Amazon sẽ không chấp nhận thanh toán crypto, song có thể bán NFT
-
CEO Andy Jassy của Amazon khẳng định tập đoàn bán lẻ của ông sẽ không chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa trong tương lai gần.
Amazon nói “không” với crypto, “có” với NFT
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC của Mỹ hôm 14/04, Giám đốc Điều hành Amazon Andy Jassy cho biết công ty của ông hiện không có kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa. Ông nói:
“Chúng tôi không có ý định chấp nhận crypto là phương thức thanh toán trong mảng bán lẻ, những tôi tin rằng tiền mã hóa sẽ chỉ càng lớn mạnh theo thời gian. Tôi dự đoán sự phổ biến của NFT sẽ càng nở rộ hơn nữa.”
Khi được phóng viên của CNBC hỏi về việc liệu Amazon có sẵn sàng bán NFT trong tương lai không, ông Jassy đáp lại là “điều này hoàn toàn là có thể”. Nếu điều này xảy ra thì Amazon sẽ trở thành nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 của Mỹ hỗ trợ mua bán NFT, sau eBay.
Song, vị CEO phủ nhận việc cá nhân ông đang nắm giữ NFT hay đầu tư bất kỳ đồng tiền mã hóa nào, kể cả Bitcoin.
Mối quan hệ giữa crypto và các tập đoàn công nghệ Mỹ
Các tập đoàn công nghệ lớn tại Mỹ đang có các cách tiếp cận khác nhau đến lĩnh vực tiền mã hóa. Vào tháng 11/2021, CEO Apple Tim Cook tiết lộ rằng cá nhân ông có đầu tư vào Bitcoin và Ethereum, thế nhưng Apple lại không có dự định tiếp nhận crypto. Microsoft thì cuối năm ngoái cũng đã mua lại hãng game nổi tiếng Activision Blizzard với số tiền khổng lồ 68,7 tỷ USD và định hướng phát triển metaverse. Cả hai CEO Satya Nadella của Microsoft và Tim Cook của Apple sau đó đều có những phát biểu đáng chú ý về tiềm năng của metaverse.
Trong khi đó, những cái tên chủ động tiếp nhận crypto hơn chắc chắn phải kể đến Tesla và CEO Elon Musk. Trong khi Tesla đầu tư đến 1,5 tỷ USD vào Bitcoin, chấp nhận thanh toán BTC (rồi lại đảo ngược quyết định đó) vào năm 2021 và chấp nhận thanh toán Dogecoin (DOGE) vào đầu năm 2022, tỷ phú Elon Musk lại là một người tích cực tham gia vào cộng đồng tiền mã hóa trên mạng xã hội và trực tiếp nắm giữ BTC, ETH và DOGE để “đề phòng lạm phát”.
Mạng xã hội Facebook của tỷ phú Mark Zuckerberg thậm chí còn đổi tên thành Meta để phản ánh định hướng xây dựng metaverse. Ông Zuckerberg xác nhận Facebook và Instagram đang nghiên cứu tính năng cho phép người dùng đặt NFT làm ảnh đại diện, còn ứng dụng metaverse của công ty là Horizon Worlds thì mới đây đã bắt đầu thử nghiệm cho phép người chơi tạo lập và mua bán vật phẩm trong thế giới ảo, dù với mức phí “cao cắt cổ”. Meta cũng đang được đồn đoán sắp phát hành token riêng và các dịch vụ đi kèm sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu trong những lĩnh vực đó.
Đối thủ của Facebook là Twitter thậm chí còn tiến xa hơn khi đã cho phép người dùng tích hợp địa chỉ ví Bitcoin và Ethereum vào hồ sơ để nhận thanh toán crypto, cũng như hỗ trợ tính năng đặt NFT làm ảnh đại diện. Tỷ phú Elon Musk vào hôm 15/04 đã đề nghị mua lại toàn bộ Twitter với giá 43 tỷ USD, tuyên bố sẽ biến Twitter về lại thành một công ty tư nhân nhằm “khai phá hết tiềm năng to lớn” của mạng xã hội này về khía cạnh tự do ngôn luận. Ông Musk cũng “úp mở” về việc tích hợp Dogecoin vào Twitter trong chiến lược cải tổ mạng xã hội.
Trong khi đó, Google thì mới chỉ dừng lại ở việc đưa ra các tuyên bố về tiếp nhận tiền mã hóa. Hồi tháng 02/2022, CEO Sundar Pichai khẳng định Web3 sẽ trở thành một trong những trọng tâm phát triển của tập đoàn trong thời gian tới. Công ty con thuộc Google là mạng xã hội video YouTube thì cho biết sẵn sàng tiếp nhận NFT để mang đến thêm lợi ích cho nhà sáng tạo nội dung.
Nền tảng xem phim trực tuyến Netflix thì vẫn chưa có động thái tiếp xúc nào với lĩnh vực tiền mã hóa, song mới đây đã công chiếu bộ phim tài liệu “Trust No One: The Hunt for the Crypto King” về sàn giao dịch QuadrigaCX của Canada và cái chết bí ẩn của CEO là ông Gerald Cotten, dẫn đến việc thất lạc 190 triệu USD tiền mã hóa.
(Nguồn: coin68.com/amazon-se-khong-chap-nhan-thanh-toan-crypto/)