Idle game là gì? Tất Tần Tật Những Thông Tin Mà Bạn Cần Biết Về Incremental Game
-
Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Game6 Gaming tìm hiểu khái niệm cũng như tất tần tật những thông tin chi tiết liên quan đến việc phát triển idle game nhé!
Idle game không chỉ cho phép người chơi tự do khám phá các mục tiêu dài hạn, thử thách kỹ năng giải quyết vấn đề của bản thân mà còn có cơ hội nhận được những phần thưởng có giá trị tăng dần theo thời gian. So với các phân nhánh khác của ngành game, đây là một phân nhánh có tỷ lệ duy trì và thời lượng truy cập hết sức ấn tượng.
Theo thống kê của Game Analytics thì mảng idle game sở hữu tỷ lệ duy trì ở mức 18%, so với 10,5% của hyper-casual. Bên cạnh đó, nhóm này cũng sở hữu số lượng phiên truy cập theo ngày cũng như thời lượng truy cập trung bình cao hơn (8 phút). Vậy Idle game là gì và làm thế nào để phát triển nó? Hãy cùng Game6 Gaming khám phá ngay sau đây!
Khái niệm về Idle game
Với tính dễ sử dụng lẫn truy cập, Idle game thường được xếp vào nhóm casual. Tuy nhiên, so với các trò chơi thuộc thể loại hyper-casual như 5 Hoops của Voodoo và Origame của Ketchapp thì idle game lại mang đến sự khác biệt rất lớn. Idle game còn được biết đến với tên gọi là incremental game hoặc clicker. Nó yêu cầu người chơi thực hiện các hành động cơ bản để kiếm tiền trong game, đồng thời duy trì các hành động tự động khác. Để tăng cấp trong idle game, người chơi có thể lựa chọn nhiều cách khác nhau mà không cần phải dành thời gian chơi game.
Cụ thể, thay vì phải đích thân hoàn thành từng nhiệm vụ, người chơi có thể thiết lập quy trình tự động để thực hiện điều đó dù bản thân đã thoát khỏi game. Idle game không chỉ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời mà còn khuyến khích người dùng quay lại để tiếp tục thực hiện các mục tiêu trong game bằng những phần thường cực kỳ giá trị. Điển hình như trường hợp của AdVenture Capitalist - tựa game mô phỏng hoạt động kinh doanh khá thú vị được nhiều game thủ yêu thích. Khi mới bắt đầu, người chơi chỉ sở hữu một sạp bán nước chanh nho nhỏ. Tuy nhiên, sau khi thuê quản lý và kêu gọi các nhà đầu tư thì người chơi đã mở rộng đế chế và trở thành một đại gia tư bản. Việc người chơi vẫn có thể thực hiện nhiệm vụ trong khi đang ngủ là một điểm cộng lớn của game mà cả ở phần mô tả game lẫn trailer chính thức đều không thể hiện chi tiết này.
Idle game chính xác là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những game thủ bận rộn, không có quá nhiều thời gian nhưng vẫn muốn tận hưởng trải nghiệm trò chơi. Tuy nhiên, thử thách đặt ra là ngoài các hành động đơn giản, người chơi cần cần sử dụng tiền trong game một cách hợp lý nhất có thể để mở khóa tính năng cũng như tuyệt chiêu lên hạng.
Lý do khiến idle game trở nên phổ biến?
Nếu như các nhà phát triển xem idle game là một dự án kinh doanh đầy mạo hiểm nhưng cũng rất đáng thử thì với người dùng, đây lại là một sự phương án hoàn hảo để thay thế cho hyper-casual game. Dưới đây là bốn lý do giúp idle game trở nên phổ biến:
- Dễ sử dụng: Không chỉ dễ hiểu, Idle game còn sở hữu các yêu tố thú vị và gây nghiện ngay từ lần đầu trải nghiệm. Thông thường, thể loại game này sẽ bắt đầu với một nhiệm vụ đơn giản để giới thiệu cách quản lý tiền cùng các yếu tố mở khóa và cách nâng cấp trong game.
- Idle game khuyến khích người dùng quay lại game sau mỗi lần truy cập: Người dùng sẽ được nhận được tiền game chỉ với việc mở lại ứng dụng, khiến họ mong đợi vào lần truy cập tiếp theo.
- Đặt mục tiêu dài hạn cho cả người chơi lẫn nhà phát triển: Khác với những thể loại game mobile gây nghiện trên thị trường, idle game được thiết kế theo cách khiến người dùng phải chờ một khoảng thời gian để chiến thuật được triển khai. Điều này giúp người chơi hình thành thói quen lâu dài và dành nhiều thời gian hơn cho idle game.
- Idle game mang lại hiệu quả kinh tế cao: Ưu điểm của thể loại game này chính là thời gian phát triển khá nhanh nhưng lợi nhuận đạt được lại cực kỳ cao. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các thể loại khác, idle game cần phải có chiến lược marketing phù hợp nhằm tiếp cận đúng đối tượng người dùng cũng như xây dựng một gameplay độc đáo, lôi cuốn.
Phương án phát triển và cơ chế của incremental game
Phương án phát triển incremental gam
Trên thực tế, có khá nhiều phương án khác nhau để phát triển idle game. Hiện tại, hai công cụ game phổ biến nhất chính là Unity và Unreal Engine. Cả hai đều là những phương án đáng tin cậy và đã được đông đảo nhà phát triển ưa chuộng. Lưu ý rằng, bạn cũng nên cân nhắc liệu có cần đến backend/máy chủ hay không. Bởi vì dung lượng của idle game thường khá nhẹ để lưu trữ trên thiết bị của người dùng. Nếu bạn cần backend thì có thể lựa chọn các phần mềm như Python, Ruby hay Elixir.
Cơ chế của idle game
- Clicker: Click với tốc độ nhanh nhất có thể để kiếm tiền trong game. Mặc dù cơ chế này được sử dụng khá nhiều trong các idle game, thế nhưng nó lại bị đánh giá là thiếu sức hút lâu dài và cần được kết hợp với các cơ chế khác.
- Stimulation: Bằng cách mô phỏng tác vụ, Idle game có thể hạn chế thao tác thủ công của người dùng.
- Arcade: Đây là lối chơi theo kiểu arcade truyền thống (game chơi bằng xu), cho phép người chơi đạt được mục tiêu gần với nhiệm vụ.
- Merge: Để vượt qua màn, người dùng phải kéo và thả vật dụng. Cơ chế này sẽ đặc biệt hiệu quả nếu trò chơi lấy chủ đề liên quan đến việc xây dựng.
7 phương pháp hiệu quả để phát triển idle game
1. Sử dụng mô hình kiếm tiền không ảnh hưởng đến tỷ lệ duy trì
Điều quan trọng nhất để kiếm tiền từ thể loại game này chính là phải giữ chân người dùng càng lâu càng tốt. Chất lượng trải nghiệm chính là yếu tố quyết định thời gian người dùng ở lại với trò chơi. Chính vì vậy, so với mô hình kiếm tiền trong game thì các nhà phát triển cần ưu tiên trải nghiệm người dùng. Bởi vì dù mô hình có thành công đến đâu thì vẫn có thể khiến người dùng một đi không trở lại nếu trò chơi không đủ thú vị.
Hiện nay, không ít idle game đang hoạt động theo cơ chế free-to-play. Điều này có nghĩa là người chơi sẽ cài đặt ứng dụng hoàn toàn miễn phí và mô hình kiếm tiền sẽ xuất hiện ở hình thức khác. Có thể kể đến như quảng cáo video có thưởng hay các tùy chọn để mua hàng trong game.
2. Sử dụng quảng cáo video có thưởng
Video có thưởng được xem là một trong những định dạng quảng cáo tốt nhất cho idle game. Sau khi xem xong video này, người dùng sẽ nhận được một phần thưởng tương ứng, nó có thể là tiền trong game hay một vật phẩm nào đó giúp họ chơi game hiệu quả hơn. Video có thưởng là lựa chọn cực kỳ phù hợp với idle game, bởi vì người dùng luôn muốn hoàn thành nhiệm vụ càng nhanh càng tốt.
Bên cạnh đó, nếu so với quảng cáo dạng banner, quảng cáo xen kẽ hay quảng cáo video truyền thống thì định dạng quảng cáo này ít gây khó chịu cho người dùng hơn rất nhiều. Điều này là do video có thưởng sẽ hiển thị theo quyết định của người dùng, tức là họ chỉ xem khi muốn nhận thưởng. Bằng cách này, bạn có thể giữ chân người dùng và tăng LTV nhờ hạn chế làm gián đoạn trải nghiệm người dùng và đưa quảng cáo thành một phương án hiệu quả để thăng cấp trong game.
Nate Barker - Giám đốc Phát triển Kinh doanh tại Kolibri Games từng giải thích trong podcast với IronSource rằng, "Video có thưởng cực đặc biệt hợp với idle game bởi nó giúp kiểm soát tốc độ và thanh toán - hai biến cốt lõi trong hầu hết idle game. Video có thưởng không gây gián đoạn và tùy thuộc hoàn toàn vào quyết định của người dùng. Do đó, người dùng có thể tự do tương tác với quảng cáo theo ý thích". Ông còn cho biết thêm: "thông thường, quảng cáo sẽ gợi ý các tựa game tương tự với idle game yêu thích của người chơi. Game thủ có lẽ đang trải nghiệm cùng lúc 4 hoặc 5 [idle game khác nhau], vì vậy chúng tôi không ghi nhận bất kỳ sự sụt giảm nào trong tỷ lệ duy trì khi hiển thị quảng cáo về tựa game khác với người chơi".
Ngoài việc thưởng tiền trong game thì người chơi có có thể xem xét một phần thưởng khác, đó là khả năng tăng tốc thời gian. Do thường phải chờ đợi khá lâu để hoàn thành các mục tiêu nhất định nên đây sẽ là một phương án thông minh để khuyến khích người dùng xem video có thưởng. Bạn cũng có thể thưởng hệ số thanh toán và gói nâng cấp đặc biệt.
3. Thử nghiệm vị trí đặt quảng cáo và tần suất hiện quảng cáo
Bạn có thể thử nghiệm hai thành tố quan trọng trong mô hình kiếm tiền khi chạy soft launch (phát hành ứng dụng đến một số người dùng nhất định để nghe ý kiến góp ý). Trên thực tế, vị trí đặt và tần suất hiện quảng cáo cũng ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm người dùng. Điều quan trọng là bạn cần phải hiển thị quảng cáo đúng điểm dừng trong gameplay, đồng thời theo dõi sát sao để tìm đúng tần suất hiện quảng cáo tối ưu.
4. Xây dựng chủ đề độc lạ và lôi cuốn
Tương tự như hyper-casual, để thu hút người dùng mới và tạo trải nghiệm tích cực, idle game cần một chủ đề thật sự hấp dẫn.
Hãy đảm bảo rằng người dùng có thể hiểu và kết nối với chủ đề được chọn một cách dễ dàng. Nhắc đến các ví dụ điển hình về idle game có chủ đề hấp dẫn, người ta sẽ nghĩ ngay đến Miner Tycoon, Bitcoin Billionaire và Realm Grinder. Các trò chơi này đều đưa ra mục tiêu rất rõ ràng, cho phép người dùng hiểu được ngay khi chỉ cần đọc tiêu đề.
5. Đừng phụ thuộc vào một gameplay duy nhất
Idle game là thể loại thiên về quản lý và lập chiến lược, đòi hỏi các nhà phát triển phải xây dựng nhiều phương án khác nhau cho người dùng lựa chọn. Các tựa idle game nổi tiếng thường áp dụng nhiều hệ thống khác nhau để người chơi có thể giành chiến thắng. Ngoài ra, tất cả hệ thống đều hoạt động hiệu quả với nhau nhằm mang đến trải nghiệm độc đáo nhất. Mặc dù việc cân bằng các hệ thống là hết sức khó khăn, thế nhưng đây là chiến lược vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại của ứng dụng. Do đó, bạn cần tập trung phát triển và thử nghiệm mảng này.
6. Chạy soft launch trước khi chính thức phát hành toàn cầu
Trước khi phát hành toàn cầu, nhà phát triển cần chạy soft launch cho game. Nếu như được phát hành ở các khu vực được lựa chọn một cách chiến lược thì trò chơi sẽ được tối ưu hóa toàn diện và mang lại kết quả tốt nhất. Điều này ngoài việc giúp đặt mục tiêu về độ phổ biến của game trong App Store thì còn cho bạn biết liệu cơ chế trong game có hiệu quả và được lòng người dùng hay không. Soft launch được đánh giá là một giải pháp thông minh cho phép nhà phát triển thử nghiệm ứng dụng và giúp người dùng toàn cầu tránh gặp sự cố khi trải nghiệm.
7. Phản hồi góp ý của người dùng
Điều này về cơ bản là vô cùng cần thiết đối với mọi nhà phát triển. Tuy nhiên, vì cần tỷ lệ duy trì cao để thu về lợi nhuận, bạn vẫn cần đặc biệt lưu tâm vấn đề này khi chạy chiến dịch marketing cho idle game. Phương án tốt nhất để duy trì lượng người dùng trung thành chính là lắng nghe phản hồi của người dùng và liên tục cập nhật game để cải thiện trải nghiệm của trò chơi. Để giúp người dùng gửi phản hồi về game dễ dàng hơn, bạn cũng có thể khuyến khích họ nhắn tin đến các tài khoản xã hội của trò chơi.
Đừng quên thường xuyên theo dõi Game6 Gaming để cập nhật những tin tức mới nhất xoay quanh làng game trong nước lẫn quốc tế anh em nhé!
Bài liên quan:
Đâu Là Class Nhân Vật Mà Người Chơi Nên Chọn Nếu Muốn Tăng Cấp Thần Tốc Trong Thái Cổ Phong Ma?
Lords Of The Fallen - Bom Tấn Có Màn Comeback Đầy Ngoạn Mục Sau 1 Thập Kỷ Im Hơi Lặng Tiếng
Đại Hiệp Chạy Đi: Top 5 Mẹo Giúp Game Thủ Tăng Cấp Thần Tốc Mà Không Gặp Trở Ngại Nào