Sự cường điệu của NFT không hạ nhiệt vì Coinbase và FTX chỉ đi sâu hơn
-
Các mã thông báo không thể sử dụng được (NFT) và các thị trường mà họ giao dịch đã trở thành chủ đề bàn tán của giới tiền điện tử trong một thời gian. Ngay cả khi đang ở đỉnh cao của chu kỳ tăng giá, sự cường điệu đối với NFT không giảm. Có thể nói rằng lực kéo mà họ đang đạt được đang ở mức cao nhất mọi thời đại ngay bây giờ và tiếp tục leo cao hơn nữa.
Theo một báo cáo của DappRadar, ngành công nghiệp NFT đã tạo ra 10,67 tỷ USD khối lượng giao dịch trong quý 3 năm nay, đánh dấu mức tăng 704% so với quý 2. Ngoài ra, mạng lưới blockchain Ethereum và Ronin lần lượt chiếm 77,73% và 19,53% số lượng.
Tính trên cơ sở hàng năm, khối lượng giao dịch của Quý 3 năm nay tăng 38.060%, một con số đặc biệt cao đối với sự tăng trưởng của toàn ngành.
Để tận dụng sự tăng trưởng này, hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử lớn đã bắt đầu đào sâu vào không gian với lời hứa tạo ra các thị trường hiệu quả, thân thiện với chi phí cho các tài sản kỹ thuật số này. FTX, sàn giao dịch tiền điện tử, đã ra mắt thị trường NFT cho khách hàng của mình có trụ sở tại Hoa Kỳ vào tháng 9. Ngay sau đó, thị trường của họ thậm chí còn được mở rộng để bao gồm các mã thông báo từ hệ sinh thái Solana.
Binance đã ra mắt nền tảng NFT vào tháng 6 năm nay để cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào “không gian NFT đang bùng nổ”. Những thông báo này được theo sau bởi một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Hoa Kỳ, Coinbase, đã tham gia vào không gian với thị trường NFT của riêng mình, sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Thị trường sẽ cho phép người dùng đúc, mua, khám phá và giới thiệu các mã thông báo dựa trên Ethereum. Người sáng tạo sẽ nắm quyền kiểm soát tác phẩm nghệ thuật của họ bằng các hợp đồng phi tập trung và tính minh bạch của siêu dữ liệu, vì tất cả các NFT sẽ nằm trong chuỗi.
Phản ứng đối với thông báo này là khá áp đảo. Coinbase đã mở danh sách chờ cho thị trường, có hơn 1 triệu người dùng đăng ký vào ngày đầu tiên. Tại thời điểm viết bài, danh sách chờ đã tăng lên 2,43 triệu người dùng, điều này khiến người dùng hàng tháng của OpenSea, thị trường lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch, rất thấp.
Cointelegraph đã nói chuyện với Alex Salnikov, đồng sáng lập và trưởng bộ phận sản phẩm tại Rarible, một thị trường NFT, về sự tham gia của các công ty này trong NFTs, người cho biết:
“Các công ty lớn đang tung ra các nền tảng NFT của riêng họ vì họ nhận ra rằng các bộ sưu tập kỹ thuật số đang nhanh chóng phát triển thành một con đường sáng tạo mới tiếp cận nhiều đối tượng mà trước đây họ không thể kết nối, đặc biệt là bây giờ NFT trở nên hấp dẫn hơn.”
Ông cũng đề cập rằng ngoài lợi ích tiền tệ cho người sáng tạo và doanh nghiệp trong ngành NFT, không gian này có thể được coi là cơ hội để mở khóa sự sáng tạo và thể hiện theo những cách mới mà trước đây chưa từng thấy. Ngay cả một trong những mạng lưới blockchain hàng đầu, Ripple, đã công bố một quỹ trị giá 250 triệu đô la cho những người tạo NFT tập trung vào việc tăng tốc việc áp dụng NFT trong không gian tiền điện tử.
Bất chấp sự cường điệu hiện tại và sự chú ý của các phương tiện truyền thông chính thống, chỉ một phần nhỏ dân số thế giới thậm chí biết về NFTs, và khi các công ty lớn hơn này tham gia, họ sẽ phục vụ cho phân ngành bằng cách tăng mức độ tiếp xúc và đẩy mạnh hướng đến dòng chính nhận con nuôi.
Khi các công ty lớn như vậy đào sâu vào các thị trường mới nổi như NFT và đồ sưu tầm, đó thường là một rủi ro được tính toán. Pavel Bains, Giám đốc điều hành của Bluzelle, một mạng lưu trữ phi tập trung dành cho những người sáng tạo, nói với Cointelegraph: “Mỗi công ty lớn đó đều biết rõ khách hàng của họ và thị trường mục tiêu đang phát triển. Đối với họ, đó là điều thông minh để làm và đi trước đường cong. Nếu quá sớm, nó không làm tổn hại nhiều đến ngân khố của họ”.
Thị trường có thể khá bão hòa
Xem xét kỹ hơn các chỉ số được ghi nhận trong tháng này về thị trường NFT cho thấy thêm một thông tin chi tiết thú vị. SuperRare, một thị trường NFT dựa trên Ethereum, đã lập kỷ lục hàng tháng mới về khối lượng giao dịch là 35,88 triệu đô la vào tháng 10. Tuy nhiên, số người thu gom hoạt động hàng tháng ở mức 393 vào thời điểm viết bài, thấp hơn 42% so với mức cao nhất mọi thời đại của những người thu gom trung bình hàng tháng vào tháng 3 năm nay.
Điều này phản ánh rằng thị trường có thể khá bão hòa với cùng một nhà đầu tư nắm giữ phần lớn hơn miếng bánh. Một số liệu khác phản ánh xu hướng tương tự đối với cá voi trong các thị trường và nền tảng NFT. Moonstream, một công ty phân tích blockchain mã nguồn mở đã công bố một báo cáo vào ngày 21 tháng 10, trong đó tiết lộ rằng 16,71% địa chỉ hàng đầu có quyền sở hữu gần 81% NFT dựa trên mạng Ethereum trong quý 2 và quý 3 năm nay.
Tuy nhiên, Salnikov cho rằng đây có thể là một dấu hiệu tốt: “Điều đó dường như phù hợp với quy tắc 80-20, còn được gọi là Nguyên tắc Pareto, và không khác nhiều so với các thị trường truyền thống, nơi nói chung 80% kết quả là từ 20%. của tất cả các nguyên nhân. Cho rằng thị trường NFT vẫn đang trong giai đoạn đầu, phát hiện này thực sự cho thấy rằng nó đang ngày càng trưởng thành". Bains chỉ ra số liệu này là một phần của một hiện tượng lớn hơn:
“Có thể nói điều tương tự về BTC ngay bây giờ. Những người mua có lẽ là một nửa số người mua đã ở đó ngay trước khi Coinbase IPO. Đây là cách hoạt động của tiền điện tử. Tôi không nghĩ rằng nó thay đổi xu hướng vĩ mô của tiền điện tử và NFT.”
Mặc dù rõ ràng rằng Bitcoin (BTC) là một tài sản trưởng thành hơn nhiều so với NFT, nhưng so với thị trường tài chính truyền thống, nó vẫn còn ở giai đoạn non trẻ. Sakinov cho rằng ngành công nghiệp mới chỉ bắt đầu chạm vào bề mặt của những gì NFT có thể cung cấp. Do sự phát triển của các bộ sưu tập kỹ thuật số, ngày càng có nhiều nền tảng nhận thức được các trường hợp sử dụng nhằm đảm bảo nhu cầu về NFT tăng vọt ngoài bản chất sưu tầm của chúng.
Những đổi mới như chơi để kiếm tiền giúp ngành phát triển
Cho đến gần đây, các NFT được nhắc đến nhiều nhất là các bộ sưu tập độc đáo như CryptoPunks hoặc các bộ sưu tập được dựa trên và xác nhận bởi những người nổi tiếng. Tuy nhiên, ngoài quyền khoe khoang của việc được sử dụng làm ảnh đại diện jpeg và giá trị có thể có của chúng trên thị trường thứ cấp trong tương lai, chúng còn rất hạn chế về tính tiện ích.
Bains khá hoài nghi về tổng thể các bộ sưu tập của người nổi tiếng: “Bộ sưu tập của người nổi tiếng sẽ chết khi đến. Họ sẽ thu hút người hâm mộ của họ và sẽ đi lên từ từ như những món đồ sưu tầm của Người nổi tiếng. Tuy nhiên, họ sẽ không nhận được nhu cầu lớn và tăng giá như các sản phẩm gốc tiền điện tử”. Ông nói thêm rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy tiền điện tử có nền văn hóa riêng và muốn các sản phẩm được sinh ra từ bên trong nó.
Ngoài việc cung cấp cho người dùng quyền sở hữu các bộ sưu tập tiền điện tử, các giao thức chơi game dựa trên blockchain với mô hình chơi để kiếm tiền (P2E) như Axie Infinity, CryptoBlades và Mobox đang đạt được sức hút. Mặc dù thành công, mô hình này đang phải đối mặt với một số câu hỏi thách thức từ cộng đồng game thủ truyền thống.
Leighton Emmons, đồng sáng lập dự án NFT Blockchain Boys Club đã tiết lộ với Cointelegraph quan điểm hoài nghi của mình về hiện tượng P2E, gọi những trò chơi này là mốt nhất thời: “Một, trò chơi trực tuyến rất phong phú, bất kỳ ai chơi trò chơi trực tuyến đều trải qua giai đoạn ám ảnh đến mức hoàn toàn bỏ bê cho một trò chơi – cuối cùng bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và muốn có một trải nghiệm mới”. Anh ấy nói thêm rằng “không ai sẽ xây dựng sự ổn định tài chính từ các trò chơi nếu xét đến số giờ bạn sẽ cần tham gia. Khái niệm này có cảm giác hơi giống một sự mới lạ thú vị”.
Emmons còn tin rằng khái niệm P2E tự nó là một bong bóng: “Điều gì sẽ xảy ra khi NFT được bán hết và người chơi đã kiếm được tất cả các khoản tiền có sẵn (hay còn gọi là tiền của họ)? Liệu quảng cáo và tài trợ có đủ để trả chi phí hoạt động ngoài phần thưởng trong trò chơi không?”
Dù có hay không có trò chơi P2E, ngành công nghiệp NFT đang phát triển với tốc độ khủng khiếp, thu hút tất cả những người chơi blockchain lớn có một miếng bánh. Ngay cả Vitalik Buterin, người đồng sáng lập Ethereum, đã đề cập đến NFTs trong một cuộc phỏng vấn podcast gần đây, nơi anh ấy nói về cách NFTs thu hút người dùng mới đến với lĩnh vực tiền điện tử: “NFTs thú vị từ góc độ văn hóa vì chúng đưa mọi người vào Ethereum chẳng hạn như có suy nghĩ hoàn toàn khác với DeFi và những người sử dụng tiền điện tử thông thường”.
(Nguồn: tintucbitcoin.com/su-cuong-dieu-cua-nft-khong-ha-nhiet-vi-coinbase-va-ftx-chi-di-sau-hon/)