Square Enix thông báo chào bán Tomb Raider, Deus Ex và Thief
-
Theo đó, Embracer Group, tập đoàn phát hành game hàng đầu thế giới sở hữu các nền tảng Gearbox và THQ Nordic, vừa công bố thỏa thuận mua lại một số studio và các tựa game nổi tiếng của Square Enix.
Mặc dù thương vụ chưa hoàn tất dự báo vào cuối năm nhưng với thỏa thuận trị giá 300 triệu USD này Embracer sẽ nắm giữ:
- Các Studio gồm Crystal Dynamics, Eidos Montreal và Square Enix Montreal (sau này nhiều khả năng sẽ được đổi tên), với số lượng khoảng 1.100 nhân viên trên toàn thế giới.
- “Danh mục IP” sở hữu và / hoặc phụ trách bởi các studio đó, bao gồm Deus Ex, Tomb Raider, Thief, Legacy of Kain cũng như “tiếp tục kinh doanh và phát triển hơn 50 game trong danh mục của các studio”. Điều được nhiều người quan tâm là: “Crystal Dynamics đang tích cực thực hiện một số dự án AAA, bao gồm cả phần game Tomb Raider dòng chính tiếp theo mang đến trải nghiệm kể chuyện và lối chơi thế hệ tiếp theo.”
Square Enix đã mua Eidos (và Crystal Dynamics cùng lúc) vào năm 2009, và cùng với hoạt động giám sát các series được khởi động lại như Tomb Raider và Deus Ex, thì studio này cũng thực hiện nhiều game khác sau cũng như nỗ lực triển khai các thương hiệu đã được cấp quyền như The Avengers và Guardians của Galaxy. Tuy đây đều là các thương hiệu nổi tiếng và được nhận đánh giá tích cực nhưng Square Enix vẫn cho rằng các game này đã “hoạt động kém hiệu quả”.
Với thương vụ Embracer Group mua lại phần lớn các game của Square Enix, câu hỏi được đặt ra là những series này tiếp theo sẽ có hướng phát triển thế nào?
Embracer cho biết: Thương vụ này mang đến một nguồn cung mới hấp dẫn từ các nhượng quyền thương mại và IP gốc được yêu thích, bao gồm cả game Tomb Raider mới. Sứ mệnh của Embracer là tạo ra một hệ sinh thái giải trí và trò chơi độc lập hàng đầu trên toàn cầu. Tập đoàn này cũng đã gây ấn tượng đặc biệt bởi danh mục IP gốc phong phú, các thương hiệu tiềm năng toàn cầu đã được chứng minh như Tomb Raider và Deus Ex, cũng như thể hiện khả năng tạo ra các game AAA với lượng người hâm mộ lớn và ngày càng tăng. Vì vậy, vẫn còn nhiều cơ hội hấp dẫn để phát triển các studio nhằm tối đa hóa cơ hội thương mại của tập đoàn này.
Thương vụ "dự kiến sẽ được hoàn thành trong quý thứ hai của năm tài chính 22/23" (vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2022). Embracer đã chi 1,3 tỷ đô la chỉ cho Gearbox, để có được những studio giàu kinh nghiệm và những tựa game được nhiều người yêu thích.
Về phía Square Enix , giao dịch sẽ hỗ trợ công ty này thích ứng với những thay đổi đang diễn ra trong môi trường kinh doanh toàn cầu bằng cách thiết lập phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn. Điều này sẽ nâng cao giá trị của công ty nhờ đẩy nhanh tốc độ phát triển trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Square Enix trong lĩnh vực giải trí kỹ thuật số. Ngoài ra, thương vụ cho phép bắt đầu các hoạt động kinh doanh mới bằng cách tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực bao gồm blockchain, AI và đám mây.
(Theo kotaku.com)