Chơi game không vui: Đối tượng người chơi như thế nào có thể nói là dễ “quạo” nhất?
-
Khi chơi game, việc không qua được màn hay việc liên tục bại trận trước kẻ thù truyền kiếp là điều khiến nhiều game thủ khá bực bội, tuy nhiên thực tế có nhiều người chơi có vẻ mức độ kiên nhẫn và bình tĩnh khá thấp. Chỉ cần gặp phải số vài lỗi chơi hay một hai người AFK là ngay lập tức sự tức giận tràn đến. Vậy đối tượng người chơi nào thuộc dạng ndễ bị kích động nhất và liệu tình trạng này có từng ảnh hưởng đến cuộc sống của họ trong thế giới thực hay không. Trong bài viết sau sẽ mang lại những câu trả lời mà nhiều người ngạc nhiên.
Những game thủ hay “quạo” nhất
Không có ranh giới nào rõ ràng hơn để phân biệt game thủ bằng ranh giới phân tách game thủ console và game thủ PC. Việc chơi game trên thiết bị gì có khả năng gây kích động và làm game thủ tức giận trong khi chơi hay không?
Cuộc khảo sát được thực hiện đối với nhiều game thủ khác nhau với câu hỏi về tần suất họ cảm thấy tình huống khiến bản thân tức giận tột độ, không kiểm soát được khi chơi game. Hơn 1/5, tương đương 21,3% những người được khảo sát thuộc nhóm chơi game trên Xbox cho biết từng trải qua cảm giác tức giận nhất ít nhất một lần mỗi ngày. Giữ vị trí thứ hai là người chơi game PC với 14,1% số người được khảo sát cho biết, họ trải qua sự tức giận nhất khi chơi game ít nhất một lần mỗi ngày.
Khi khảo sát tỷ lệ tức giận khi chơi game dựa trên cơ sở là tựa game, những người được khảo sát cho biết: game Call of Duty (23,5%) khiến họ thường xuyên mất bình tĩnh nhất. Mario Kart chiếm 22,0%, Minecraft 21,2%, Liên minh huyền thoại 20,1% và Super Smash Bros. 19,7%. Đây là top 5 game mà nhiều người chơi hay trải qua cảm giác bực tức nhất.
Nhìn chung, 41,9% game thủ được khảo sát đều xác nhận họ trải qua cảm giác tức giận tột độ khoảng một lần mỗi tuần, và tỷ lệ này có chút thay đổi giữa việc chơi game trên các thiết bị khác nhau. Chỉ 4,6% người khảo sát cho biết họ không bao giờ cảm thấy tức giận gì quá nhiều khi chơi game.
Thiệt hại vật chất từ cơn giận
Việc cảm giác khá kích động là điều hoàn toàn có thể lý giải ngay cả ở những người chơi hiền lành nhất, vì game là môi trường cạnh tranh và cố gắng đạt thành tích. Tuy nhiên điều quan tâm là bao lâu thì niềm đam mê của một người chơi từ thế giới game ảnh hưởng đến cuộc sống thực? Nhìn chung, 18,4% những người từng giận dữ khi chơi game cũng cho biết họ đã gây ra một số hành động vì tức giận, với 73,2% tiết lộ rằng họ đã phá hỏng bộ điều khiển hoặc bàn phím/chuột trong cơn tức giận. Tường thạch cao, TV, điện thoại và bát đĩa cũng là những nạn nhân phổ biến cho việc “xả giận” này.
Tuy nhiên thiệt hại không chỉ ở vật chất. 25,5% người chơi cho biết họ đã có hành vi tác động đến người thân trong khi chơi game lúc giận dữ. Theo đó, những người chơi chiếm 29,7% và những người chơi di động 25,1%.
Cuộc khảo sát
Để có được báo cáo đánh giá tỉ lệ như trên, vào tháng 8 năm 2022, một cuộc khảo sát đã được tiến hành đối với 1.046 người dân ở Mỹ có thời gian chơi game ít nhất 4 giờ mỗi tuần. Số giờ chơi game trung bình mỗi tuần của tất cả những người được khảo sát là 14,9 giờ. Độ tuổi trung bình những người này là 28,6 tuổi.
Xin cảm ơn nhóm nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát này vì qua đó chúng ta phần nào hình dung được tỷ lệ người chơi gặp cảm xúc khó chịu khi chơi game cũng như những cảm xúc tiêu cực từ game có thể ảnh hưởng đến cuộc sống thực của họ thế nào.