Liệu sẽ có nới lỏng trong các chính sách dành cho game P2E?
-
Liệu các quy định trong nước về thể loại game P2E (Play to Earn), hay còn được biết tới là game kiếm tiền, có được nới lỏng trong thời gian sắp tới?
Trong thời gian gần đây, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu có động thái tìm kiếm biện pháp nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp game. Vào ngày 20/04, Nhóm xúc tiến đổi mới quy định của Bộ điều phối chính sách Hàn Quốc đã ra lệnh “Nghiên cứu về xúc tiến và cải thiện quy định của ngành công nghiệp game” và lên kế hoạch thực hiện các cuộc điều tra liên quan. Hàn Quốc tỏ rõ mong muốn vươn lên khỏi vị trí thứ 4 trong cuộc đua trên trường quốc tế về ngành công nghiệp game.
Nội dung của cuộc khảo sát sẽ bao gồm: Các vấn đề cùng ưu tiên của game P2E sử dụng NFT và hiệu ứng gợn sóng; Sự phát triển của công nghệ game như công nghệ máy chủ và công nghệ Blockchain; Đảm bảo cung và cầu cho các nhà phát triển vừa, nhỏ; Tăng cường năng lực sản xuất game, bao gồm nhập và xuất khẩu nhân lực; Bảo vệ người chơi khỏi các tệ nạn như cờ bạc, đam mê quá độ hoặc nghiện ngập.
Tại thời điểm hiện tại, các game P2E không có mặt tại Hàn Quốc. Điều này là do nếu tài sản ảo được trả cho người dùng trong quá trình chơi game, thì nó có thể thuộc phạm vi cung cấp giải thưởng bị cấm theo Điều 28, Khoản 3 của Đạo luật Công nghiệp Game. Theo quy định của pháp luật hiện hành, game P2E không thể được phân loại và không được phép phân phối rộng rãi.
Trên thực tế, trò chơi P2E của SkyPeople “Five Stars” đã đệ đơn kiện Ủy ban quản lý và xếp hạng game để hủy bỏ quyết định từ chối phân loại, nhưng vụ kiện đã bị Tòa án hành chính Seoul bác bỏ vào tháng Giêng năm nay. Dịch vụ tại Hàn Quốc của game cũng đã bị chấm dứt.
Tòa án cho biết, “NFT trong trò chơi được coi là một dạng ‘quà tặng’, chẳng hạn như trường hợp thẻ cá độ. Theo luật, việc các NFT có thể được đổi thành tiền mặt thông qua các Token in-game, kết hợp với các cơ chế như rút thăm ngẫu nhiên có thể khuyến khích hành vi đầu cơ”.
“People's Marble 2: Metaworld”, phần tiếp theo của “People's Marble” do Netmarble phát hành sau 10 năm vắng bóng, được phát hành trên toàn cầu vào ngày 19/04 vừa qua, nhưng game lại không được phép hoạt động tại Hàn Quốc do các quy định liên quan. Hỗ trợ tiếng Hàn cũng đã được chuẩn bị, nhưng cuối cùng, dịch vụ của game chỉ được cung cấp ở nước ngoài. “Everybody's Marble 2: Meta World” cũng có cơ chế cho phép đổi tiền trong game thành tiền mặt.
Kỳ thực, các quy định về game P2E ở mỗi quốc gia lại rất khác nhau. Hoa Kỳ và Việt Nam cho phép các game P2E được hoạt động thoải mái mà không có bất kỳ hạn chế nào, còn Nhật Bản và Singapore thì lại có chút ít hạn chế, nhưng P2E vẫn được phép hoạt động.
Một thành viên chủ chốt trong Nhóm xúc tiến đổi mới quy định của Bộ điều phối chính sách Hàn Quốc cho biết: “Đây không phải là một cuộc điều tra xem liệu P2E có được phép trực tiếp hoạt động tại Hàn Quốc hay không. Tuy nhiên, nó sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp game trong nước, điều này liên quan đến sự phát triển kinh tế và phản ánh được tiếng nói của các nhân vật quan trọng trong ngành. Đây cũng là dịp để tìm hiểu về tác động của P2E với các ngành nghề khác có liên quan”.
Hiện vẫn chưa rõ việc chính phủ Hàn Quốc có ý định mở cửa cho các game P2E hoạt động thả ga tại nước này hay không, nhưng có lẽ là sau đợt điều tra này, tương lai của ngành công nghiệp game P2E sẽ trở nên xán lạn hơn rất nhiều.
Anh em hãy nhớ theo dõi Game6 Gaming thường xuyên để nhận được những cập nhật chi tiết nhất về làng game trong nước và quốc tế nhé!
XEM THÊM: Tổng hợp sự kiện Metaverse hấp dẫn tháng 04/2023