Do đâu mà các tựa game Remasterd và Remake đang bùng nổ mạnh mẽ?
-
Có thể thấy, thời gian gần đây, trào lưu làm lại các game cũ bỗng thịnh hành hơn bao giờ hết. Phải chăng là các NPH đang chiều game thủ hay thực chất là bí ý tưởng?
Làng game thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của trào lưu làm lại game cũ trong khoảng 1-2 năm gần đây. Phần lớn người chơi đều cảm thấy hoang mang, ngơ ngác trước những sản phẩm hay thương hiệu game lớn được gắn thêm mác Remake, Remaster hay Resurrected.
Điển hình là những tên tuổi lớn như Final Fantasy, Resident Evil hay thậm chí cả Yakuza. Đó có thể là một bản Remaster với độ phân giải lên tới 4K, đôi khi là 8K hoặc cải tiến hơn nữa thì là Remake lại hoàn toàn cốt truyện cũng như nội dung như cách mà Final Fantasy VII đã làm.
Chiều lòng fan
Chiều fan tất nhiên là điều mà các NPH game buộc phải làm bởi hơn ai hết họ hiểu được rằng game thủ là lực lượng quan trọng góp phần vào thành công của sản phẩm. Việc làm lại các tựa game hay, hấp dẫn chắc chắn luôn là mục tiêu của các nhà làm game bởi dù có chất lượng tốt những lâu dần các trò chơi sẽ outdate, cũ kỹ so với đồ họa và sự phát triển của công nghệ hiện tại.
Final Fantasy VII - phần game được coi là đỉnh nhất trong series bom tấn huyền thoại này là một minh chứng điển hình. Theo đó, Final Fantasy VII Remake rất nhanh chóng tạo được hiệu ứng thu hút tích cực ngay khi vừa được phát hành, đồng thời khiến các fan của Square Enix đua nhau dành những lời khen tặng.
Vì mục đích kinh tế
Tất nhiên, game cũng là một sản phẩm được tạo ra vì mục đích kinh tế, do đó lợi nhuận thu về là nhiệm vụ hàng đầu phải hoàn thành. Tuy nhiên, bài toàn kinh tế chưa bao giờ là dễ đối với các nhà làm game. Và lúc này, việc làm lại các tựa game cũ là phương án được hướng đến nhiều nhất thay vì bỏ ra số tiền cùng lượng thời gian lớn với độ rủi ro cao. Đây cũng chính là lý do mà các tựa game Remaster lại bùng nổ như vậy.
Tuy nhiên, điều này chỉ có lợi trước mắt đối với đơn vị sản xuất mà thôi vì thực chất chưa hẳn các game thủ đã cảm thấy thỏa mãn mong muốn. Ví dụ như Diablo II Resurrected chẳng hạn, vô số ý kiến tiêu cực, phê bình đã gửi đến trò chơi này bởi lẽ game tuy được làm lại nhưng không khác biệt phiên bản cũ là mấy. Ngoài ra còn có Resident Evil 3 cũng gặp hoàn cảnh tương tự trong khi Final Fantasy VII Remake lại nhận được vô số lời khen vì đã thể hiện xuất sắc phần nội dung cải biên cũng như đầu tư kĩ lưỡng.
Bí ý tưởng về game mới
Quá trình làm game chưa bao giờ là dễ dàng, đây thực sự là một công việc khó, đòi hỏi nhiều yếu tố quan trọng từ thời gian, chất xám tới tiền bạc. Nếu để so sánh với việc làm lại game cũ thì rõ ràng phát hành game mới khó khăn gấp bội.
Hãy thử nhìn vào Call of Duty để thấy rằng độ khắc nghiệt trong quá trình sản xuất game là như thế nào khi mà muốn hoàn thành tiến độ với 3 năm/phiên bản mới thì phải cần tới 3 studios quay vòng làm việc với khối lượng kinh người. Từ việc nghĩ ý tưởng, cốt truyện, cân bằng vũ khí cho tới phần việc đồ họa, đạo diễn chế độ, nhiệm vụ, tất cả phải tính theo đơn vị năm. Thậm chí, có những tựa game còn mất tới 6 năm trời mới có thể ra mắt như Horizon Zero Dawn vậy.
Và quả thật, để có một ý tưởng game mới có thể hợp thị hiếu cũng như được người chơi đón nhận ở thời điểm hiện tại không phải dễ. Do đó, cứ làm game Remaster, Remake cho đơn giản thôi.
(Nguồn: mgn.vn/do-dau-ma-cac-tua-game-remasterd-va-remake-dang-bung-no-manh-me-d8725.html)