Bất ngờ chưa! Nghiên cứu cho thấy làm việc với thiết bị VR gây căng thẳng và giảm năng suất
-
Các công ty như Meta đã và đang rất quan tâm và dốc hết sức để tạo nên một cuộc di cư kỹ thuật số. Và có rất nhiều người nói rằng làm việc trong môi trường ảo, không bị phân tâm sẽ có thể đinh hình nên tương lai. Nhưng theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, làm việc trong thực tế ảo không chỉ áp lực và khó chịu hơn, mà nó không gia tăng khả năng sử dụng hoặc năng suất làm việc như chúng ta vẫn luôn kỳ vọng.
Bài báo, 'Định lượng tác động của quá trình làm việc trong VR trong một tuần' đã nghiên cứu sâu vào tác động của quá trình làm việc lâu dài trong môi trường ảo. Những người tham gia đều là nhân viên hoặc nhà nghiên cứu tại một trường đại học, được yêu cầu làm việc với thiết bị trong môi trường VR trong cả tuần. Kết quả công việc được ghi nhận lại kém khả quan hơn.
Những người tham gia được yêu cầu làm việc bằng Chrome Remote Desktop, các nhà nghiên cứu đã chọn tai nghe VR Oculus (Meta) Quest 2 nên những người tham gia có thể sử dụng tính năng theo dõi bàn tay bằng bàn phím vật lý. Đó là một chiếc Logitech K830 với trackpad tích hợp.
Tuy nhiên người tham gia nghiên cứu không sử dụng tai nghe có thông số kỹ thuật cao là nhằm hướng tới "thiết lập mang lại trải nghiệm tương đương với làm việc trong môi trường máy tính để bàn vật lý." Trước khi hoàn thành phần lớn thử nghiệm, người tham gia được ghi nhận "liên quan đến mức độ bệnh giả lập" và "xếp hạng khả năng sử dụng dưới mức trung bình." Hai đối tượng tham gia thậm chí đã bỏ cuộc vào ngày đầu tiên vì họ cảm thấy buồn nôn, đau nửa đầu và lo lắng.
Những người còn lại làm việc tám giờ mỗi ngày, với 45 phút để phục hồi sức khỏe và ăn bữa trưa. Mỗi người trong số họ đều cho điểm kinh nghiệm làm việc VR của họ so với làm việc trong môi trường vật lý và kết quả là nhiều người cảm thấy khối lượng công việc của họ đã tăng lên, trung bình là 35%. Sự thất vọng cũng tăng 42%, chỉ số 'ảnh hưởng tiêu cực' tăng 11% và lo lắng tăng 19%.
Nhìn chung, sức khỏe tinh thần được báo cáo đã giảm 20%. Độ mỏi mắt tăng 48% và VR xếp hạng thấp hơn 36% về khả năng sử dụng. Trên hết, những người tham gia tự đánh giá quy trình làm việc đã giảm 14% và năng suất nhận thức của họ giảm 16%.
Nghiên cứu này có thể sẽ giúp ích cho quá trình khi chúng ta chuyển sang một thế giới thực tế ảo ứng dụng rộng hơn, thông qua việc hiểu rõ những thiếu sót hiện tại và xác định các cơ hội để cải thiện trải nghiệm làm việc trong VR tương lai.
(Theo pcgamer.com)