MediaTek thông báo hợp tác với Tencent và ARM để mang Ray Tracing vào trò chơi di động
-
Mới đây, MediaTek thông báo rằng họ sẽ hợp tác với Tencent và ARM để mang công nghệ Ray Tracing lên các trò chơi di động trong tương lai.
Một công nghệ xử lý hình ảnh mới với cái tên Ray Tracing sắp xuất hiện trong ngành công nghiệp trò chơi di động, nhờ công nghệ này mà các nhà phát triển trò chơi sẽ có thể cung cấp tính năng Real Time Ray Tracing cho các trò chơi di động tương ứng của họ. Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được vì MediaTek, một trong những gã khổng lồ sản xuất SoC dành cho thiết bị di động đã công bố sự hợp tác với ARM và Tencent Games, những gã khổng lồ trò chơi điện tử của Trung Quốc để làm việc trên Ray Tracing Software Development Kit (SDK) dựa trên tiện ích mở rộng Vulcan.
Công nghệ Ray Tracing trên các thiết bị di động hứa hẹn mang đến các tựa game chất lượng cao
Vào ngày 14/10/2021, MediaTek đã chính thức ra mắt giải pháp Ray Tracing SDK lên di động, giải pháp này dựa trên phần mở rộng Vulkan, cùng với Arm và Tencent Games để đạt được bước tiến đầu tiên về công nghệ Real Time Ray Tracing dành cho thiết bị di động. Việc xử lý hình ảnh trên phần cứng mới kết hợp với tính năng Ray Tracing sẽ tạo ra bước nhảy vọt về chất lượng hình ảnh với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn, đưa các trò chơi di động lên một tầm cao mới về chất lượng đồ họa.
“Loạt chip di động 5G của MediaTek Dimensity đã được hàng chục triệu điện thoại thông minh sử dụng trên khắp thế giới và có một lượng người dùng khổng lồ. Giải pháp Ray Tracing SDK trên di động của MediaTek sẽ cung cấp một cách để tạo các chức năng dò tia cốt lõi, bao gồm: path tracing, screen space ray tracing shadows, multiple reflections and arbitrary surface reflections.” theo thông tin từ chính trang chủ MediaTek tại Trung Quốc.
Demo công nghệ Ray Tracing của MediaTek
Trước đó, tại GDC (Hội nghị các nhà phát triển trò chơi toàn cầu) được tổ chức vào mùa hè năm 2021, MediaTek, cùng với Arm và Tencent Games, đã cùng nhau trình diễn công nghệ theo Real Time Ray Tracing trên thiết bị di động dựa trên công nghệ Vulkan Ray Query và chia sẻ công nghệ này với các nhà phát triển trên khắp thế giới. Những người chơi game đã thể hiện những hình ảnh tuyệt đẹp được tạo ra bởi công nghệ dò tia di động trên GPU Mali.
Hai con chip mới nhất của MediaTek
Điều này tương thích với các tiêu chuẩn đồ họa ngành do Khronos quy định, cho phép các nhà phát triển trò chơi PC có thể dễ dàng chuyển sang nền tảng di động, mang lại trải nghiệm chơi game chân thực và nhập vai hơn cho các thiết bị di động.
Vì vậy, chắc chắn có khả năng các trò chơi sắp tới từ các cường quốc này sẽ có tính năng Ray Tracing. Hiện tại đối với những ai chưa biết về tính năng Ray tracing, về cơ bản đây là một GPU thực hiện mô phỏng cách chúng ta có thể nhìn thấy mọi thứ trong cuộc sống thực – bằng cách các tia sáng bật ra từ các vật thể. Điều này thực sự cho những hình ảnh trông thực tế hơn.
Chất lượng đồ họa khi có và không có Ray Tracing
Nhiều trò chơi PC có GPU Nvidia hỗ trợ Ray Tracing nhưng cho đến nay, chưa có thiết bị di động nào có thể thực hiện được do hạn chế về phần cứng. Tuy nhiên, Mediatek đang thay đổi điều đó với các Dimensity 5G SoC của họ và sẽ rất thú vị khi thấy các nhà phát triển sử dụng các công cụ của họ.
Điều thú vị hơn cần lưu ý là Minecraft Pocket Edition thực sự đã có một tùy chọn để bật tính năng Ray Tracing trong trò chơi. Tuy nhiên, phần lớn người chơi thì không thể sử dụng nó vì có thể phần cứng của họ không hỗ trợ nó. Vì vậy, những công nghệ mới này chắc chắn có thể thay đổi giao diện của trò chơi di động và đưa chúng ta vào tương lai.
(Nguồn: game4v.com/mediatek-thong-bao-hop-tac-voi-tencent-va-arm-de-mang-ray-tracing-vao-tro-choi-di-dong-805052.g4v)