Intel chuyển sang mô phỏng cho các game DirectX 9 sau khi bỏ hỗ trợ gốc
-
Intel đang loại bỏ hỗ trợ gốc cho DirectX 9 (DX9) khỏi các card đồ họa Arc mới và đồ họa tích hợp Xe trên bộ vi xử lý Thế hệ thứ 12, với sự hỗ trợ hiện nay đến từ tính năng mô phỏng nhờ DirectX 12.
Tin tức về sự thay đổi DirectX 9 đến từ một trang hỗ trợ được cập nhật gần đây trên trang web của Intel. Theo đó công ty này tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ cho card API 20 năm tuổi nhưng cho biết “các ứng dụng và game dựa trên DirectX 9 vẫn có thể hoạt động thông qua Giao diện Microsoft [Windows 10 và Windows 11] D3D9On12.”
Mặc dù các GPU Intel hiện đại sẽ không có trình điều khiển dành riêng cho các game cũ hơn chỉ chạy trên DX9, chẳng hạn như Unreal Tournament, Star Wars: Knights of the Old Republic và Team Fortress 2, người dùng vẫn có thể chơi các game này trên phần cứng mới hơn và sự phụ thuộc mới vào các lớp ánh xạ D9D9On12 sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến game.
Điều đó không có nghĩa là sự cố sẽ không xảy ra, nhưng Microsoft hiện đang giao trách nhiệm tối ưu hóa cho game DirectX 9 và các lỗi liên quan. Điều đó có nghĩa là nếu các nhà phát triển game gặp phải lỗi đồ họa hoặc lớp ánh xạ của Microsoft từ chối chạy full, họ sẽ phải giải quyết vấn đề đó trực tiếp với Microsoft chứ không phải Intel.
Intel cũng chỉ ra rằng đây không hẳn là tin xấu. Có rất ít game chỉ chạy trên DX9, trái ngược với việc hỗ trợ DX9 cùng với các API mới hơn, vẫn sẽ được Intel hỗ trợ. Rất ít khả năng sẽ có game mới được xây dựng bằng DirectX 9, đặc biệt khi chất lượng đồ họa trong game đã có những bước tiến nhảy vọt kể từ khi DX9 được phát hành cách đây 20 năm. Lý do duy nhất mà sự hỗ trợ có thể tồn tại lâu như vậy ngay từ đầu là do mức độ phần cứng chơi game PC cũ kỹ vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, vì Nvidia’s GTX 1060 vẫn là GPU phổ biến nhất trong khảo sát Steam của Valve, sáu năm sau khi phát hành.
(Theo theverge.com)