Dịch vụ khách sạn đang nóng lên nhờ NFT blockchain
-
Nghe giống như một cách hoàn hảo, ít nhất là đối với khách sạn, bởi họ đã đẩy được lượng công việc mua bán lại phòng cho khách du lịch.
Ngành khách sạn đang dần nóng lên nhờ NFT (Non-fungible token - tài sản không thể thay thế) trong bối cảnh tình trạng “no-show” (đặt phòng nhưng không đến) và hủy phòng gây thất thoát hơn 100 triệu USD tại Hoa Kỳ mỗi năm. Giờ đây, những khách sạn đang chuyển sang sử dụng blockchain để tìm cách bù đắp phần thua lỗ đó.
Đối với khách sạn Pinktada: Một nền tảng đặt phòng mới, hợp tác với những khu nghỉ dưỡng địa phương để nhận đặt phòng ở các điểm nóng như Hawaii và Caribe, sau đó biến chúng thành NFT.
(Nguồn: Internet)
Đối với khách thuê: Bạn có thể đặt phòng bằng cách mua những NFT đó từ Pinktada với mức giá ưu đãi hơn so với giá phòng linh hoạt và được quyền hủy phòng mà bạn đã đặt trực tiếp với khách sạn. Nếu bạn cần hủy, khách sạn có thể tặng hoặc bán lại phòng đó trên thị trường NFT của Pinktada.
Cụ thể như, các khách sạn sẽ biến một đêm nghỉ ở một phòng của mình thành một loại voucher. Cứ ai có voucher đó sẽ được nghỉ một đêm ở phòng đã định sẵn. Sau đó, khách sạn gắn mỗi voucher với một NFT. Mỗi NFT là một "chứng nhận điện tử" của voucher, có NFT trên máy tính tức là sở hữu voucher tương ứng.
(Nguồn: Internet)
Các khách sạn sẽ bán các NFT đó trên sàn thương mại điện tử blockchain. Khách hàng chỉ cần lên đó mua NFT và đi nghỉ, nếu muốn hủy phòng bạn chỉ cần bán lại NFT cho người khác. Các khách sạn sẽ không phải làm gì trong cuộc mua bán giữa những khách hàng này. Điều đó sẽ tiết kiệm khá nhiều chi phí cho khách sạn.
Thời gian gần đây, doanh số NFT đã giảm mạnh khi các khoản đầu tư bị đè bẹp bởi lãi suất cao. Nhưng ngày càng nhiều ngành công nghiệp, từ chăn nuôi gia súc đến ăn uống cao cấp và gần đây nhất là khách sạn - đang chuyển sang lĩnh vực blockchain cho các ứng dụng trong thế giới thực. Tháng trước, NoMo SoHo ở thành phố New York đã trở thành một trong những khách sạn đầu tiên ở Mỹ cung cấp các gói dịch vụ trên NFT với các đặc quyền như trả phòng trễ và bữa sáng miễn phí.
(Nguồn: Internet)
Nhìn chung thì đây như một giải pháp hoàn hảo, ít nhất là đối với các khách sạn, bởi họ đã đẩy được lượng công việc mua bán lại phòng cho khách du lịch. Mặt khác, họ có thể giảm chi phí tồn kho và giảm thiểu tác động đến doanh số bán hàng do các lệnh hủy phòng, khách du lịch phải chịu gánh nặng về việc việc "pass" lại phòng của mình hoặc chấp nhận mất tiền.
Bên cạnh đó, việc mua bán NFT trên sàn điện tử, nên các thuật toán mua bán NFT "phòng nghỉ" có thể tính toán được cách mua - giữ phòng trong mùa cao điểm để đạt được lợi nhuận cao. Trên thực tế là như vậy, nhưng tất cả chỉ mới là khởi đầu. Thời gian sẽ cho chúng ta biết liệu xu hướng này có bùng nổ hay không, khi mà các chuỗi lớn như Marriott hay Hilton vẫn chưa có động tĩnh gì.