Vừa cấp phép mở cửa, thị trường máy console Trung Quốc đã vượt mức 2 tỉ USD
-
Với 1,4 tỉ dân, Trung Quốc luôn là thị trường đầy màu mỡ mà ngành công nghiệp giải trí ưu tiên nhắm tới, từ phim ảnh cho đến game. Bây giờ, chúng ta lại có một con số mới để minh họa cho mức độ “ngon ăn” của thị trường này: Theo Niko Partners – một tổ chức nghiên cứu thị trường tập trung vào châu Á và Trung Đông thì mảng console và phần cứng tại Trung Quốc đã vượt mức 2 tỉ USD.
Trong bản Báo cáo về thị trường game console Trung Quốc năm 2022 của mình, Niko Partners nói rằng trong năm 2021, lượng tiêu thụ tại quốc gia này đã đạt tới mức 2,16 tỉ USD, tăng 16,7% so với năm trước đó. Hệ máy đóng vai trò dẫn đầu cho sự tăng trưởng này không phải Xbox, càng không phải PlayStation, mà là Switch của Nintendo. Tuy nhiên các hệ máy mới nhất (PS5 và Xbox Series X) cũng đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng này khi chúng cập bến thị trường Trung Quốc.
Một điều thú vị là Niko Partners cũng nói rằng có 80% doanh số của game tại Trung Quốc lại đến từ “thị trường xám” – tức là game bản quyền nhưng không được chính phủ nước này cấp phép phát hành. Lý giải cho điều này là vì Trung Quốc đang siết chặt các biện pháp quản lý game, dù là online hay offline. Chúng ta đã thấy Steam mở cửa hàng riêng cho thị trường Trung Quốc nhưng do vấn đề cấp phép, số đầu game chỉ bằng 1% so với bản quốc tế. Trong khi đó các nhà phát hành lớn ở nội địa cũng điêu đứng vì những biện pháp kiểm soát giờ chơi nghiêm ngặt liên tục được tung ra.
Theo số liệu của Niko Partners thì hiện tại, Trung Quốc có gần 16 triệu game thủ console, chủ yếu là những người khó tính đang tìm kiếm các tựa game chất lượng trên thế giới. Họ không còn dễ dàng được thỏa mãn bởi các tựa game trong nước và đây cũng là cơ hội lớn để các NSX từ nước ngoài thử sức.
Nguồn: (motgame.vn/vua-mo-cua-thi-truong-console-trung-quoc-vuot-2-ti-usd-c4123.game)