Facebook Gaming công bố nền tảng chơi game Crayta, đối thủ của Roblox
-
Meta đã thông báo rằng họ sẽ đưa Crayta, nền tảng chơi game giống Roblox, nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người chơi.
Crayta là một nền tảng phát triển trò chơi cho phép bạn xây dựng và chơi trò chơi với bạn bè trong thời gian thực, vào dịch vụ phát trực tuyến đám mây của Facebook Gaming. Công ty cho biết Crayta cung cấp bộ công cụ dành cho nhà phát triển dễ sử dụng và giúp việc tạo trò chơi trở nên dễ tiếp cận hơn, cho dù bạn chơi trên mobile hay PC.
Công ty đã mua lại Unit 2 Games, studio đứng sau Crayta, vào tháng 06 năm 2021. Các điều khoản tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng toàn bộ đội Unit 2 Games đã tham gia vào thương vụ mua lại. Crayta ban đầu ra mắt dưới dạng độc quyền cho Google Stadia nhưng đã được tung ra Epic Games Store vào năm ngoái.
“Trước đây, nếu muốn có thứ gì đó như thế này chạy trong môi trường 3D chất lượng cao. Điều đó sẽ thực sự khó khăn để hiển thị trong trình duyệt hoặc trên điện thoại, nhưng có thể thực hiện điều đó với cơ sở hạ tầng đám mây và sau đó gửi sau khi đã kết xuất trên đám mây, một tiến bộ khá lớn”, Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg cho biết trong video về sự ra mắt.
Bằng cách cung cấp Crayta trên dịch vụ phát trực tuyến đám mây của Facebook Gaming, người dùng không cần tải trò chơi xuống máy tính để chơi. Nền tảng phát triển trò chơi miễn phí sẽ có sẵn cho bất kỳ ai có tài khoản Facebook.
“Ngày nay, rất nhiều người nghĩ về metaverse như những trải nghiệm 3D mà bạn có thể có trong thực tế ảo và tăng cường, nhưng tôi nghĩ những gì Crayta cho thấy là bạn có thể vừa xây dựng và tận hưởng những trải nghiệm này thực sự dễ dàng trên tất cả các loại môi trường 2D”, Zuckerberg nói.
Nền tảng của Crayta có thể được sử dụng để tạo và phát hành một trò chơi nhiều người chơi đơn giản trong vòng 15 phút mà không cần phải viết mã hoặc sử dụng các kỹ năng chuyên biệt khác, công ty lưu ý. Nền tảng này cho phép tối đa 20 người cộng tác trên các trò chơi cùng một lúc.
Sự ra mắt của Crayta trên Facebook Gaming thể hiện sự đầu tư liên tục của Meta vào metaverse. Mặc dù một “metaverse” thực sự có thể chưa tồn tại, nhưng từ thông dụng này đã được Zuckerberg và Meta sử dụng rất nhiều trong năm qua và thậm chí còn thúc đẩy sự thương hiệu công ty gần đây.
Đầu năm nay, Meta lần đầu tiên công bố tài chính cho bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế của mình và tiết lộ rằng đã thua lỗ hơn 10 tỷ đô la vào năm ngoái. Công ty cho biết họ hy vọng khoản lỗ sẽ chỉ lớn hơn trong năm nay, điều này cho thấy Meta có số tiền dường như vô tận để chi tiêu cho việc xây dựng metaverse và có thể còn khá nhiều thời gian để vượt qua các công ty nhỏ hơn khác.
Như một phần của thông báo hôm nay, Zuckerberg cũng tiết lộ rằng Facebook Gaming đang mở rộng trò chơi đám mây của mình sang Tây Âu. Meta nói rằng đây là một bước quan trọng mà công ty phải thực hiện, lưu ý rằng chính cơ sở hạ tầng này sẽ là công cụ để cung cấp trải nghiệm metaverse trên các nền tảng của Meta trong tương lai.
(Nguồn: game4v.com/facebook-gaming-cong-bo-nen-tang-choi-game-crayta-doi-thu-cua-roblox-882507.g4v)