Dù chưa thực sự hiểu rõ metaverse là gì nhưng mọi người vẫn rất hào hứng với nó
-
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhiều người đã nghe nói về "metaverse", nhưng chỉ một phần nhỏ trong số họ có thể giải thích đó là gì. Điều này không có gì ngạc nhiên, vì tùy thuộc vào người bạn hỏi, metaverse là sự phát triển tiếp theo của Internet hoặc một thế giới mở với công nghệ tương lai. Thực sự khái niệm này vẫn cần có một sự định nghĩa rõ ràng.
Một nghiên cứu từ tháng 3 năm 2022 của Wunderman Thompson Intelligence mang tên "Những thực tế mới trong metaverse và vượt xa hơn", với bản khảo sát hơn 3.000 người trong độ tuổi từ 16 đến 65 từ Trung Quốc, Mỹ và Vương quốc Anh về metaverse, tiền điện tử và NFT.
74% những người được khảo sát đã nghe nói về metaverse, con số này tăng gần gấp đôi so với năm trước. Tỷ lệ phần trăm tương tự cũng cho rằng metaverse chính là "tương lai". Tuy nhiên, chỉ có 15% trong số những người này nói rằng họ "biết metaverse là gì và có thể giải thích nó cho người khác."
Trong nhóm người biết metaverse là gì thì mối quan tâm chính của họ là quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu và các hành vi bạo lực mạng (đặc biệt nhóm phụ huynh khá quan tâm), vì hầu hết họ xem đây là một nền tảng kỹ thuật số có tính xã hội hóa. Hơn 50% những người được khảo sát xem metaverse là một nơi để làm việc, mua sắm, vui chơi hoặc tất cả những điều trên; và 60% cho biết đây sẽ là tương lai của ngành thương mại điện tử.
Một số công ty đã thể hiện sự quan tâm về lĩnh vực bất động sản metaverse. Điển hình gần đây nhất, Sketchers đã trở thành công ty may mặc đầu tiên ký hợp đồng thuê một phần của Khu thời trang ở Decentraland và Nike đặt một cửa hàng kỹ thuật số ở Roblox. Một số thương hiệu tương tự đã chuyển sang Second Life nhiều năm trước.
Tỷ lệ người tham gia khảo sát cho biết, họ biết tiền điện tử là gì và có thể giải thích nó cho người khác cũng là 15%. Trong số 15% đó, thì 42% đã sở hữu hoặc hiện đang sở hữu tài sản kỹ thuật số.
Một điều có thể thấy là mức độ chấp nhận chung của các NFT liên quan đến hoạt động bán lẻ. 60% những người quen thuộc với metaverse cho rằng các thương hiệu nên sản xuất và bán các sản phẩm kỹ thuật số cùng với hàng hóa vật lý. Như vậy có thể thấy các tiềm năng trong metaverse mà hiện tại blockchain là một phần mang tính khởi đầu đều đang dần trở thành xu hướng để mọi người quan tâm, tìm hiểu và tham gia. Vì vậy tương lai phát triển của metaverse là điều có thể dự báo trước.
(Theo pcgamer.com)