Bản địa hoá game là cách NPH chiếm lĩnh thị trường trò chơi khu vực
-
Khái niệm bản địa hóa trò chơi để chỉ quá trình điều chỉnh các khía cạnh khác nhau của trò chơi để phù hợp với người dùng trong khu vực.
Theo nghĩa hẹp, hoạt động bản địa hoá game chủ yếu đề cập đến việc dịch ngôn ngữ trong trò chơi, điều chỉnh nghệ thuật và hệ thống ngoại vi, v.v.. Còn theo nghĩa rộng, nó cũng bao gồm các điều chỉnh về nội dung và chức năng được thực hiện cho môi trường thị trường trò chơi và luật và quy định của quốc gia mục tiêu phát hành. Mục đích là để tăng mức độ gắn bó của người dùng trong khu vực mục tiêu và giảm độ khó khi quảng cáo trò chơi.
Tại sao phải bản địa hóa? So với một số khu vực có rào cản văn hóa thấp hơn (như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, v.v.), hai khu vực Ấn Độ, Indonesia có sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, thói quen hành vi, v.v. Nếu không thực hiện bản địa hóa, sau khi phân phối những người chơi mục tiêu sẽ gặp vấn đề về sự không tương thích, điều này sẽ làm tăng độ khó kiếm được khách hàng cho trò chơi.
Game mô phỏng phát triển ở 2 quốc gia này.
Lưu ý bản địa hóa là một trong những điều cần được quan tâm trong game ở Ấn Độ, Indonesia – khu vực có các nhóm tôn giáo chiếm tỷ lệ rất cao và đều có những đặc điểm riêng về hành vi, nhận thức đặc thù.
Do thiết bị Android chiếm hơn 80% thị trường ở cả hai khu vực nên Google Play là kênh phân phối chính ở cả hai khu vực. Người dùng tích cực nhất ở hai khu vực Ấn Độ là mạng xã hội di động do YouTube và Facebook thống trị. Vì vậy kênh truyền thông chính là công khai thông qua mạng xã hội.
Quảng cáo trò chơi ở Ấn Độ cần tận dụng các đặc điểm là thích giao lưu, hướng đến trang chủ Facebook, sau đó hướng dẫn người dùng tải xuống và đăng ký thông qua tiếp thị nội dung trên mạng xã hội và tận dụng tối đa mạng xã hội của người dùng.
Ngoài ra, người dùng ở Ấn Độ cũng thích lựa chọn và tải game từ những game do YouTube đề xuất nên quảng cáo trên Youtube cũng là một trong những cách hay để quảng bá game tại đây.
Mạng xã hội là kênh ưa thích của người chơi Indonesia để mua các trò chơi mới, tiếp theo là các nền tảng video và trang web trò chơi. Các nền tảng truyền thông xã hội hoạt động và phổ biến nhất là YouTube, Facebook, WhatsApp, Instagram và LINE. Trong đó, Instagram và Facebook là hai mạng xã hội có tỷ lệ thâm nhập cao nhất Indonesia, tình hình kinh tế của người dùng Instagram tốt hơn Facebook nên khi sang Indonesia du lịch nước ngoài, bạn có thể chọn Facebook làm kênh tiếp thị chính cho trò chơi dựa vào kiếm tiền từ quảng cáo.
Phương thức thanh toán cho người dùng trò chơi di động ở Ấn Độ có ít phương thức thanh toán hơn so với Indonesi. Phương thức thanh toán qua Internet ở Ấn Độ ghi nhận số lượng người dùng Paytm đã vượt 200 triệu người và số lượng người dùng và giao dịch đã tăng lên đáng kể.
Hình thức thanh toán khi chơi game ở Ấn Độ và Indonesia.
Ở Indonesia, tỷ lệ dùng thẻ tín dụng là dưới 10% và người chơi trò chơi có thể thanh toán thông qua thanh toán ngoại tuyến Indomog, các nhà cung cấp thanh toán trực tuyến cho hàng hóa và dịch vụ MOLPay, Unipin, GudangVoucher và các phương thức thanh toán khác. Thanh toán qua nhà điều hành, thanh toán qua ví điện tử và chuyển khoản ngân hàng là các kênh thanh toán chính đối với game thủ địa phương.
Telkomsel là nhà khai thác viễn thông lớn nhất ở Indonesia, với thị phần khoảng 56%. Các nhà khai thác khác bao gồm Indosat và Excelcomind, có thể bao phủ khoảng 98% người dùng di động. Thanh toán qua ví điện tử DANA, GOPAY, OVO, Walipay, LinkAja, DOKU hiện là những thanh toán phổ biến nhất ở quốc gia vạn đảo.
Ngoài các hình thức thanh toán qua ví điện tử trên, chuyển khoản ngân hàng trực tuyến, chuyển khoản ATM, thanh toán qua cửa hàng tiện lợi cũng là những công cụ thanh toán được người dân địa phương sử dụng phổ biến.
(Nguồn: game4v.com/ban-dia-hoa-game-la-cach-nph-chiem-linh-thi-truong-tro-choi-khu-vuc-880828.g4v)