mức tăng trưởng trong năm nay đã lớn hơn phản ánh tác động của dịch bệnh đối với hệ sinh thái ứng dụng điện thoại di động toàn cầu - xu hướng chi tiêu chung ngày càng tăng rõ rệt.
Trong nửa đầu năm 2020, App Store đã kiếm được khoảng 32.8 tỷ USD (tương đương 23.174 tỷ RMB) doanh thu thông qua mua hàng trong ứng dụng, đăng ký, ứng dụng trả tiền và game. Con số này tăng 24.7% so với cùng kỳ năm 2019 là 26.3 tỷ USD. Doanh thu trên App Store gần gấp đôi Google Play, ước tính tổng doanh thu là 17.3 tỷ USD (khoảng 122.233 tỷ RMB), mặc dù nó đã tăng 21% so với cùng kỳ là 14.3 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019.
Năm 2020, doanh thu game mobile toàn cầu nửa đầu năm là 258,6 tỷ RMB và "PUBG Mobile" đã giành được quán quân cả hai BXH
Trong nửa đầu năm 2020, sự quan tâm của mọi người đối với các game mobile đã tăng lên, một phần là do các chính sách phong tỏa và cách li trên toàn thế giới chống lại dịch bệnh. Mức tiêu thụ game mobile đã tăng 21.2% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu toàn cầu của App Store và Google Play ước tính khoảng 36.6 tỷ USD (khoảng 258.597 tỷ RMB). Tổng doanh thu của các game trên App Store tăng 22.7% so với cùng kỳ lên đến 22.2 tỷ USD (khoảng 156.854 tỷ RMB). Tổng doanh thu của các game trên Google Play đạt 14.4 tỷ USD (khoảng 101.74 tỷ RMB), tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
"PUBG Mobile" của Tencent đã thay thế "Kings of Glory" thành game có doanh thu cao nhất trong nửa đầu năm nay. Doanh thu của game mobile chiến thuật nửa đầu năm này trong App Store và Google Play toàn cầu ước tính vượt hơn 1.3 tỷ USD (khoảng 9.185 tỷ RMB, ngoại trừ thị trường Android bên thứ ba của Trung Quốc, nhưng bao gồm cả "Game for Peace" trên App Store). Tổng doanh thu của "Kings of Glory" là khoảng 1 tỷ USD (khoảng 7.066 tỷ RMB), tăng 24.5% so với cùng kỳ năm trước, điều đó có nghĩa là Tencent đã kiếm được hơn 2 tỷ USD chỉ bằng hai game dài hạn này và đã thống trị bảng xếp hạng doanh thu game mobile.
“Monster Strike" của Mixi đã duy trì vị trí thứ ba vào nửa đầu năm 2019, và đạt được doanh thu khoảng 632 triệu USD (khoảng 4.45 tỷ RMB) trong nửa đầu năm nay. "Roblox" và "Coin Master" lần lượt xếp thứ 4 và 5. "Roblox" gần đây vượt mốc 1.5 tỷ USD, còn "Coin Master" cũng đang tiến gần đến mốc 1 tỷ USD, kể từ khi ra mắt vào năm 2016, tổng doanh thu của nó ước tính đạt khoảng 780 triệu USD (khoảng 5.511 tỷ RMB).
Về phương diện tải xuống, trong nửa đầu năm 2020, xu hướng tải xuống các game mới hiện rõ sự gia tăng. Ước tính số lượt tải xuống trên App Store và Google Play đạt 28.5 tỷ lượt, tăng 42.5% so với 20 tỷ trong cùng kỳ năm 2019.
Số lượt tải xuống của Google Play gần gấp 1.5 lần vào nửa đầu năm ngoái, tăng 46.2% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 22.8 tỷ. Số lượt tải xuống trên App Store cũng tăng lên, đạt 5.7 tỷ, tăng 29.5% so với cùng kỳ. Trong bảng xếp hạng lượt tải xuống, các game cạnh tranh chiến thuật đứng đầu danh sách, "PUBG Mobile" của Tencent đứng đầu danh sách và là quán quân BXH kép, "Garena Free Fire" của Garena đứng thứ hai. Ngoài ra, trong top năm còn có "Hunter Assassin" của Ruby Game Studio, "Brain out" của Eyewind Limited và "Gardenscapes" của Playrix. So với các bảng xếp hạng hàng tháng và hàng quý, mặc dù những ưu thế của một game casual không nổi bật mãi được trong khoảng thời gian nửa năm, nhưng cũng có năm tựa game lọt vào BXH gồm "Hunter Assassin" và "Brain Out", "Save The Girl", "Brain Test", "Johnny Trigger" với LTV khá lâu dài.
Doanh thu ứng dụng toàn cầu nửa đầu năm 2020 khoảng 95,4 tỷ RMB, doanh thu TikTok đạt gần 3 tỷ xếp thứ ba Trong nửa đầu năm 2020, doanh thu ứng dụng không phải game toàn cầu đạt khoảng 13.5 tỷ USD (khoảng 95.384 tỷ RMB) và Tinder vẫn là ứng dụng không phải game có doanh thu cao nhất với tổng doanh thu khoảng 433 triệu USD (khoảng 30.59 100 triệu RMB), nhưng so với mức 535 triệu USD của nửa đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng hàng năm đã giảm khoảng 19%. Lý do giảm doanh thu có thể là tác động của dịch bệnh, thay đổi hành vi tiêu dùng của người dùng hoặc có thể là do Tinder cung cấp một tính năng nâng cao có tên là Passport cho tất cả người dùng miễn phí vào tháng 4 năm 2020.
YouTube đứng thứ hai có doanh thu 431 triệu USD (khoảng 3.045 tỷ RMB). TikTok của ByteDance xếp thứ ba, với doanh thu 421 triệu USD (khoảng 2.975 tỷ RMB) trên App Store và Google Play. Đầu năm nay, TikTok đã lập kỷ lục tải xuống của quý tốt nhất với tất cả các ứng dụng, hiện tại số lượt tải xuống toàn cầu của nó đã vượt 2 tỷ lượt. Tencent Video và Netflix lần lượt xếp thứ 4 và 5. Về lượt tải xuống, ước tính trong nửa đầu năm 2020, App Store và Google Play đã có tổng cộng 71.5 tỷ lượt tải xuống ứng dụng, tăng 26,1% so với năm trước. Trong số đó, App Store có 18.3 tỷ lượt tải xuống, tăng 22.8% so với 14.9 tỷ lượt tải xuống trong nửa đầu năm 2019. Số lượt tải xuống trên Google Play đạt 53.2 tỷ tăng 27.3% so với 41.8 tỷ trong cùng kỳ năm 2019. Như trước đây, Google Play có số lượt tải xuống gần gấp ba lần so với App Store.
Nhưng dù là trên App Store hay Google Play, TikTok là ứng dụng không phải game được tải xuống nhiều nhất. Chỉ trong nửa đầu năm 2020, TikTok (bao gồm cả TikTok trên iOS) đã được tải xuống 626 triệu lần. WhatsApp và Zoom lần lượt xếp thứ hai và ba, còn Facebook và Instagram lần lượt xếp thứ tư và thứ năm.
Ước tính dữ liệu sơ bộ của quý 2 và quý 1 cho thấy: Cả doanh thu và lượt tải xuống đều tăng mạnh Ngoài ra, báo cáo hoàn chỉnh về hệ sinh thái ứng dụng toàn cầu quý 2 năm 2020 cũng sắp ra mắt. Ước tính dữ liệu sơ bộ cho thấy tổng mức tiêu thụ của người tiêu dùng toàn cầu trong quý 2 là 26.4 tỷ USD (khoảng 1865.29 tỷ RMB), tăng 28.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết doanh thu đến từ App Store, tăng 29.3% so với cùng kỳ năm trước, ước tính đạt 17.2 tỷ USD (khoảng 121.527 tỷ RMB). Tổng doanh thu của Google Play cũng tăng 27.8%, với tổng ước tính khoảng 9.2 tỷ USD (khoảng 65.003 tỷ RMB).
Trong quý 2, có khoảng 37.8 tỷ lượt tải xuống ứng dụng mới trên toàn cầu, tăng 31.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượt cài đặt cửa hàng ứng dụng tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 9.1 tỷ, lượt tải xuống của game Google tăng 34.7% lên đến 28.7 tỷ.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh thu và lượt tải trong năm nay đã tăng đáng kể so với các quý trước. Trong quý 2, chi tiêu tiêu dùng đã tăng khoảng 11% so với quý đầu tiên, mức tăng trưởng từ quý 1 lên quý 2 năm 2020 tăng 1.4% so với 2019. Tải xuống trong quý 2 năm nay cũng tăng 12%, tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: gameres.com
Chủ đề tương tự