Navigation

    Nơi cập nhật tin tức, sự kiện game nhanh nhất tại Việt Nam 3
    • Register
    • Login

    1. Home
    2. Categories
    3. Góc Làm Game - Mua Bán - Trao Đổi
    4. Graphic - Đồ Hoạ - Nhân Vật - Hình Ảnh Game
    5. Cách xây dựng nhân vật anh hùng huyền thoại

    Cách xây dựng nhân vật anh hùng huyền thoại

    This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
    • Đang quan tâm

      Thông báo cho tôi các trả lời mới.
      Hiển thị các mục chưa đọc

    • Không để ý

      Không thông báo tôi các trả lời mới.
      Hiển thị mục chưa đọc nếu danh mục bị bỏ qua.

    • Bỏ qua

      Không thông báo tôi các trả lời mới.
      Không hiển thị các mục chưa đọc.

    • Đang quan tâm

      Thông báo cho tôi các trả lời mới.
      Hiển thị các mục chưa đọc

    • Không để ý

      Không thông báo tôi các trả lời mới.
      Hiển thị mục chưa đọc nếu danh mục bị bỏ qua.

    • Bỏ qua

      Không thông báo tôi các trả lời mới.
      Không hiển thị các mục chưa đọc.

    Graphic - Đồ Hoạ - Nhân Vật - Hình Ảnh Game
    lol tencent league of legends riot games
    1
    1
    35
    Loading More Posts
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • T
      Trần Cường
      1
      1
      35
      last edited by Trần Cường
        Trần Cường

        Cho đến nay, League of Legends vẫn là game PC thành công nhất trên toàn cầu, bất kể là doanh thu hay là số liệu người dùng đều vượt xa các đối thủ. Là 1 game MOBA, những người chơi tiếp xúc nhiều nhất chính là anh hùng/nhân vật, và chính sự đa dạng hóa của nhân vật chính là nguyên nhân quan trọng tiếp tục duy trì cảm xúc mới mẻ cho người chơi. Từ World of Warcraft cho đến League of Legends, anh ấy là nhà thiết kế game thế giới kinh điển và cũng là người chứng kiến sự tiến hóa của thời đại game. Vào ngày 22/04, Greg Street (biệt danh Ghostcrawler) - nhà thiết kế chính của game League of Legends của Riot Games đã diễn thuyết về đề tài "Sáng tạo nhân vật anh hùng huyền thoại" trong Đại Hội Sinh Thái Sáng Tạo Văn Hóa Mới Tencent UP2018. Trong bài diễn thuyết, Ghostcrawler lần đầu tiên phân tích nhiều lý do tại sao người chơi yêu thích/lựa chọn 1 anh hùng, sau đó căn cứ vào trường hợp thực tế để nói về phương pháp sáng tạo nhân vật của Riot Games, dưới đây là những nội dung GameLook đã biên tập: ![1352afd3-d995-43e7-a1b4-73ed9e7b7864-image.png](/assets/uploads/files/1628657598418-1352afd3-d995-43e7-a1b4-73ed9e7b7864-image.png) Xin chào tất cả mọi người, tôi là Ghostcrawler nhà thiết kế chính của League of Legends. Trong League of Legends, mỗi người chơi đều cần chọn 1 nhân vật, chúng tôi gọi là anh hùng, ở đây tôi muốn giới thiệu phương pháp thiết kế ra những anh hùng đó của Riot Games chúng tôi. Có lẽ rất nhiều người đều rất quen thuộc với game này, nó là 1 game thi đấu 5V5. Năm ngoái tại Bắc Kinh chúng tôi đã tổ chức trận chung kết League of Legends S7 ở đối diện con đường nơi này (hiện trường đại hội UP). Những đội thi đấu chuyên nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới đã tranh giành chức vô địch tại đây, cuối cùng đội thi đấu đến từ Hàn Quốc lại 1 lần nữa giành chức vô địch. Nhưng đội thi đấu chuyên nghiệp Trung Quốc cũng có biểu hiện rất nổi bật, hy vọng năm nay có thể thấy được đội tuyển Trung Quốc giành chức vô địch. Trong lễ khai mạc đều mà cá nhân tôi ấn tượng sâu sắc nhất chính là dùng công nghệ AR chế tác hình ảnh động, thông qua thủ thuật kỹ thuật phô diễn ra hình ảnh của con rồng. **Bốn nguyên nhân khiến người chơi yêu thích/lựa chọn ANH HÙNG** League of Legends hiện có tổng cộng hơn 140 nhân vật, mỗi lần chúng tôi thêm anh hùng mới, tiêu chuẩn của chúng tôi đều rất cao, bởi vì chúng tôi hy vọng mang đến cho người chơi cách chơi mới chưa từng trải nghiệm qua, đồng thời giúp cho họ có nhiều tùy chọn hơn khi lựa chọn anh hùng, lát sau tôi sẽ nói về phương pháp tạo ra những anh hùng của chúng tôi là như thế nào. Nhưng trước đó, tôi muốn nói về nguyên nhân người chơi yêu thích nhân vật. **Nguyên nhân thứ nhất** là tạo hình nhân vật, có thể một số người chơi đều rất thích 1 loại nhân vật nào đó ở trong tất cả các game, ví dụ có người thích wet nurse, sau khi đổi game khác, họ vẫn sẽ muốn chơi nhân vật có khả năng chữa bệnh; **Nguyên nhân thứ hai** là tỉ lệ thắng cao, có một số người thích anh hùng thuộc loại hình hiệu quả, ví dụ có một số anh hùng khi xếp hạng hoặc kết hợp đều có tỉ lệ giành thắng lợi cao nhất, cá nhân tôi cũng như vậy; **Có 1 số người chơi thích anh hùng bởi kỹ năng** của họ, cũng chính là cách tấn công; **Còn có 1 số người thích chủ đề của anh hùng**, ví dụ tướng mạo, câu chuyện của nhân vật hoặc tính cách thể hiện của nhân vật ở trong game. ![3f607b57-8ec0-4e1d-b788-389d72d842a2-image.png](/assets/uploads/files/1628657710114-3f607b57-8ec0-4e1d-b788-389d72d842a2-image.png) Cá tính hóa anh hùng là rất quan trọng, do nguyên nhân có một số người chơi lựa chọn nhân vật có thể là bởi vì ngoại hình của nhân vật hoặc tính cách của nhân vật rất đáng yêu. Ở trong game nhiều người chơi, chúng ta cần có thế giới đa dạng. Rất nhiều câu chuyện bối cảnh của game được xây dựng bằng hình thức bên ngoài game, ví dụ truyện tranh. Rất nhiều câu chuyện của chúng tôi đến từ người chơi, họ có những trải nghiệm và tính cách khác nhau, lúc họ chơi game, chúng tôi không hy vọng đưa vào quá nhiều chi tiết quấy nhiễu trải nghiệm của bản thân người chơi. ![5a72fa76-fd4c-4612-a391-b4a05b0af724-image.png](/assets/uploads/files/1628657733680-5a72fa76-fd4c-4612-a391-b4a05b0af724-image.png) **Làm thế nào để xây dựng nhân vật thành công: Khiến chủ đề anh hùng và lối chơi của người chơi có cảm giác hòa hợp.** Điều tiếp theo cần nói chính là làm thế nào để tạo ra 1 nhân vật hay, League of Legends có rất nhiều nhân vật xuất sắc, đương nhiên cũng có 1 số nhân vật có tỉ lệ ra sân không cao, nhưng chúng tôi hy vọng có thể khiến cho tất cả mọi người đều có thể chọn được anh hùng mà bản thân yêu thích. Cho dù là phim ảnh, phim hoạt hình hay là game và tiểu thuyết, mấu chốt để sáng tạo nhân vật hay nằm ở chi tiết, bạn cần sáng tạo ra cảm giác sinh động như thật khiến cho người chơi như hòa mình vào trong đó. Những nhân vật này, trước tiên phải cung cấp được những thứ cần thiết cho người chơi, tiếp theo cần giúp họ có cảm giác hòa nhập, ngoài ra họ cần có tính cách thật mới mẻ, điều này cần rất nhiều thứ về mặt chi tiết. Do đó 1 nhân vật có thành công hay không, có thể phán đoán thông qua vài phương diện, ví dụ như giá trị dung mạo cao, kỹ năng mạnh, hoặc nhìn dễ thương, do đó khi chúng ta xây dựng mỗi anh hùng, đều hy vọng có thể phù hợp với 3 đặc điểm trên. Là 1 nhà thiết kế game, tôi hy vọng giữa chủ đề của nhân vật và cách chơi của người chơi có quan hệ bổ sung bù đắp cho nhau, dưới đây là những ví dụ: ![a61e1ecd-9ddb-4186-93bf-cde65109a214-image.png](/assets/uploads/files/1628657763814-a61e1ecd-9ddb-4186-93bf-cde65109a214-image.png) Đây là Kindred, the Eternal Hunters, nó thật ra là hợp thể của 2 nhân vật, bao gồm Thần Sói đại diện cho bóng tối, tử vong và Thần Cừu tượng trưng cho ánh sáng và hồi sinh. Ở trong game nhiều lúc bạn nhìn thấy hình ảnh của ánh sáng, là nhờ sự nhân từ của Cừu, cho nên nó có thể bảo vệ kẻ địch và đội hữu đều tránh được tử vong (tức chiêu thức Cừu Đi Ngủ). 1 nhân vật khác chính là Jinx - Runaway Loli, cô ấy cũng là 1 trong những anh hùng tôi thích nhất, cô ấy cũng rất được hoan nghênh trên toàn thế giới. Tính cách của cô ấy rất bạo lực, kích động và rất thích phiêu lưu, mạo hiểm. Do đó chúng tôi khi thiết kế kỹ năng của cô ấy, đã thêm cài đặt bắn tên lửa, và có thể sát thương kẻ địch hoặc đơn vị xung quanh mục tiêu. Tốc độ tấn công ở trạng thái súng máy hạng nhẹ sẽ càng ngày càng nhanh, điều này rất phù hợp với tính cách bạo lực của cô ấy. ![56899e75-9da8-4f09-a1d1-7dd0eb2c41da-image.png](/assets/uploads/files/1628657790620-56899e75-9da8-4f09-a1d1-7dd0eb2c41da-image.png) Nhân vật này tên là Gnar - The Missing Link, nó rất thú vị, bởi vì ngoại hình lông lá của nó nhìn rất dễ thương, thậm chí hơi giống Pikachu dễ thương, nhưng thỉnh thoảng nó sẽ tức giận, trở thành quái thú khổng lồ mạnh mẽ. Tuy nhiên thực tế khi chúng tôi thiết kế anh hùng này đã gặp phải thử thách rất lớn, bởi vì ngoại hình dễ thương rất được người chơi mới yêu thích, nhưng kỹ năng của nó thực tế rất khó nắm vững. Chỉ có đội chuyên nghiệp mới sử dụng nó thường xuyên. Do đó tôi cảm thấy điều này có thể tiếp tục cải thiện. Tương đối mà nói, Draven - the Glorious Executioner giúp mọi người dễ dàng nhìn thấy tính cách và cách chơi của nó ngay từ cái nhìn đầu tiên, tính cách của Draven rất mạnh mẽ, khao khát nổi tiếng, do đó tất cả kỹ năng của nhân vật này đều là tấn công, không có khả năng tự bảo vệ, và rất nhiều người chơi kiểu kỹ thuật cũng thích dùng nhân vật này để thao tác. ![d4db0dff-46c2-4785-924a-87fcec59c32a-image.png](/assets/uploads/files/1628657810919-d4db0dff-46c2-4785-924a-87fcec59c32a-image.png) Đây là 1 ví dụ về nhân vật cặp đôi, nhưng sự khác biệt là chúng tôi đã làm thành hai anh hùng, lần lượt là Rakan, Xayah, họ là hai người yêu nhau, và người chơi có thể lựa chọn 1 người bất kỳ trong số họ, 2 người phối hợp sẽ có hiệu quả rất tốt. Đây là nhân vật mới Zoe - Aspect of Twilight, ngoại hình của cô ấy nhìn giống như cô gái nhỏ, nhưng trên thực tế cô ấy lại là sứ giả đến từ thời viễn cổ. Tính cách cô ấy nghịch ngợm, có ý nghĩ hão huyền và thay đổi thất thường, các nhà thiết kế hy vọng thông qua nhân vật này có thể đem đến cho người chơi góc nhìn trước nay chưa từng có, và có một số khả năng đặc biệt. **Cách thức phát triển nhân vật của Riot: Ma trận DNA + Test nội bộ** ![78dbfc1b-18b9-4bae-a8ef-5a8be98f90fa-image.png](/assets/uploads/files/1628657832360-78dbfc1b-18b9-4bae-a8ef-5a8be98f90fa-image.png) Điều cuối cùng cần nói đến chính là môi trường làm việc của chúng tôi, chúng tôi khi sáng tạo ra các anh hùng cho phép tất cả mọi người đưa ra ý kiến, và không nhất thiết chỉ có 1 nhà thiết kế nhân vật, về phương diện ý tưởng sáng tạo anh hùng, cách thức của chúng tôi là nhóm cấu trúc ma trận, gọi tắt là DNA, lần lượt là kế hoạch game, người viết cốt truyện và người thiết kế mỹ thuật. Linh cảm nhân vật của chúng tôi có thể đến từ 1 nơi bất kỳ nào đó, và 1 cá nhân không thể đảm nhận hết các vai trò sáng tạo tất cả nội dung của nhân vật, mà phải cùng nhau làm việc. Ví dụ nhà thiết kế mỹ thuật vẽ 1 phác thảo, hỏi xem có thể làm được 1 nhân vật như vậy hay không, nhà thiết kế game có thể nghĩ ra 1 kỹ năng mới trước đó chưa từng xuất hiện bổ sung vào, người viết cốt truyện nghĩ ra đặc điểm tính cách mà nhân vật trước đây chưa có. ![787db3be-45f5-4527-aa8a-3ce81a24d7fb-image.png](/assets/uploads/files/1628657856787-787db3be-45f5-4527-aa8a-3ce81a24d7fb-image.png) Chúng tôi muốn tạo ra một nguyên mẫu, chứ không phải chỉ là định hình. Chúng tôi hy vọng anh hùng có thể đem đến cho người chơi cảm giác thay thế, cảm giác sống động như thật, khiến cho người chơi khi nhìn thấy và sử dụng nhân vật có được cảm nhận và cách nghĩ đặc biệt. Tuy nhiên, chúng tôi không mong muốn tạo ra dáng vẻ mà tất cả mọi người đều nhận ra, ví dụ có thể nhiều lần xuất hiện ở trong game khác, chúng tôi muốn tạo ra nhân vật chỉ thuộc về League of Legends, bao gồm cách đi, phương thức kỹ năng đều phải đặc biệt, giúp cho mọi người dễ dàng nhìn ra đây là 1 nhân vật của League of Legends. Khi chúng tôi sáng tạo ra anh hùng, chúng tôi sẽ bắt đầu thảo luận rốt cuộc điều gì là quan trọng nhất. Ví dụ Zyra - Rise of the Thorns, cô ấy là 1 cái cây cổ xưa, sau khi chuyển dời ý thức vào trong cơ thể con người đã sống lại lần thứ 2, nhưng khi thi triển kỹ năng, vẫn có thể nhìn thấy những cái dây thả ra, các thành viên trong đội của chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu thảo luận và thay đổi rất nhiều lần, cho đến khi đạt được sự đồng thuận cuối cùng. ![da72036a-1e3f-4a72-94e2-4cf88e275ca1-image.png](/assets/uploads/files/1628657877903-da72036a-1e3f-4a72-94e2-4cf88e275ca1-image.png) Sự khác biệt giữa nghiên cứu phát triển game và những dự án giải trí khác chính là, chúng tôi sẽ tiến hành test trong nội bộ, ví dụ 1 số thiết kế của nhân vật có sức hấp dẫn hay không, kỹ năng có khiến người chơi cảm thấy khó khăn hay không. Do đó sau khi chính thức online sẽ có rất nhiều lần test và thay đổi, cho nên ý tưởng sáng tạo ban đầu có thể sẽ rất khác so với nội dung cuối cùng. Có một số người chơi có thể sẽ thích rất anh hùng ca, và có rất nhiều nhân vật rất được hoan nghênh ở trong game. Nhưng chúng tôi không hy vọng chỉ tồn tại những anh hùng này, chúng tôi mong muốn tăng thêm 1 số nhân vật có lẽ chỉ có số ít người thích, để cho người chơi có sở thích khác nhau có thể có nhiều sự lựa chọn hơn, như vậy sẽ không làm cho người chơi cảm thấy khô khan khi chơi game thời gian dài. Đó là những nội dung tôi muốn chia sẻ trong ngày hôm nay, cám ơn mọi người.

        1 Bình chọn

        1 Bình luận

        Thích Không thích
        Bình luận
        Chia sẻ
        Thích Không thích
        Bình luận
        Chia sẻ

        Tags:

        lol tencent league of legends riot games
        1 Reply Last reply Reply Quote 1

        Chủ đề tương tự

        • tess.trinh tess.trinh

          Intel I5 12400 được dự báo sẽ là vua của các CPU giá rẻ

          CPU thế hệ thứ 12 của Intel đã được đón nhận nồng nhiệt nhưng tại thời điểm này, chỉ có các mẫu ‘K’ cao cấp mới có thể mua được. Các bo mạch của Z690 cũng đắt tiền vì vậy khi cần mua cả hai, CPU thế hệ thứ 12 chủ yếu chỉ dành cho các PC cao cấp. Tuy nhiên điều này sẽ thay đổi khi Intel phát hành các mẫu Gen 12 giá cả phải chăng hơn cùng với các bo mạch chủ H670, B660 và H610 chi phí khiêm tốn hơn. 

          Trong phân khúc Chip thế hệ thứ 11 của Intel có một số mẫu đã bị người tiêu dùng bỏ qua một cách đáng tiếc, điển hình như 6C/12T i5 11400 vốn có mức giá khá ổn. Nếu xét đến khả năng thay thế chip thế hệ thứ 12 của hãng này, thì i5 12400 có vẻ là ứng viên sáng giá nhất vì có hiệu suất chơi game tuyệt vời cùng với mức tiêu thụ điện năng và nhiệt độ thấp, đồng thời giá của i5 11400 cũng “mềm” hơn. 

          I5 12400 sẽ chỉ có lõi Golden Cove P và không có các lõi Gracemont E. Xung nhịp cơ bản của nó là 2,5 GHz với xung nhịp tăng áp lên đến 4,4 GHz. Công suất cơ bản 65W với công suất turbo tối đa là 117W. Điều này có nghĩa là nó có thể được làm mát bằng bất kỳ bộ làm mát tốt nào, không giống như các mẫu cao cấp hơn yêu cầu làm mát rất tốt.

          Trong khi chờ đợi 12400 được phát hành, một số thông tin đánh giá kỹ thuật của chip này đã xuất hiện với việc sử dụng 12600K để mô phỏng khả năng hoạt động của 12400. Theo đó, nhìn chung các CPU Intel cấp thấp hơn sẽ đạt hiệu suất tuyệt vời vừa với chi phí bạn bỏ ra. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là CPU sử dụng để đánh giá không phải là i5 12400 thực tế, mà là 12600K với lõi E, đồng hồ và giới hạn năng lượng được thiết lập để mô phỏng 12400. 

          Nhưng dù thế nào thì vẫn phải nói với hiệu suất hoạt động và hiệu suất năng lượng được cung cấp cùng với giá tiền tầm khoảng $365 đặc biệt trong giai đoạn khan hiếm linh kiện vi mạch này, 12400 có thể là vua của các CPU giá rẻ, khi thị trường CPU giá cả phải chăng sẽ kết thúc vào năm 2022.

          (Theo pcgamer.com)

        • tess.trinh tess.trinh

          Driver mới của Nvidia giúp tăng tốc độ render trong các ứng dụng như Blender

          Nvidia vừa phát hành bản cập nhật driver studio tháng 12 với một số tính năng nâng cấp mới đặc biệt hữu ích cho những người sáng tạo game, cụ thể là những ai đang sử dụng phần mềm đồ họa Blender. 

          Phần mềm Blender là một trong những công cụ sáng tạo các hiệu ứng 3D phổ biến nhất hiện nay, một phần vì nó là nguồn mở và miễn phí. Blender có tất cả các tính năng cần thiết và cơ bản cho công việc của nhà các phát triển về hình ảnh như tạo hoạt hình, game, tạo mô hình, VFX, v.v. và bản cập nhật mới của phần mềm này rất phù hợp với Nvidia. 

          Trình render Blender Cycles có một số thay đổi lớn giúp phần mềm này hoạt động tốt hơn với card màn hình Nvidia. Sự tối ưu hóa của GPU RTX này giúp tốc độ hiển thị nhanh hơn 12 lần và 15 lần so với MacBook Pro M1. Điều này cũng cho phép phản hồi tức thì bằng cách sử dụng OptiX để render các hình ảnh mô hình hóa. 

          Blender 3.0 mới hỗ trợ nhập tệp USD – đây là một phần quan trọng trong quy trình phát triển Omniverse của Nvidia, cho phép chỉnh sửa hình ảnh bởi nhiều ứng dụng cùng một lúc. Khi sử dụng các file USD trong Blender sẽ có được rất nhiều thông tin, như độ sáng, hình ảnh động, chất liệu bề mặt, v.v. và có thể chuyển tất cả sang phiên bản tương thích tốt với Blender. Driver tháng 12 của Nvidia cũng có các bản cập nhật cho các ứng dụng khác với quy mô nhỏ hơn.

          (Theo pcgamer.com)

        • tess.trinh tess.trinh

          Yếu hơn cả card onboard, tại sao mẫu card đồ hoạ 7 năm tuổi này lại được hồi sinh vào năm 2021?

          ASUS đã quyết định "đào mộ" GT 730, một mẫu GPU từ năm 2014 để bán ở thời điểm năm 2021.

          Tình trạng thiếu hụt chip đang diễn ra trên toàn cầu, cộng thêm những model card đồ hoạ đời mới liên tục bị săn lùng để phục vụ cho việc đào tiền điện tử đã tạo động lực cho các nhà sản xuất "tái xuất" những card đồ hoạ cũ với giá rẻ để phục vụ người dùng bình dân. Mới đây, Asus đã lại một lần nữa làm điều này khi "đào mộ" GeForce GT 730, một mẫu card đồ họa từ năm 2014.

          Không khó để thấy GT 730 không phải là một mẫu card đồ hoạ cho hiệu năng cao. Ngay từ thời điểm ra mắt hồi năm 2014, GT 730 đã cho màn thể hiện không có gì nổi trội. Thực tế, phiên bản GT 730 mới này của Asus không cần đến quạt tản nhiệt và không cần cấp nguồn ngoài, đủ cho thấy sức mạnh của nó khiêm tốn đến mức nào.

          GT 730 mới của ASUS

          Ở thời điểm hiện tại, GT 730 chỉ tỏ ra ngang ngửa, thậm chí thua kém cả GPU tích hợp trên một số dòng CPU đời mới của Intel hay AMD. Người dùng vẫn có thể chơi một số tựa game đòi hỏi cấu hình phần cứng nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, CS:GO, Valorant... đương nhiên là sau khi điều chỉnh độ phân giải và mức đồ hoạ phù hợp.

          Vậy lý do nào khiến cho Asus lại tung ra mẫu GT 730 này? Đó chính là việc nó có đến 4 cổng HDMI, cho phép người dùng xuất ra 4 màn hình cùng lúc. Đây là điều mà không một GPU tích hợp nào có thể làm được. Vì vậy, nếu công việc của bạn không yêu cầu khả năng xử lý đồ hoạ mạnh nhưng lại đòi hỏi cần có nhiều màn hình, mẫu GT 730 mới của Asus là một ứng cử viên sáng giá.

          Mẫu GPU này có đến 4 cổng HDMI để xuất màn hình

          Mặc dù mang trong mình một GPU với tuổi đời lên tới 7 năm, nhưng đừng mong đợi rằng Asus sẽ đưa ra cho GT 730 một mức giá "rẻ như cho không". Trong thời điểm GPU đang khan hiếm và rất nhiều người chỉ cần một chiếc card đồ hoạ với nhiệm vụ đơn giản là xuất hình ảnh từ PC (đặc biệt là với những chiếc PC không tích hợp GPU onboard), GT 730 vẫn có giá trị riêng của mình.

          Một số người dùng không cần sức mạnh xử lý đồ hoạ, nhưng cần đến khả năng xuất nhiều màn hình của GPU rời

          Hiện Asus chưa công bố giá của chiếc GT 730 với 4 cổng HDMI này, nhưng những model GT 730 khác đang được rao bán với giá trên 100 USD. Rõ ràng, đây là số tiền quá phi lý cho một mẫu GPU ra đời năm 2014 ở thời điểm năm 2021, nhưng người dùng cũng không còn sự lựa chọn nào khác khả dĩ hơn.

          (Nguồn: https://gamek.vn/yeu-hon-ca-card-onboard-tai-sao-mau-card-do-hoa-7-nam-tuoi-nay-lai-duoc-hoi-sinh-vao-nam-2021-2021090409533189.chn)

        • T Trần Cường

          Bí mật đằng sau NPC Game: Thiết kế và thực hiện hệ thống AI trong MMORG

          Theo tin tức ngày 30/07 của Youxiguancha, ở trong game chúng ta không chỉ có 1 loại thuật toán tìm đường, nói chung, trước tiên xem thử trực tiếp tìm đường có thể đến đích không, nếu có thể đến thì trực tiếp trở về, nếu thất bại, lại thử tìm 1 con đường phức tạp hơn, lần lượt đi thử các cách như tìm đường tham lam, tìm đường A*, tìm đường lưới điều hướng..., cho đến khi tìm thấy con đường có thể đi đến đích. ![2fdf533a-f983-46e6-99c2-9c92d1b5970f-image.png](/assets/uploads/files/1628941310321-2fdf533a-f983-46e6-99c2-9c92d1b5970f-image.png) AI trong game MMORPG, không phải là chỉ trí tuệ nhân tạo theo nghĩa rộng, mà là chỉ NPC ở trong game có thể thông qua sự thay đổi của môi trường hoặc sự việc để tiến hành phán đoán logic, từ đó sinh ra hành vi tương tác cụ thể với người chơi. Nó chủ yếu bao gồm 3 phần, lần lượt là nhận biết, quyết sách, hành động. Nhận biết: là chỉ khả năng phát hiện sự thay đổi của môi trường xung quanh, ví dụ như người chơi bước vào trong tầm nhìn, bị tấn công…; Quyết sách: là suy nghĩ đưa ra phản hồi nào đó dựa vào sự thay đổi của môi trường, là bộ phận cấu thành chủ yếu của toàn bộ khung AI, thường gặp có máy trạng thái (state machine), cây hành vi (behavior tree); Hành động: tức là phản hồi cụ thể của NPC, ví dụ như thao tác thi triển kỹ năng, tìm đường… AI MMORPG là được xây dựng dựa trên 4 tính năng cơ bản tìm đường, di chuyển, kỹ năng, tầm nhìn. Tìm đường, di chuyển và kỹ năng thuộc về hành động, còn tầm nhìn là 1 loại nhận biết. **3 cách thực hiện thường thấy trong AI** **01. AI-Hard Code đơn giản** Lấy 1 ví dụ thường gặp ở trong game, 1 con lợn rừng khi không có người thì phải tự động tuần tra; Khi có người lọt vào tầm nhìn thì nó phải tiếp cận người chơi này; Khi khoảng cách giữa nó và người chơi đạt đến 2m, nó phải thi triển 1 kỹ năng; Khi huyết lượng của nó thấp hơn 20%, nó sẽ chạy trốn. Với sự phát triển game càng ngày càng sâu, NPC càng ngày càng nhiều, ví dụ hươu nhỏ không tấn công mà chỉ biết chạy, sói sẽ không chạy nhưng sẽ thi triển kỹ năng. ![b9367db1-59f3-43dc-9865-d086290f24fb-image.png](/assets/uploads/files/1628941339956-b9367db1-59f3-43dc-9865-d086290f24fb-image.png) Lúc này vấn đề đã xuất hiện, chúng ta nếu thực hiện 1 AI riêng cho mỗi một NPC, một tựa game có thể có hàng ngàn loại NPC, khối lượng công việc sẽ rất lớn, hơn nữa còn rất khó để mở rộng và duy trì. Nhưng AI đơn giản, trực tiếp, hiệu suất cao thì thường sử dụng ứng phó ở giai đoạn đầu của dự án, tức là ban đầu khi dự án ra mắt, không có thời gian, không có khả năng làm AI thì có thể viết 1 AI đơn giản dùng để test. **02. Máy trạng thái (Finite-state machine, FSM)** Máy trạng thái có thể quy nạp thành 3 yếu tố, tức là trạng thái, sự kiện và hành động hiện tại. Khi xảy ra một sự kiện, sẽ kích hoạt một hành động, hoặc thực hiện 1 lần chuyển đổi trạng thái. ![81af02aa-6eb2-40e8-ae2e-b36296022041-image.png](/assets/uploads/files/1628941599926-81af02aa-6eb2-40e8-ae2e-b36296022041-image.png) Máy trạng thái có 3 khuyết điểm: Thứ nhất là hình quy trình trạng thái quá phức tạp, rất khó duy trì; Thứ hai là khó mở rộng, khi thêm trạng thái mới cần suy nghĩ quan hệ giữa các trạng thái hiện tại; Thứ ba là kế hoạch không thể bổ sung tham gia đầy đủ, chỉ có thể do lập trình viên hoàn thành, điều này sẽ tăng thêm lượng công việc cho lập trình viên. **04. Cây hành vi (Behavior tree)** Trong cây hành vi có 1 root node, nhiều child node. Node chủ yếu phân thành node điều khiển, node điều kiện và node hành vi. Node điều kiện và Node hành vi khi thực hiện đều có 1 kết quả, thành công, thất bại hoặc đang vận hành, node điều khiển dựa vào kết quả trả về thực hiện hành động bước tiếp theo. ![f70cc2b6-cdcf-487d-97d5-7928f01a9c32-image.png](/assets/uploads/files/1628941584098-f70cc2b6-cdcf-487d-97d5-7928f01a9c32-image.png) Ưu điểm của cây hành vi là trực quan logic, vừa xem là hiểu ngay, kế hoạch có thể trực tiếp cài đặt nhờ vào công cụ, không cần chương trình can thiệp. Còn khuyết điểm là số lượng nhánh cây rất lớn, quá trình mỗi lần tìm node thích hợp tiêu hao quá lớn. **4 CÁCH THỰC HIỆN TÌM ĐƯỜNG AI**   **01. Tìm đường theo đường thẳng** Tìm đường theo đường thẳng là đơn giản nhất, thuật toán tạo đường thẳng thường hay sử dụng đều có thể dùng được, nhưng cũng rất dễ thất bại, bởi vì toàn bộ bản đồ của chúng ta không phải là 1 đồng bằng lớn, nó có thể có đủ loại chướng ngại.   **02. Tìm đường tham lam (greedy pathfinding)** Chiến lược của tìm đường tham tham là mỗi lần đều tiếp cận từng bước theo phương hướng khoảng cách khá gần, nếu 1 phương hướng nào đó không thể đi, thì thử phương hướng khác. Thật ra nó vẫn chưa đủ thông minh, khi nó gặp chướng ngại, nó có thể phải đi vòng rất xa, hoặc phải mất một thời gian rất dài mới có thể thật sự tìm thấy con đường của nó.   **03. Tìm đường A*** Tìm đường A* khi bắt đầu từ 1 điểm bất kỳ, đưa mấy điểm xung quanh nó vào trong bảng open, sau đó từ trong bảng open lấy ra điểm có hàm số nhỏ nhất, đồng thời cập nhật bảng open và bảng close. Bảng close trong đó có trách nhiệm lưu trữ điểm đã được khảo sát, bảng open lưu trữ điểm đã tạo ra nhưng chưa khảo sát. Hàm số đánh giá: f(n)=g(n)+h(n) g(n) là giá từ điểm khởi đầu cho đến điểm hiện tại; h(n) là giá từ điểm hiện tại đến điểm cuối. **04. Tìm đường lưới điều hướng** ![61b8520b-6426-4369-803d-5b4b6cdb079e-image.png](/assets/uploads/files/1628941711155-61b8520b-6426-4369-803d-5b4b6cdb079e-image.png) Bản đồ đồng bằng lớn được tạo thành từ rất nhiều ô vuông nhỏ, nếu khi tìm đường, cần phải đi qua mỗi ô vuông nhỏ, vậy sẽ lãng phí rất nhiều thời gian cho việc tính toán mỗi ô vuông này. Vào lúc này, có thể cho lưới điều hướng được xử lý trước, cắt đồng bằng lớn trên bản đồ thành 1 hình đa giác lồi. Trong hình đa giác này, sẽ liên kết tổ chức các kết cấu số liệu nhất định, và ở trong hình đa giác này sẽ lại thông qua A* để tìm đường, như vậy có thể cùng lúc bỏ qua rất nhiều ô, 1 lần có thể tìm thấy đích đến. Ở trong game chúng ta không chỉ có 1 loại thuật toán tìm đường, nói chung, trước tiên xem thử trực tiếp tìm đường có thể đến đích không, nếu có thể đến thì trực tiếp trở về, nếu thất bại thì lại thử tìm 1 con đường phức tạp hơn, lần lượt đi thử các cách như tìm đường tham lam, tìm đường A*, tìm đường lưới điều hướng..., cho đến khi tìm thấy con đường có thể đi đến đích.
        • 1 / 1
        • First post
          Last post

        Cộng đồng nổi bật

        AXIE INFINITY

        Thành viên: 8

        9D NFT

        Thành viên: 7

        Liên Quân Mobile

        Thành viên: 3

        Age Of Empire

        Thành viên: 2

        Liên Minh Huyền Thoại

        Thành viên: 1

        Xem thêm

        Thành viên nổi bật

        • tess.trinh
          50 Uy tín

          50 Uy tín

          Thủy Trịnh

        • Trungle
          21 Uy tín

          21 Uy tín

          HeoVang

        • Tuyền
          13 Uy tín

          13 Uy tín

          Tuyền

        • A
          6 Uy tín

          6 Uy tín

          anhthu0601

        • admin
          5 Uy tín

          5 Uy tín

          admin

        • T
          5 Uy tín

          5 Uy tín

          Trần Cường

        Về Game 6

        • Liên hệ
        • Nội quy diễn đàn
        • Quy định đăng ký tài khoản
        • Thỏa thuận sử dụng

        Chuyên mục

        • Tin tức - Sự kiện
        • Trao đổi mua bán
        • Cộng đồng Game VIệt
        • Góp ý

        Cộng đồng

        • Age Of Empire
        • AXIE INFINITY
        • Liên Quân Mobile
        • Liên Minh Huyền Thoại