Meta khai thác Polygon để xây dựng nền tảng NFT cho Instagram, Facebook
-
Theo thông báo của CEO Ryan Wyatt qua Twitter, Polygon hiện đang bắt tay với Meta để tạo ra nền tảng NFT cho Instagram và Facebook.
Quan hệ hợp tác này sẽ giới thiệu hệ sinh thái blockchain của Polygon đến tổng cộng 2,9 tỷ người dùng của Meta. Wyatt cho biết Meta chọn Polygon do mạng trung lập với Carbon, có khả năng mở rộng cao và được các nhà phát triển ưu tiên lựa chọn.
Trong khi đó, CEO Mark Zuckerberg của Meta thông báo vào ngày 9/5 rằng họ đang tiến hành thử nghiệm giới hạn NFT trên Instagram và “chức năng tương tự” sẽ sớm đến với Facebook.
Tài khoản Twitter chính thức của Meta Newsroom cũng đã xác nhận tin tức này:
“Mark Zuckerberg vừa thông báo chúng tôi đang thử nghiệm các bộ sưu tập kỹ thuật số dành cho người sáng tạo và người sưu tập để giới thiệu NFT trên Instagram. NFT cho phép người sáng tạo kiểm soát tác phẩm, cơ sở người hâm mộ và thu nhập của họ”.
Một bài đăng trên trang Instagram Creators đã cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách NFT sẽ hoạt động trên nền tảng. Họ xác nhận “sẽ không có phí liên quan đến việc đăng hoặc chia sẻ một bộ sưu tập kỹ thuật số trên Instagram” và tiết lộ thêm chi tiết về cách các NFT sẽ được hiển thị.
Bộ sưu tập kỹ thuật số
Việc tích hợp NFT vào Instagram sẽ tập trung xoay quanh thuật ngữ “Bộ sưu tập kỹ thuật số” hơn là NFT, do thuật ngữ “có thể thay thế” gây khó hiểu đối với nhiều người.
Bộ sưu tập kỹ thuật số trên Instagram sẽ cho phép người dùng kết nối ví kỹ thuật số, chia sẻ các bộ sưu tập và tự động gắn thẻ người sáng tạo, người sưu tập trong các bài đăng.
Những bài đăng về bộ sưu tập trên Instagram sẽ có “hiệu ứng lung linh” (shimmer) để nổi bật hơn so với các bài đăng thông thường trong trang chủ. NFT có thể sẽ được tích hợp vào Instagram dưới dạng các bài đăng tiêu chuẩn trong Instagram feed của bạn.
Ban đầu, Meta sẽ chỉ cấp quyền truy cập vào NFT cho một số ít người sáng tạo và các dự án NFT. Trong đó, cái tên đáng chú ý nhất có lẽ là Gary Vaynerchuck. Anh đã ra mắt các NFT Vee Friends của mình vào năm 2021 với thành công rực rỡ.
Thị trường NFT
Thị trường Facebook và Instagram mang lại 250 triệu người dùng mỗi tháng và hàng trăm triệu đô la doanh thu. Với việc tích hợp công nghệ Web3 vào ngăn xếp công nghệ của Meta, công ty có thể cho phép bán NFT trên thị trường của họ trong tương lai.
Theo thống kê, thị trường NFT lớn nhất OpenSea hiện có 1 triệu người dùng đang hoạt động, trong khi thị trường Meta có khoảng 1 tỷ người dùng đang hoạt động.
NFT 3D trong Metaverse
Zuckerberg muốn Meta tập trung vào NFT 3D sử dụng trong Metaverse. Quyết định đổi tên từ Facebook thành Meta cho thấy tham vọng mãnh liệt nắm quyền sở hữu không gian của gã khổng lồ này.
Hơn nữa, do Meta sở hữu Oculus và tai nghe VR cực kỳ nổi tiếng, có vẻ như NFT 3D sẽ được sử dụng trong Metaverse Oculus thông qua Polygon. Một tùy chọn bổ sung cho NFT 3D là màn hình không cần kính của Sony hiển thị NFT ở dạng 3D mà không cần tai nghe.
Chấp nhận NFT
Động thái hợp tác với Polygon trên một giải pháp layer 1 như Ethereum có khả năng giúp tăng mức độ tiếp nhận của những người mới từ cơ sở khách hàng của Meta. Phí tối thiểu và lượng khí thải carbon trung lập là những khía cạnh mà Polygon sẽ thu hút người mới tham gia vào không gian.
Trong vài tháng qua, phần lớn sự chú ý của thị trường chính thống chủ yếu xoáy vào các loại tiền điện tử có mức sử dụng năng lượng rất cao. Do đó, việc Meta chọn một chuỗi trung lập với carbon cho mối quan hệ đối tác blockchain đầu tiên của họ cũng là điều dễ hiểu.
(Nguồn: tapchibitcoin.io/meta-khai-thac-polygon-de-xay-dung-nen-tang-nft-cho-instagram-facebook.html)