Vì sao nhiều nhà làm game Trung Quốc phải cắt giảm nhân sự?
-
QUỐC TẾ_ Ngay từ tháng 03 năm 2022, khi báo cáo tài chính thường niên năm 2021 được công bố, Bilibili tuyên bố sẽ “giảm chi phí và nhân sự”.
Theo CFO Fan Xin, ở mảng trò chơi, Bilibili “tiếp tục tăng cường đầu tư vào R&D” vào năm 2022, đồng thời cũng sẽ “chú ý chặt chẽ đến lợi tức đầu tư của từng dự án R&D”. Do đó, chi phí cho R&D sẽ nhiều hơn một nửa tổng doanh thu. Tỷ trọng sẽ bắt đầu tăng lên đáng kể trong năm tới. Tất nhiên, từ kết quả, trong quý đầu tiên của năm nay, doanh thu R&D của trạm B đã bắt đầu tăng vọt.
Vào thời điểm đó, Bilibili có thể có yêu cầu cao hơn về khả năng thương mại hóa dự án, và xác suất các trò chơi không có lãi bị cắt sẽ tăng lên.
Bilibili cũng phải cắt giảm nhân sự.
Nhiều nhân viên tại một số công ty trò chơi điện tử Trung Quốc mất việc sau một thời gian dài mà các cơ quan quản lý không cấp giấy phép cho các trò chơi mới. Việc đóng băng cấp phép đã kéo dài trong sáu tháng, khiến các nhà phát triển và nhà phát hành trò chơi trong tình trạng lấp lửng khi họ chờ đợi khởi động lại trong quá trình phê duyệt chính thức để phân phối trò chơi điện tử ở Hoa lục.
Nhiều nhà đầu tư coi tương lai của Bilibili là iQiyi, nền tảng được so sánh với YouTube và Netflix. Do môi trường kinh tế toàn cầu, thái độ ban đầu đối với sự phát triển của các trang web video đốt tiền khác nhau đang nhanh chóng đảo ngược và nó buộc các trang web video phải thực hiện các thay đổi chiến lược. Vào tháng 03 năm nay, iQIYI thua lỗ lớn cũng như sau đó báo cáo một vụ sa thải “lớn nhất trong lịch sử” với tỷ lệ cuối cùng là 30-40%.
Ngành game đại lục khó khăn hơn khi số phiên bản được cấp phép giới hạn.
Tương lai của Bilibili có phải là iQIYI? Đó là một câu hỏi đáng bàn, vì Bilibili quả thực đang đi theo con đường mà iQIYI đã đi qua và thành công ở một mức độ nào đó.
Đối mặt với nghịch cảnh, điều chỉnh là một lựa chọn tự nhiên, nhưng mã nguồn mở luôn là cách tốt nhất. Ngành game đại lục đang lâm vào cảnh khó khăn, ra nước ngoài vẫn còn nhiều thách thức. Trên thực tế, hãng game tại Bắc Kinh cũng đang tích cực đẩy mạnh phân bố game ở thị trường nước ngoài. Mới đây, đơn vị này đã chính thức công bố đại lý một game di động IP lớn khác. Trước đó, mô hình bùng nổ thứ hai vào năm 2021 cũng nằm trong bàn tay và tiếp tục phát triển của công ty.
Bilibili thực sự thúc đẩy hoạt động kinh doanh trò chơi của chính mình một cách tích cực hơn? Giống như việc hỗ trợ cho các trò chơi độc lập, sự đầu tư của công ty quả thực đã truyền cảm hứng cho nhiều hãng làm game yêu thích những trò chơi giàu chất anime của họ.
(game4v.com/vi-sao-nhieu-nha-lam-game-trung-quoc-phai-cat-giam-nhan-su-884068.g4v)