Studio của Pokémon bắt đầu với chế độ tuần làm việc 4 ngày
-
Studio Game Freak phát triển Pokémon sẽ chuyển sang tuần làm việc bốn ngày tùy chọn. Thông báo về chính sách làm việc mới này được đưa ra vào thứ Ba với lý do mong muốn mang lại cho nhân viên sự linh hoạt nhiều hơn. Động thái này diễn ra khi các studio khác cũng đang thực hiện các chính sách tương tự. Điều này trái ngược với suy nghĩ của nhiều người về việc một studio liên tục “bào” nhân viên để nhanh chóng có thể phát hành các game mới như Pokémon Legends: Arceus.
“Cân bằng giữa công việc và cuộc sống luôn là ưu tiên của chúng tôi và kể từ khi thành lập studio, chúng tôi đã trao quyền cho các nhóm của mình, để đạt được sự cân bằng phù hợp giữa cuộc sống nghề nghiệp và cuộc sống riêng tư, dựa trên nhu cầu riêng của họ, nhờ những ngày nghỉ không giới hạn, làm việc kết hợp và Không quy định giờ làm việc”.
Chính sách này cho phép nhân viên xin nghỉ thêm một ngày mỗi tuần, đặc biệt với mục đích giúp người lao động có thêm thời gian chăm sóc con nhỏ hoặc người già trong gia đình. Tuy nhiên, thời gian nghỉ không được trả lương. Những nhân viên chọn tuần làm việc bốn ngày sẽ thấy tiền lương của họ giảm 20%. Vẫn chưa rõ liệu chương trình có được sử dụng bất cứ khi nào hay chỉ thỉnh thoảng áp dụng. Các studio như nhà sản xuất Bugsnax Young Horses và Guardians of the Galaxy, nhà sản xuất Eidos Montreal cũng đã thực hiện tuần làm việc bốn ngày nhưng không cắt giảm lương.
Vào tháng 2, Game Freak đã tiết lộ một thế hệ game Pokémon mới có tên Scarlet và Violet sẽ ra mắt trên Switch vào cuối năm nay. Game này xuất hiện khá nhanh sau khi Arceus lấy cảm hứng từ thế giới mở rực rỡ của tháng Giêng và các bản làm lại Brilliant Diamond và Shining Pearl của năm 2021. Vì vậy, người hâm mộ bắt đầu suy đoán về điều kiện làm việc tại công ty và liệu các nhân viên có phải làm việc quá sức để cho ra mắt nhiều game mới như vậy hay không. Ví dụ, nhóm cốt lõi tham gia thực hiện Sword and Shield là khoảng 200 người, nhưng có 800 cộng tác viên khác thông qua các studio đối tác, gia công phần mềm, nhà thầu, bản địa hóa và các vai trò khác.
Một số người hâm mộ thể hiện sự lo lắng cho phúc lợi của những người sáng tạo ra series game yêu thích của họ. Một số khác lại bày tỏ sự nôn nóng khi có game mãi đến mấy năm mới bổ sung các mục mới. Nhiều ý kiến cho rằng phần Arceus rất hay nhưng sẽ có thể đột phá với thời gian phát triển gấp đôi. Không rõ Game Freak đã thực hiện Scarlet và Violet trong bao lâu, có bao nhiêu nhà phát triển tham gia, hay liệu cân bằng giữa công việc và cuộc sống có còn là ưu tiên hàng đầu trong đợt phát hành vào kỳ nghỉ lễ 2022 của game hay không. Tuy nhiên, từ những gì studio đã thể hiện cho đến nay, có thể thấy quá trình vận hành để tạo ra các sản phẩm game mới, chất lượng đang đúng quỹ đạo.
(kotaku.com)