Microsoft lấn sân sang lĩnh vực game mobile, thách thức Google và Apple
-
Đơn vị quản lý thị trường của Vương quốc Anh (CMA) đang tiến hành cuộc điều tra về thương vụ trị giá 68,7 tỷ đô để mua lại Activision Blizzard của Microsoft.
Truyền thông đưa tin, trong hồ sơ mới nhất của mình, Microsoft cho biết, mục đích chính của thương vụ này là nhằm mở rộng sự ảnh hưởng trong lĩnh vực game mobile. Điều này cũng nằm trong kế hoạch xây dựng nền tảng cửa hàng trò chơi Xbox Mobile cạnh tranh trực tiếp với Google Play và App Store.(Nguồn: internet)
Trong hợp đồng, Microsoft đã đề cập rằng, sẽ thúc đẩy khả năng của công ty trong việc tạo ra một cửa hàng trò chơi thế hệ tiếp theo, sau khi thêm nội dung của Activision Blizzard. Cửa hàng sẽ hoạt động trên nhiều loại thiết bị, bao gồm cả điện thoại di động.
Xbox được xây dựng dựa trên cộng đồng game thủ hiện có của Activision Blizzard và sẽ tìm cách mở rộng sang thiết bị di động, thu hút game thủ đến với Xbox Mobile Store mới. Để cạnh tranh trực tiếp với Google Play và App Store, Microsoft dự kiến sẽ cung cấp những nội dung nổi tiếng và phổ biến nhằm mang lại những trải nghiệm mới cho người dùng.(Nguồn: internet)
Call of Duty Mobile của Activision và Candy Crush Saga từ King là hai tựa game mobile nổi tiếng mà Microsoft có thể sử dụng để xây dựng một cửa hàng trò chơi cạnh tranh với Google và Apple. Tuy nhiên, thật khó đánh giá tương lai của Microsoft trên iPhone khi Apple không cho phép cửa hàng ứng dụng bên thứ ba trên iOS. Dẫu vậy, điều này không thể ngăn cản kế hoạch xây dựng một cửa hàng trò chơi Xbox trên điện thoại di động của Microsoft. Điều đó đồng nghĩa rằng, chiến lược thúc đẩy game mobile của họ có thể sẽ được áp dụng cho nhiều nền tảng, không riêng gì điện thoại và máy tính bảng.(Nguồn: internet)
Có thể nói, trò chơi là một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên điện thoại cũng như mang lại doanh thu khổng lồ cho cửa hàng. Thỏa thuận này có thể mang lại cho Microsoft một vị thế vững chắc trong thị trường trò chơi di động. Lợi nhuận và các khoản phụ trợ khác từ các trò chơi như Candy Crush Saga và Call of Duty Mobile chiếm hơn 50% doanh thu của Activision Blizzard trong 2 quý đầu năm 2022. Rõ ràng, với những thành công ít ỏi trong lĩnh vực này, thương vụ mua lại Activision Blizzard sẽ mang đến kiến thức chuyên môn cần thiết cho Microsoft trong công cuộc phát triển và quảng bá game mobile. Các studio game Xbox sẽ được chuyển giao kinh nghiệm phát triển và phát hành game mobile từ Activision Blizzard.Microsoft có thể hợp tác với Epic Games (Nguồn: internet)
Tuy nhiên, so với Google Play Store hoặc App Store, việc xây dựng một cửa hàng trò chơi di động mới sẽ là một thách thức to lớn đối với Microsoft. Nếu muốn thành công, họ sẽ cần thu hút các nhà phát triển bên thứ ba. Theo Microsoft, những quy tắc này cũng sẽ áp dụng cho cửa hàng Xbox trong tương lai, đây có thể là động lực chính để các nhà phát triển tham gia. Epic Games có thể sẽ quan tâm đến vấn đề này, bởi trong những năm gần đây, hãng đã đối đầu với các chính sách của Apple đối với App Store.