Lối đi nào trong tương lai cho dòng game giết thời gian?
-
Sau hơn 1 năm rưỡi làm mưa làm gió trên thị trường game Mobile, casual game (game phổ thông) liệu có còn tiếp tục thống trị thị trường hay không?
Casual game - còn gọi là game phổ thông hay game giải trí - đã chứng kiến một năm 2022 thành công đầy rực rỡ, vượt mặt những ông lớn game mobile khác. Tuy nhiên, chính sự thành công này đã tạo ra những hệ lụy mà nếu không kịp thời giải quyết, thị trường game giải trí sẽ không còn chỗ đứng trong thời gian tới.
Thành công tới từ sự đơn giản
Sự thành công của các những game giải trí như Save the dog, Valor Legends hay Stormshot đều đến từ việc lối chơi của game vô cùng đơn giản và dễ tiếp cận.
Chỉ tính trong tháng 11/2022, tổng số lượng lượt download của các tựa game phổ thông này đã lên tới hơn 200 triệu lượt, một con số có thể gọi là khủng khiếp.
Với thống kê số liệu trên, không ít những nhà phát triển game đã trở nên thèm thuồng với miếng mồi béo bở mang tên “game giết thời gian này”.
Nhược điểm dần dần lộ rõ
Trước tiên, hãy lấy Save the dog làm ví dụ. Tựa game xoay quanh việc bảo vệ chú chó khỏi bị những chú ong tấn công. Gameplay tuy có phần hơi đơn giản, nhưng vào hồi tháng 08/2022, tựa game trên đã đạt đến gần 20 triệu lượt tải về.
Thấy được tiềm năng, các nhà phát triển liền chú ý vào khâu thiết kế các minigame. Họ muốn những phần game phụ cạnh game chính của mình có phần giống với Save the dog.
Tuy nhiên, những game thể loại phổ thông lại thuộc vào dạng “sớm nở tối tàn”. Vào tháng 2 năm nay, lượt download của Save the dog giảm xuống chỉ còn 7 triệu, kém rất xa so với thời điểm cực thịnh. Những game trước đó ăn theo mô-típ của Save the dog cũng theo đó mà chịu nhiều ảnh hưởng.
Phương pháp khắc phục các yếu điểm
Đối với dòng game giải trí, việc liên tục update cũng như mang tới cơ chế mới là cần thiết để người chơi chịu chi tiền túi ra. Lấy trường hợp của Stormshot, việc game luôn được thêm thắt màn chơi mới mỗi update cũng như thiết kế hình ảnh được thay đổi thường xuyên đã giúp cho game giữ chân người chơi lại lâu hơn.
Quả thực, tuổi thọ của một game giải trí là rất ngắn, dài nhất cũng chỉ có thể nổi lên trong vòng hơn 1 năm. Tuy nhiên trong khoảng thời gian ít ỏi đó, nếu game liên tục được đổi mới cùng những thêm thắt mang tính sáng tạo sẽ đem lại nhiều giá trị chơi lại cho game, từ đó cũng khiến game thủ chịu rút ra hầu bao để “nuôi game”.
Game giải trí vẫn còn sức hút cố định
Nối tiếp thành công của Stormshot, FunPlus vừa mới quyết định ra mắt thêm tựa game “Survive: Zombie Defense” trên Google Play. Dựa trên những hình ảnh giới thiệu về game, có thể thấy đây cũng là một tựa game phổ thông thể loại bảo vệ thành trì, khá tương tự với “State of Survival” của chính FunPlus.
Ấy thế mới thấy FunPlus tự tin như thế nào vào tương lai của mảng game phổ thông. Nhưng từ góc nhìn thị trường hiện tại, điều quan trọng nhất giúp cho các nhà phát triển làm ra một tựa game thành công là tìm được một chủ đề phù hợp và một cách tiếp cận gameplay phù hợp với đối tượng mà họ đang nhắm đến.
Bạn đọc hãy nhớ theo dõi Game6 Gaming để nhận được những cập nhật mới nhất và nóng hổi nhất về game nhé!
XEM THÊM: Vietnam Game Awards 2023: Những Đề Cử Nào Sẽ Lọt TOP 5 Vòng Chung Kết?