Blockchain và NFTs đưa người chơi thành nhà đầu tư
-
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang có sự phát triển vượt bậc, trị giá hơn 162 tỷ đô la và dự kiến sẽ tăng lên 295 tỷ đô la trên toàn thế giới trong vòng 5 năm tới. Các trò chơi trên thiết bị di động, từng bị xem là một mốt lỗi thời giờ lại trở thành động lực đáng kể cho sự tăng trưởng của ngành trong những năm gần đây, với hơn 2,5 tỷ người chơi trên thiết bị di động trên toàn cầu vào năm 2020. Tổng số game thủ di động thậm chí còn làm lu mờ con số về người chơi game truyền thống với hình thức chơi trên các thiết bị điều khiển (800 triệu người chơi vào năm 2020) và chơi game trên PC (1,3 tỷ người chơi vào năm 2020).
NFTs xuất phát từ tò mò đến phổ biến
CryptoKitties gần như là đoạn mở đầu chính thống đầu tiên trên thế giới về NFT. Đây là những tài sản kỹ thuật số duy nhất, có thể thu thập mà không ai có thể sao chép và tồn tại vĩnh viễn trên blockchain. Trò chơi dựa trên Ethereum này ra mắt vào năm 2017, cho phép người dùng thu thập, bán và nhân giống mèo kỹ thuật số (bao gồm cả “Dragon”, một CryptoKitty được bán vào tháng 9 năm 2018 với giá 600 Ether hoặc 172.000 đô la vào thời điểm đó. Tức là hơn 1,4 triệu đô la theo giá hiện nay.)Mặc dù CryptoKitties đang đến gần sinh nhật lần thứ tư, nhưng thị trường của NFT Game này không hề chậm lại, với 50.000 thế hệ mèo con đã được lai tạo và hơn 30.000 USD giao dịch vẫn diễn ra trên nền tảng này mỗi ngày.
Sự phổ biến lan rộng của CryptoKitties có nghĩa là chúng ta không còn có thể bỏ qua tài sản kỹ thuật số trong trò chơi và các nhà phát triển trò chơi đang đưa vào thêm chức năng trong sản phẩm của họ và mã hóa tài sản kỹ thuật số trong trò chơi.
Sự phân cấp của trò chơi
Đến nay, các hệ thống game vẫn là một hoạt động tập trung chủ yếu, với tất cả dữ liệu, tài sản và tiền tệ trong trò chơi thường được giới hạn trong phạm vi của game mà nó bắt nguồn và với tất cả quyền sở hữu các vật phẩm đó do các nhà phát triển giữ lại. Việc bổ sung blockchain có thể cho thấy một tương lai trò chơi phi tập trung, nơi các vật phẩm giành được hoặc mua được trong một trò chơi có thể được chuyển nhượng và sử dụng trong trò chơi khác, đặt giá trị thế giới thực vào các tài sản kỹ thuật số trong trò chơi.Craig Russo, giám đốc đổi mới của Polyient Games cho biết: “Một số nội dung trong các game này có thể trị giá lên đến hàng nghìn đô la mỗi nội dung tùy theo mức độ khan hiếm của nó. Vật phẩm có thể là súng hay gươm và nó được kết nối vào blockchain (chuỗi khối), cho phép bạn sở hữu nó và đưa nó ra khỏi trò chơi và bán nó trên thị trường mở để thu lợi nhuận."
Bản chất tập trung hiện tại của game điện tử truyền thống thì người chơi không thực sự sở hữu các vật phẩm trong game mà họ kiếm được; nếu họ ngừng chơi một trò chơi cụ thể hoặc nếu máy chủ của trò chơi bị các nhà phát triển xâm nhập hoặc đóng cửa, bất kỳ thứ gì họ thu thập được trong khi chơi sẽ bị mất vĩnh viễn. Chúng ta đã thấy điều này diễn ra vào đầu năm nay khi một trận hỏa hoạn lớn ở Pháp đã phá hủy khoảng 30 máy chủ được kết nối với MMORPG (trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) cực kỳ phổ biến mang tên Rust. Do sự cố, hàng nghìn người chơi đã mất dữ liệu đã lưu của họ trong khi dữ liệu này không được sao lưu bên ngoài.
Từ sự cố của Rust khiến cho các mô hình chơi game dựa trên blockchain, phi tập trung hơn, trong đó các hoàn cảnh bên ngoài sẽ không làm người chơi mất đi thành tích đạt được trong game cũng như các vật phẩm trong trò chơi. Khi nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh, những món đồ này có giá trị thực, đôi khi lên tới hàng chục nghìn đô la hoặc hơn.
Những tên tuổi lâu đời đang chuyển sang blockchain và NFTs
Công thức của các mô hình tiền kỹ thuật số: xuất hiện – bùng nổ - suy giảm có thể khiến nhiều người hoài nghi về sự tồn tại lâu dài của blockchain và NFTs. Tuy nhiên, bất kỳ sự đổi mới nào cũng ẩn chứa rủi ro nhưng cái mà nó luôn mang lại là sự mở rộng đáp ứng nhu cầu cho nhiều đối tượng hơn.Taito, công ty trò chơi điện tử lâu đời của Nhật Bản được biết đến với những tác phẩm kinh điển như Space Invaders và Bubble Bobble, gần đây đã hợp tác với Next Gaming và Celer Network để đưa bộ giải đố điện tử kiểu cũ Bust-A-Move của mình vào blockchain, nơi các game thủ thể thao điện tử tham gia thi đấu với giá trị tài sản thật được đưa ra.
Atari, một trong những nhà tiên phong thực sự của thể loại console video game tại nhà, vừa công bố bước đột phá vào thế giới NFT với việc thành lập bộ phận dành riêng cho blockchain, được gọi là Atari Blockchain. Bộ phận này có mục đích “tập trung vào khả năng to lớn của các trò chơi hỗ trợ tiền điện tử và blockchain”. Công ty cũng tung ra Atari Token của riêng mình, được dùng để mua hàng hóa kỹ thuật số trong bảng điều khiển Atari VCS, trong các trò chơi Atari trên blockchain và trong các game hoặc ứng dụng của bên thứ ba như opeansea.io, Sandbox hoặc Decentraland. Atari cho biết họ sẽ liên tục đánh giá các cơ hội của game blockchain, NFT và thế giới trực tuyến dựa trên blockchain.