Số người dùng hoạt động hàng ngày của Decentraland hiện chỉ có 30 người?
-
Hai dự án metaverse Decentraland và The Sandbox được định giá lên đến hàng tỷ USD, thế nhưng số người dùng lại không tương xứng với mức giá này.
Theo số liệu từ DappRadar, lượng người dùng hoạt động trong 24 giờ qua của Decentraland chỉ vào khoảng 32 người. Con số này đối với The Sandbox là 537 người.
Số lượng người dùng hoạt động trong 24 giờ của Decentraland
Số lượng người dùng hoạt động trong 24 giờ của The Sandbox
DappRadar đo lượng người dùng hoạt động tích cực dựa trên số lượng địa chỉ ví duy nhất tương tác với hợp đồng thông minh của nền tảng. Ví dụ như người dùng sử dụng địa chỉ ví đăng nhập vào The Sandbox hoặc Decentraland để mua SAND hoặc MANA thì đó được xem là một "người dùng tích cực".
Thế nhưng, việc tính toán này đã bỏ qua những người dùng chỉ đăng nhập vào thế giới metaverse để dạo chơi, chứ không mua bán token, hay có nghĩa là không tương tác với những hợp đồng thông minh. Những đối tượng này dĩ nhiên có thể xem là người dùng của nền tảng, nhưng những trang phân tích on-chain như DappRadar không thể đo lường được.
Dự án Decentraland
Do đó, số liệu nêu trên không hoàn toàn đại diện cho số người sử dụng thực tế của Decentraland và The Sandbox. Thế nhưng, dữ liệu này vẫn có thể cho chúng ta cái nhìn bao quát về tình hình metaverse hiện nay.
Thời điểm cao nhất, Decentraland có hơn 675 người dùng hoạt động hằng ngày, còn The Sandbox có 4.503 người. Như vậy, dựa vào cách tính của DappRadar thì lượng người dùng hằng ngày của Decentraland đã giảm khoảng 95% so với ATH, còn The Sandbox giảm 88%.
Dự án The Sandbox
Dù có con số người dùng thực tế khá ít, cả hai dự án metaverse này vẫn được định giá trên 1 tỷ USD - hay được xem là doanh nghiệp "kỳ lân" của ngành. Như số liệu được đưa hồi tháng 4/2022, The Sandbox (SAND) chuẩn bị gọi vốn 400 triệu USD, với mức định giá 4 tỷ USD. Trong khi đó, token MANA của Decentraland đang có tổng vốn hóa thị trường là 1,26 tỷ USD theo dữ liệu từ Coingecko.
Với những con số so sánh như vậy, có thể thấy được: "Dù được định giá và kỳ vọng rất cao, nhưng trên thực tế các dự án metaverse không thể “níu chân” người dùng thực sự."
Đây chính là thách thức lớn nhất đối với phân khúc GameFi, NFT và metaverse hiện nay, làm thế nào để tạo ra sức hấp dẫn thu hút người dùng có nhu cầu thật sự, chứ không phải chỉ là các nhà đầu cơ crypto.
(Theo holdstation)