Dữ liệu của 220 triệu người dùng Bilibili bị rò rỉ
-
Thông tin Bilibili bị rò rỉ dữ liệu người dùng, bao gồm cả số điện thoại được lan truyền theo một báo cáo của Southern Metropolis Daily vào ngày 11 tháng 07 vừa qua.
Cụ thể, một bức ảnh chụp màn hình liên quan đến đề nghị bán hơn 220 triệu phần dữ liệu người dùng thu được từ cộng đồng video Trung Quốc Bilibili đã được lan truyền trên mạng xã hội. Dữ liệu bị rò rỉ có khả năng bao gồm ID người dùng và số điện thoại, với thẻ giá 0,5 bitcoin hoặc 17,72 Ether. Phát ngôn từ công ty cung cấp ứng dụng được ví như phiên bản “Youtube của Trung Quốc” đã phủ nhận tin đồn trên.
Theo báo cáo, họ đã tiến hành chọn ngẫu nhiên một số dữ liệu mẫu để xác minh và nhận thấy rằng một số ID người dùng trùng khớp với số tài khoản Bilibili, nhưng một vài số điện thoại bị rò rỉ đã hết hạn.
ID người dùng là thông tin công khai đồng thời là chứng chỉ nhận dạng của người dùng Bilibili. Tuy nhiên, dữ liệu bị nghi ngờ là đã rò rỉ lần này là sự kết hợp thông tin ID người dùng với một số điện thoại sai, điều này đã tạo ra ảo giác về một vụ rò rỉ đáng ngờ. Sau một số cuộc điều tra, phân tích và so sánh, người ta khẳng định rằng dữ liệu bị rò rỉ là không chính xác.
Vào tháng 06 năm nay, Quy định về Quản lý Thông tin Tài khoản người dùng Internet đã được Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc ban hành và có hiệu lực tính từ ngày 01 tháng 08. Các quy định này yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thông tin Internet phải thiết lập và cải thiện hệ thống quản lý của họ, chẳng hạn như xác thực thông tin danh tính thực: xác minh thông tin tài khoản, bảo mật thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân.
Tại lễ kỷ niệm 12 năm thành lập Bilibili diễn ra vào ngày 26 tháng 06, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Chen Rui đã chia sẻ những thay đổi của công ty trong năm qua, ông cho biết rằng Bilibili đang dần trở thành một cộng đồng thân thiện để thanh niên tiếp thu kiến thức và kỹ năng.
Nói về sự phát triển của Bilibili trong năm qua, Chen cho biết: “Bilibili không phải là một công cụ, mà là một cộng đồng. Tầm quan trọng lớn được gắn liền với việc xây dựng cộng đồng. Đặt cộng đồng lên hàng đầu thay vì quy mô là ưu tiên hàng đầu trong văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi. Tăng trưởng quy mô chỉ là phương tiện; cải thiện cộng đồng là mục đích”.
Trong năm qua, khoa học xã hội và nhân văn, tâm lý học, động vật, thực phẩm và khoa học là 5 danh mục nội dung phát triển nhanh nhất ở Bilibili. Trong số đó, khoa học đại chúng là nội dung đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất về lượt xem, đạt 1994%. Thậm chí, Chen còn nhấn mạnh rằng trong số tất cả các hạng mục ở Bilibili thì ACG vẫn là nội dung phát triển mạnh nhất. Trong quý 1 năm nay, lượt xem phim hoạt hình và phim truyền hình Trung Quốc tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và nội dung sáng tạo chính của người tải lên ACG tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái.