Công ty mẹ của Google đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào các công ty blockchain
-
Từ tháng 9/2021, có 40 công ty đại chúng đã rớt khoảng 6 tỷ USD vào các startup blockchain. Trong đó, Alphabet (Google) đã “góp công” lớn nhất.
Công ty mẹ của Google - Alphabet đã chi nhiều vốn nhất vào ngành blockchain so với bất cứ công ty đại chúng nào khác, từ tháng 9/2021 đến nay, theo thống kê được báo cáo bởi Blockdata.
Danh sách các công ty lớn đầu tư vào lĩnh vực blockchain từ tháng 9/2021 đến nay
Theo đó, "ông lớn" Google đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào 4 công ty blockchain bao gồm nền tảng lưu ký tài sản kỹ thuật số Fireblocks, công cụ cơ sở hạ tầng Bitcoin Voltage, công ty gaming Web3 Dapper Labs và công ty đầu tư mạo hiểm Digital Currency Group.
Trái ngược với năm ngoái, Google đã phân bổ khoảng 601,4 triệu USD trên 17 công ty blockchain, đơn cử là Blockchain.com, Alchemy, Dapper Labs, Helium, Celo và Ripple. Khoảng đầu tư gia tăng của Google cộng hưởng với 40 công ty đại chúng khác tạo ra 6 tỷ USD cho toàn ngành game mã hóa trong thời gian này, so với 1,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và 506 triệu USD trong năm 2020.
Trong danh sách được nêu trên, còn có sự góp mặt của Blackrock (1.171 triệu USD, 3 vòng gọi vốn), Morgan Stanley (1,1 triệu USD, 2 vòng), Samsung (979 triệu USD, 13 vòng), Goldman Sachs (698 triệu USD, 5 vòng), BNY Mellon (690 triệu USD, 3 vòng) và PayPal (650 triệu USD, 4 vòng).
Giống với Google, BlackRock và Morgan Stanley đã áp dụng cách tiếp cận tập trung hơn khi chỉ đầu tư vào hai đến ba công ty trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, Samsung được phong là nhà đầu tư tích cực nhất vì đã đổ vốn vào 13 công ty khác nhau. Dữ liệu cũng phản ánh rằng NFT là khoản đầu tư phổ biến nhất mà các ông lớn này đã chọn. Số vốn còn lại được phân bố đồng đều cho nền tảng Blockchain-as-a-Service (BaaS), hợp đồng thông minh, cơ sở hạ tầng, giải pháp mở rộng quy mô và nền tảng lưu ký tài sản kỹ thuật số.
Bên cạnh đó, ngân hàng đã bắt đầu tăng cường tiếp xúc với các ông trùm tiền mã hóa và blockchain, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu của khách hàng đối với dịch vụ này, điển hình là Commonwealth Bank of Australia, United Overseas Bank và BNY Mellon.
Hầu hết, dữ liệu không thể xác định các tập đoàn lớn này đã đầu tư bao nhiêu tiền, bởi họ tham gia vào nhiều vòng gọi vốn với nhiều nhà đầu tư khác. Vì vậy, báo cáo chỉ xem tổng số tiền tài trợ mà họ đã tham gia thôi.
Trước đây, Google đã từng có quan điểm không mấy tốt đẹp về tiền mã hóa, thậm chí đã cấm tất cả quảng cáo liên quan đến crypto. Song kể từ tháng 11/2021, thời điểm Alphabet chi 1 tỷ USD vào CME – sàn giao dịch crypto phái sinh lớn nhất thế giới và là cửa ngõ đưa các tổ chức lớn tiếp xúc với Bitcoin, Google đã có những động thái cở mở hơn. Đơn cử là quan hệ hợp tác với ba sàn giao dịch Gemini, Bitpay, Coinbase và bộ phận chuyên phát triển Web3 và blockchain vào hồi tháng 5.
(Theo vnreview)