Cách xây dựng nhân vật anh hùng huyền thoại
-
Trần Cường Cho đến nay, League of Legends vẫn là game PC thành công nhất trên toàn cầu, bất kể là doanh thu hay là số liệu người dùng đều vượt xa các đối thủ. Là 1 game MOBA, những người chơi tiếp xúc nhiều nhất chính là anh hùng/nhân vật, và chính sự đa dạng hóa của nhân vật chính là nguyên nhân quan trọng tiếp tục duy trì cảm xúc mới mẻ cho người chơi. Từ World of Warcraft cho đến League of Legends, anh ấy là nhà thiết kế game thế giới kinh điển và cũng là người chứng kiến sự tiến hóa của thời đại game. Vào ngày 22/04, Greg Street (biệt danh Ghostcrawler) - nhà thiết kế chính của game League of Legends của Riot Games đã diễn thuyết về đề tài "Sáng tạo nhân vật anh hùng huyền thoại" trong Đại Hội Sinh Thái Sáng Tạo Văn Hóa Mới Tencent UP2018. Trong bài diễn thuyết, Ghostcrawler lần đầu tiên phân tích nhiều lý do tại sao người chơi yêu thích/lựa chọn 1 anh hùng, sau đó căn cứ vào trường hợp thực tế để nói về phương pháp sáng tạo nhân vật của Riot Games, dưới đây là những nội dung GameLook đã biên tập:  Xin chào tất cả mọi người, tôi là Ghostcrawler nhà thiết kế chính của League of Legends. Trong League of Legends, mỗi người chơi đều cần chọn 1 nhân vật, chúng tôi gọi là anh hùng, ở đây tôi muốn giới thiệu phương pháp thiết kế ra những anh hùng đó của Riot Games chúng tôi. Có lẽ rất nhiều người đều rất quen thuộc với game này, nó là 1 game thi đấu 5V5. Năm ngoái tại Bắc Kinh chúng tôi đã tổ chức trận chung kết League of Legends S7 ở đối diện con đường nơi này (hiện trường đại hội UP). Những đội thi đấu chuyên nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới đã tranh giành chức vô địch tại đây, cuối cùng đội thi đấu đến từ Hàn Quốc lại 1 lần nữa giành chức vô địch. Nhưng đội thi đấu chuyên nghiệp Trung Quốc cũng có biểu hiện rất nổi bật, hy vọng năm nay có thể thấy được đội tuyển Trung Quốc giành chức vô địch. Trong lễ khai mạc đều mà cá nhân tôi ấn tượng sâu sắc nhất chính là dùng công nghệ AR chế tác hình ảnh động, thông qua thủ thuật kỹ thuật phô diễn ra hình ảnh của con rồng. **Bốn nguyên nhân khiến người chơi yêu thích/lựa chọn ANH HÙNG** League of Legends hiện có tổng cộng hơn 140 nhân vật, mỗi lần chúng tôi thêm anh hùng mới, tiêu chuẩn của chúng tôi đều rất cao, bởi vì chúng tôi hy vọng mang đến cho người chơi cách chơi mới chưa từng trải nghiệm qua, đồng thời giúp cho họ có nhiều tùy chọn hơn khi lựa chọn anh hùng, lát sau tôi sẽ nói về phương pháp tạo ra những anh hùng của chúng tôi là như thế nào. Nhưng trước đó, tôi muốn nói về nguyên nhân người chơi yêu thích nhân vật. **Nguyên nhân thứ nhất** là tạo hình nhân vật, có thể một số người chơi đều rất thích 1 loại nhân vật nào đó ở trong tất cả các game, ví dụ có người thích wet nurse, sau khi đổi game khác, họ vẫn sẽ muốn chơi nhân vật có khả năng chữa bệnh; **Nguyên nhân thứ hai** là tỉ lệ thắng cao, có một số người thích anh hùng thuộc loại hình hiệu quả, ví dụ có một số anh hùng khi xếp hạng hoặc kết hợp đều có tỉ lệ giành thắng lợi cao nhất, cá nhân tôi cũng như vậy; **Có 1 số người chơi thích anh hùng bởi kỹ năng** của họ, cũng chính là cách tấn công; **Còn có 1 số người thích chủ đề của anh hùng**, ví dụ tướng mạo, câu chuyện của nhân vật hoặc tính cách thể hiện của nhân vật ở trong game.  Cá tính hóa anh hùng là rất quan trọng, do nguyên nhân có một số người chơi lựa chọn nhân vật có thể là bởi vì ngoại hình của nhân vật hoặc tính cách của nhân vật rất đáng yêu. Ở trong game nhiều người chơi, chúng ta cần có thế giới đa dạng. Rất nhiều câu chuyện bối cảnh của game được xây dựng bằng hình thức bên ngoài game, ví dụ truyện tranh. Rất nhiều câu chuyện của chúng tôi đến từ người chơi, họ có những trải nghiệm và tính cách khác nhau, lúc họ chơi game, chúng tôi không hy vọng đưa vào quá nhiều chi tiết quấy nhiễu trải nghiệm của bản thân người chơi.  **Làm thế nào để xây dựng nhân vật thành công: Khiến chủ đề anh hùng và lối chơi của người chơi có cảm giác hòa hợp.** Điều tiếp theo cần nói chính là làm thế nào để tạo ra 1 nhân vật hay, League of Legends có rất nhiều nhân vật xuất sắc, đương nhiên cũng có 1 số nhân vật có tỉ lệ ra sân không cao, nhưng chúng tôi hy vọng có thể khiến cho tất cả mọi người đều có thể chọn được anh hùng mà bản thân yêu thích. Cho dù là phim ảnh, phim hoạt hình hay là game và tiểu thuyết, mấu chốt để sáng tạo nhân vật hay nằm ở chi tiết, bạn cần sáng tạo ra cảm giác sinh động như thật khiến cho người chơi như hòa mình vào trong đó. Những nhân vật này, trước tiên phải cung cấp được những thứ cần thiết cho người chơi, tiếp theo cần giúp họ có cảm giác hòa nhập, ngoài ra họ cần có tính cách thật mới mẻ, điều này cần rất nhiều thứ về mặt chi tiết. Do đó 1 nhân vật có thành công hay không, có thể phán đoán thông qua vài phương diện, ví dụ như giá trị dung mạo cao, kỹ năng mạnh, hoặc nhìn dễ thương, do đó khi chúng ta xây dựng mỗi anh hùng, đều hy vọng có thể phù hợp với 3 đặc điểm trên. Là 1 nhà thiết kế game, tôi hy vọng giữa chủ đề của nhân vật và cách chơi của người chơi có quan hệ bổ sung bù đắp cho nhau, dưới đây là những ví dụ:  Đây là Kindred, the Eternal Hunters, nó thật ra là hợp thể của 2 nhân vật, bao gồm Thần Sói đại diện cho bóng tối, tử vong và Thần Cừu tượng trưng cho ánh sáng và hồi sinh. Ở trong game nhiều lúc bạn nhìn thấy hình ảnh của ánh sáng, là nhờ sự nhân từ của Cừu, cho nên nó có thể bảo vệ kẻ địch và đội hữu đều tránh được tử vong (tức chiêu thức Cừu Đi Ngủ). 1 nhân vật khác chính là Jinx - Runaway Loli, cô ấy cũng là 1 trong những anh hùng tôi thích nhất, cô ấy cũng rất được hoan nghênh trên toàn thế giới. Tính cách của cô ấy rất bạo lực, kích động và rất thích phiêu lưu, mạo hiểm. Do đó chúng tôi khi thiết kế kỹ năng của cô ấy, đã thêm cài đặt bắn tên lửa, và có thể sát thương kẻ địch hoặc đơn vị xung quanh mục tiêu. Tốc độ tấn công ở trạng thái súng máy hạng nhẹ sẽ càng ngày càng nhanh, điều này rất phù hợp với tính cách bạo lực của cô ấy.  Nhân vật này tên là Gnar - The Missing Link, nó rất thú vị, bởi vì ngoại hình lông lá của nó nhìn rất dễ thương, thậm chí hơi giống Pikachu dễ thương, nhưng thỉnh thoảng nó sẽ tức giận, trở thành quái thú khổng lồ mạnh mẽ. Tuy nhiên thực tế khi chúng tôi thiết kế anh hùng này đã gặp phải thử thách rất lớn, bởi vì ngoại hình dễ thương rất được người chơi mới yêu thích, nhưng kỹ năng của nó thực tế rất khó nắm vững. Chỉ có đội chuyên nghiệp mới sử dụng nó thường xuyên. Do đó tôi cảm thấy điều này có thể tiếp tục cải thiện. Tương đối mà nói, Draven - the Glorious Executioner giúp mọi người dễ dàng nhìn thấy tính cách và cách chơi của nó ngay từ cái nhìn đầu tiên, tính cách của Draven rất mạnh mẽ, khao khát nổi tiếng, do đó tất cả kỹ năng của nhân vật này đều là tấn công, không có khả năng tự bảo vệ, và rất nhiều người chơi kiểu kỹ thuật cũng thích dùng nhân vật này để thao tác.  Đây là 1 ví dụ về nhân vật cặp đôi, nhưng sự khác biệt là chúng tôi đã làm thành hai anh hùng, lần lượt là Rakan, Xayah, họ là hai người yêu nhau, và người chơi có thể lựa chọn 1 người bất kỳ trong số họ, 2 người phối hợp sẽ có hiệu quả rất tốt. Đây là nhân vật mới Zoe - Aspect of Twilight, ngoại hình của cô ấy nhìn giống như cô gái nhỏ, nhưng trên thực tế cô ấy lại là sứ giả đến từ thời viễn cổ. Tính cách cô ấy nghịch ngợm, có ý nghĩ hão huyền và thay đổi thất thường, các nhà thiết kế hy vọng thông qua nhân vật này có thể đem đến cho người chơi góc nhìn trước nay chưa từng có, và có một số khả năng đặc biệt. **Cách thức phát triển nhân vật của Riot: Ma trận DNA + Test nội bộ**  Điều cuối cùng cần nói đến chính là môi trường làm việc của chúng tôi, chúng tôi khi sáng tạo ra các anh hùng cho phép tất cả mọi người đưa ra ý kiến, và không nhất thiết chỉ có 1 nhà thiết kế nhân vật, về phương diện ý tưởng sáng tạo anh hùng, cách thức của chúng tôi là nhóm cấu trúc ma trận, gọi tắt là DNA, lần lượt là kế hoạch game, người viết cốt truyện và người thiết kế mỹ thuật. Linh cảm nhân vật của chúng tôi có thể đến từ 1 nơi bất kỳ nào đó, và 1 cá nhân không thể đảm nhận hết các vai trò sáng tạo tất cả nội dung của nhân vật, mà phải cùng nhau làm việc. Ví dụ nhà thiết kế mỹ thuật vẽ 1 phác thảo, hỏi xem có thể làm được 1 nhân vật như vậy hay không, nhà thiết kế game có thể nghĩ ra 1 kỹ năng mới trước đó chưa từng xuất hiện bổ sung vào, người viết cốt truyện nghĩ ra đặc điểm tính cách mà nhân vật trước đây chưa có.  Chúng tôi muốn tạo ra một nguyên mẫu, chứ không phải chỉ là định hình. Chúng tôi hy vọng anh hùng có thể đem đến cho người chơi cảm giác thay thế, cảm giác sống động như thật, khiến cho người chơi khi nhìn thấy và sử dụng nhân vật có được cảm nhận và cách nghĩ đặc biệt. Tuy nhiên, chúng tôi không mong muốn tạo ra dáng vẻ mà tất cả mọi người đều nhận ra, ví dụ có thể nhiều lần xuất hiện ở trong game khác, chúng tôi muốn tạo ra nhân vật chỉ thuộc về League of Legends, bao gồm cách đi, phương thức kỹ năng đều phải đặc biệt, giúp cho mọi người dễ dàng nhìn ra đây là 1 nhân vật của League of Legends. Khi chúng tôi sáng tạo ra anh hùng, chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận rốt cuộc điều gì là quan trọng nhất. Ví dụ Zyra - Rise of the Thorns, cô ấy là 1 cái cây cổ xưa, sau khi chuyển dời ý thức vào trong cơ thể con người đã sống lại lần thứ 2, nhưng khi thi triển kỹ năng, vẫn có thể nhìn thấy những cái dây thả ra, các thành viên trong đội của chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu thảo luận và thay đổi rất nhiều lần, cho đến khi đạt được sự đồng thuận cuối cùng.  Sự khác biệt giữa nghiên cứu phát triển game và những dự án giải trí khác chính là, chúng tôi sẽ tiến hành test trong nội bộ, ví dụ 1 số thiết kế của nhân vật có sức hấp dẫn hay không, kỹ năng có khiến người chơi cảm thấy khó khăn hay không. Do đó sau khi chính thức online sẽ có rất nhiều lần test và thay đổi, cho nên ý tưởng sáng tạo ban đầu có thể sẽ rất khác so với nội dung cuối cùng. Có một số người chơi có thể sẽ thích rất anh hùng ca, và có rất nhiều nhân vật rất được hoan nghênh ở trong game. Nhưng chúng tôi không hy vọng chỉ tồn tại những anh hùng này, chúng tôi mong muốn tăng thêm 1 số nhân vật có lẽ chỉ có số ít người thích, để cho người chơi có sở thích khác nhau có thể có nhiều sự lựa chọn hơn, như vậy sẽ không làm cho người chơi cảm thấy khô khan khi chơi game thời gian dài. Đó là những nội dung tôi muốn chia sẻ trong ngày hôm nay, cám ơn mọi người.
Chủ đề tương tự