Những người nổi tiếng đang đón nhận NFT một cách mạnh mẽ
-
Thị trường token nonfungible (NFT) đang phát triển. Theo một báo cáo mới của nền tảng phân tích DappRadar, khối lượng giao dịch NFT đã tăng vọt lên 10 tỷ đô la trong quý 3 năm 2021, tăng gấp bảy lần so với con số của quý trước. Mặc dù một phần đáng kể của hành động đó đến từ các bản hit chạy trốn như NBA Top Shot, CryptoPunks và nền tảng trò chơi Axie Infinity, các trường hợp sử dụng NFT đang nhanh chóng gia tăng khi người sáng tạo nhận ra tiềm năng của họ.
Trong quá khứ không xa, những người nổi tiếng muốn kiếm lợi từ bối cảnh tiền điện tử đang phát triển có rất ít lựa chọn. Hầu hết, họ bị giới hạn trong việc phát hành tiền xu ban đầu (ICO) hoặc đầu tư tiền của riêng họ vào một công ty khởi nghiệp mà họ cho là có triển vọng. Tuy nhiên, nhờ NFTs, giờ đây họ có thể tận dụng sức hút ngôi sao của mình bằng cách phát hành các bộ sưu tập kỹ thuật số được săn đón đại diện cho bất kỳ thứ gì: tác phẩm nghệ thuật, album, thẻ giao dịch hoặc hàng hóa. Sau đó, các bộ sưu tập được mã hóa này có thể được giao dịch trên thị trường mở giữa những người hâm mộ và các nhà đầu tư.
Ngành công nghiệp âm nhạc là một nền tảng chứng minh hoàn hảo cho NFT
Từ các nhạc sĩ, vận động viên đến diễn viên và siêu mẫu, những người nổi tiếng đang bận rộn khai thác và bán đấu giá một loạt tài sản và hàng hóa dựa trên blockchain chóng mặt thu hút đám đông hiểu biết về kỹ thuật số. Thông qua NFT, các nhân vật của công chúng có thể kết nối với người hâm mộ trong lĩnh vực kỹ thuật số và mở ra một nguồn doanh thu mới cho một món hời.
Đầu năm nay, nhạc sĩ người Canada Grimes đã bán NFT trị giá gần 6 triệu đô la bao gồm các tác phẩm nghệ thuật và hình ảnh động nghe nhìn. Trong khi một số mã thông báo là độc nhất vô nhị, các mặt hàng rẻ hơn khác có hàng nghìn bản sao. Mặc dù thực tế này có vẻ mâu thuẫn với khái niệm NFT – không phải mọi NFT đều phải là duy nhất? – “bản sao” được đề cập đã huy động được hơn 5 triệu đô la.
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi các nhạc sĩ ngày càng tận dụng NFT để bổ sung thu nhập của họ: Việc chuyển sang phát trực tuyến trong thập kỷ qua đã ảnh hưởng lớn đến khả năng kiếm tiền của các nghệ sĩ. Đại dịch COVID-19 toàn cầu cũng giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp, vì nhiều nhạc sĩ đã dựa vào biểu diễn trực tiếp để có thu nhập. Các hành động tham gia cùng Grimes xuống hố thỏ NFT bao gồm Snoop Dogg, Eminem, Jay-Z, Shakira, Lewis Capaldi, Steve Aoki, Shawn Mendes, Kings of Leon, Soulja Boy và Aphex Twin.
Trong số tất cả những cái tên ở trên, Kings of Leon có lẽ đã gây được tiếng vang lớn nhất bằng cách mã hóa album mới của họ, Khi bạn nhìn thấy chính mình và đã huy động được 2 triệu đô la trong quá trình này. Thật thú vị, việc phát hành bao gồm nửa tá cuộc đấu giá Vé vàng, với các mã thông báo kết quả cho phép người sở hữu ngồi ở hàng ghế đầu tham gia một buổi trình diễn từ mỗi chuyến lưu diễn Kings of Leon suốt đời. Trong khi đó, mã thông báo album có giá 50 đô la, bao gồm một đĩa vinyl phiên bản giới hạn.
Chúng tôi tự hào hỗ trợ sự ra mắt NFT rất được mong đợi của Katy Perry vào tháng 12 để kỷ niệm thời gian lưu trú sắp tới của cô trên Play tại khách sạn Resorts World Las Vegas. Katy là một trong những nghệ sĩ bán chạy nhất thế giới với cả sáu album của cô đều vượt qua một tỷ lượt stream trên Spotify. Điều thú vị là NFTs sẽ bao gồm cả bộ sưu tập kỹ thuật số và trải nghiệm IRL – vì vậy có một số thứ dành cho tất cả mọi người.
Sự sáng tạo là trọng tâm của các dự án này và các trường hợp sử dụng NFT mới luôn xuất hiện. Lấy ví dụ, thị trường được cung cấp bởi blockchain Royal, cho phép người dùng mua cổ phần của các bài hát mà họ yêu thích – và kiếm tiền bản quyền khi những bài hát tương tự đó đạt được mức độ phổ biến. Trong khi đó, các nghệ sĩ được giữ lại phần lớn quyền đối với tác phẩm của họ trong khi tiếp cận nguồn tài trợ trực tiếp từ những người ủng hộ lớn nhất của họ. Theo Royal, đó là một hệ thống “nơi các nghệ sĩ và người hâm mộ có thể cùng có lợi mà không cần phụ thuộc vào những người trung gian thu hầu hết lợi nhuận”. Chắc chắn là một ý tưởng hay, và người ta tự hỏi những ông chủ hãng thu âm đã làm gì với nó.
Từ TopShot đến Topps
Âm nhạc rất có thể được chứng minh là động lực lớn nhất trong việc thúc đẩy NFT trở thành xu hướng chính – nhưng các ngôi sao thể thao cũng đang đón nhận NFT hàng loạt.
Tất nhiên, chúng ta không thể thảo luận về sự giao thoa giữa blockchain và thể thao nếu không tham khảo NBA Top Shot, trò chơi giao dịch thẻ bóng rổ đã biến người tạo ra Dapper Labs thành một công ty trị giá hàng tỷ đô la. Top Shot mang đến cho những người hâm mộ NBA cơ hội mua, bán và giao dịch video nổi bật được cấp phép chính thức về những khoảnh khắc mang tính biểu tượng như chiếc cối xay gió ngược bằng hai tay của Lebron đâm vào Houston Rockets vào tháng Hai năm ngoái – 219.000 đô la là mức thấp nhất được yêu cầu, FYI. Để bạn tin rằng giao dịch tập trung vào một lõi của những người cứng rắn, Top Shot đã tạo điều kiện cho hơn 13 triệu giao dịch trong khi giới thiệu hơn một triệu người dùng.
Không cần phải nói, công thức này đang được nhân rộng trên các môn thể thao khác bao gồm bóng chày (Topps MLB), bóng đá (Sorare, Socios) và đua xe mô tô (F1 Delta Time). ONE Championship, chương trình quảng bá võ thuật tổng hợp (MMA) lớn nhất ở châu Á, gần đây cũng đã thông báo rằng họ sẽ tung ra một thị trường trên chuỗi khối Theta với NFT cung cấp quyền truy cập độc quyền vào các lợi ích trong thế giới thực như đường chuyền vào hậu trường, ghế ngồi trên võ đài và người hâm mộ được cá nhân hóa khác kinh nghiệm. Các vận động viên thể thao cá nhân và phụ nữ cũng đang huy động cơ sở người hâm mộ của họ thông qua các đợt giảm giá NFT đặc biệt, với nhà vô địch hạng nặng Tyson Fury bán một mã thông báo độc nhất vô nhị chỉ với một triệu đô la. Người mua cũng nhận được một bức vẽ thực tế của tác phẩm nghệ thuật, găng tay đấm bốc có chữ ký và một video cá nhân từ Vua giang hồ tự xưng.
Mitch Liu là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Theta Labs. Năm 2010, Liu đồng sáng lập Gameview Studios, một trong những hãng game di động miễn phí sớm nhất được biết đến với nhượng quyền thương mại trò chơi Tap Fish với gần 100 triệu lượt tải xuống. Công ty đã được mua lại bởi DeNA, một công ty game di động hàng đầu của Nhật Bản sáu tháng sau khi ra mắt. Trước đó, ông đồng sáng lập Tapjoy vào năm 2007, công ty tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo video trên điện thoại di động và đã phát triển công ty đó lên doanh thu 100 triệu đô la. Ông có bằng Cử nhân Khoa học Máy tính và Kỹ thuật của MIT và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford.
(Nguồn: tintucbitcoin.com/nhung-nguoi-noi-tieng-dang-don-nhan-nft-mot-cach-manh-me/)