Tại sao các thương hiệu toàn cầu lớn lại thử nghiệm NFT trong Metaverse?
-
Blockchain là một công nghệ cốt lõi tạo nên sự khác biệt với các công nghệ khác bằng cách giải quyết chi phí gấp đôi với sự xuất hiện của chuỗi khối Bitcoin vào năm 2008. Các mã thông báo nonfungible, hay NFT, được thúc đẩy bởi công nghệ blockchain, mang lại sự khan hiếm và khả năng tương tác cho các mã thông báo không có khả năng tương tác. Nhưng, công nghệ blockchain và NFT có liên quan gì với Metaverse? Tại sao các công ty lớn đang thử nghiệm NFT trong Metaverse?
Metaverse
Thuật ngữ “metaverse” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1992 khi Neal Stephenson phát hành cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của mình Tuyết rơi. Trong cuốn sách này, con người tương tác với nhau và với các tác nhân phần mềm như hình đại diện trong không gian ba chiều hoạt động như một phép ẩn dụ cho thế giới thực. Mặc dù Stephenson là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ này, nhưng ý tưởng về một người kế nhiệm dựa trên thực tế ảo cho internet đã được thảo luận bởi những người tiên phong về internet vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, những người đã hình dung internet trong tương lai như một không gian ảo được chia sẻ. Một nơi mà thế giới vật chất của chúng ta hòa quyện với thế giới ảo và tạo ra những không gian số hóa mới ở đâu đó.
Trong những không gian này, các quy tắc thay đổi. Con người trở thành những gì họ mơ ước trong cuộc sống hàng ngày của họ. Họ thể hiện nội tâm của mình thông qua hình đại diện kỹ thuật số và thậm chí có thể đưa thần tượng kỹ thuật số của họ vào thế giới này. Giờ đây, từ “Metaverse” đã có được sức hút trong xu hướng chính, một số đã mạo hiểm vào việc hình thành khái niệm về metaverse.
Tuy nhiên, việc xác định metaverse vẫn là một canh bạc. Cũng giống như những ngày đầu của Internet, nhiều người không có khái niệm về việc nó sẽ trở thành gì, chứ đừng nói đến việc nó sẽ được sử dụng cho các mô hình kinh doanh như Uber, Amazon và Netflix. Khi mọi người nói rằng Metaverse sẽ là thế này hoặc ở đây, theo ý kiến của tôi, không ai thực sự có bất kỳ ý tưởng nào về kích thước và độ rộng chính xác của Metaverse.
Dành cho những ai vẫn chưa hiểu Metaverse là gì, bộ phim do Steven Spilberg đạo diễn và dựa trên cuốn tiểu thuyết Ready Player One được viết bởi Ernest Cline rất đáng để thử.
Metaverse và Web 3.0
Hai xu hướng sẽ định hình thế giới trong 10-15 năm tới là Metaverse và sự gia tăng của nó trong mọi khía cạnh của xã hội và Web 3.0 và dân chủ hóa internet.
Nhưng, không phải Metaverse và Web 3.0 có giống nhau không? Cũng như vẫn chưa có định nghĩa cụ thể cho Metaverse, cũng không có khái niệm về Web 3.0 là gì, cả hai đều đang trong quá trình phát triển.
Tuy nhiên, đã có thể xác định được một số đặc điểm của Web 3.0 như tập trung vào người dùng (chứ không phải các công ty), việc sử dụng ồ ạt trí tuệ nhân tạo (như một công cụ mạnh mẽ để cung cấp phân tích tốt nhất và kết quả tốt nhất để con người), cũng như các mạng phân tán (chúng tôi sẽ không còn phụ thuộc vào các máy chủ dữ liệu tập trung khổng lồ). Hơn nữa, nội dung Web 3.0 sẽ đồ họa hơn với nhiều video và hình ảnh 3D hơn. Ngoài ra, trong Web 3.0, thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) sẽ trở nên phổ biến, mang lại đồ họa chân thực hơn cho các ứng dụng và trò chơi.
Xem xét điều này, chúng ta có thể nói rằng Metaverse, vẫn còn sơ khai, đang được xây dựng trong một số lĩnh vực với Web 3.0 là lớn nhất.
Nó hỗ trợ cả trò chơi và không gian xã hội như Second Life, một trong những nỗ lực thành công để tạo ra một cổng metaverse, nhưng không thể nói rằng Metaverse chính là Web.
Metaverse và NFTs
Như chúng ta đã thấy trong các đoạn trước, các thành viên của cộng đồng công nghệ đã dự đoán Thời đại theo cấp số nhân nơi “internet của tương lai” sẽ dẫn chúng ta đến Metaverse.
Vâng, tương lai đã gõ cửa, nhưng cho đến gần đây, người ta vẫn chưa biết làm thế nào mà không gian với một số thế giới ảo này có thể phát huy hết tiềm năng của nó. Liệu Metaverse có thể biến đổi về cơ bản không chỉ cách mọi người tương tác với thế giới kỹ thuật số mà còn thay đổi một phần của thế giới thực?
Chính việc tích hợp NFT vào Metaverse đã bắt đầu chuyển đổi các tương tác của chúng ta trong thế giới ảo, tác động đến một phần của thế giới thực. Gucci đã tìm cách tiếp cận người tiêu dùng mới trong Metaverse trong trò chơi Roblox. Chiến lược được sử dụng là bán NFT cho hình đại diện của phiên bản giới hạn “Bộ sưu tập Gucci” trong trò chơi Roblox, bao gồm túi, kính và mũ.
Vào tháng 7 năm nay, Coca-Cola đã tung ra quần áo ảo có thương hiệu dưới dạng mã thông báo không thể tẩy rửa, bao gồm áo khoác “có thể mặc được” để mặc trên hình đại diện trong thế giới ảo của Decentraland, thậm chí còn tổ chức Tiệc sân thượng trên nền tảng này để kỷ niệm ngày ra mắt. Bây giờ vào tháng 11, NASCAR sẽ ra mắt một chiếc ô tô kỹ thuật số trên nền tảng trò chơi đột phá Jailbreak Roblox và bán quần áo cho hình đại diện của người chơi. Người chơi cũng sẽ có thể tạo đồng phục NASCAR của riêng họ như một phần của cuộc thi dành cho người hâm mộ với các nhà phát triển của trò chơi đóng vai trò là người có ảnh hưởng để quảng bá chúng trên phương tiện truyền thông xã hội.
NFT là cửa ngõ cho nhiều bên trong Metaverse
Quý trước, một số thương hiệu toàn cầu đã tạo NFT của riêng họ và tung ra các mã thông báo không thể sử dụng được của họ vào thế giới ảo. Nguyên nhân?
Có rất nhiều nhãn cầu và cơ hội tương tác. Tại Roblox, hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với khoảng một nửa dưới 13 tuổi, chơi hàng trăm nghìn trò chơi ảo, nhiều trò chơi trong số đó hiện đã kết hợp kích hoạt thương hiệu. Wonder Woman: Themyscira Experience của WarnerMedia đã được truy cập gần 30 triệu lần trên nền tảng này. Và, điều thú vị về sáng kiến này là nó phản ánh xu hướng các công ty gặp gỡ người tiêu dùng ở nơi họ đang ở.
Như Coca-Cola và Gucci cho chúng ta thấy, bất kể sản phẩm hay tuyên bố sứ mệnh của công ty, tất cả các công ty nên suy nghĩ về việc đặt cược vào lĩnh vực mới này. Mặc dù hiện tại, metaverse vẫn còn rất non trẻ và các thương hiệu vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của riêng họ, NFT đang chứng tỏ là một cửa ngõ tuyệt vời cho các thương hiệu khác nhau trải nghiệm nhiều phần của Metaverse như cách thức hoạt động của quyền sở hữu kỹ thuật số, các tác động chuyển một phần của nền kinh tế sang Metaverse và hành vi của người dùng, trong số các hành vi khác.
Bộ mặt mới của NFT với công nghệ blockchain
NFT là đại diện của một tài sản không thể sử dụng được trong phương tiện kỹ thuật số. Theo một định nghĩa kỹ thuật hơn, NFT là một đoạn mã phần mềm xác minh rằng bạn nắm giữ quyền sở hữu đối với tài sản kỹ thuật số không thể xóa được hoặc bản trình bày kỹ thuật số của tài sản vật lý không thể truy xuất được trong phương tiện kỹ thuật số.
Điều quan trọng cần lưu ý là NFT đã tồn tại trước blockchain đầu tiên, nhưng công nghệ blockchain đã biến đổi thị trường NFT bằng cách giải quyết vấn đề chi tiêu gấp đôi và mang lại sự khan hiếm, tính duy nhất và tính xác thực cho một mã thông báo không thể sử dụng được.
Do đó, nếu được đăng ký trên một blockchain, NFT thực sự trở thành một tài sản “duy nhất” không thể bị làm giả, giả mạo hoặc lừa gạt. Công nghệ chuỗi khối đã mang lại sự tiêu chuẩn hóa cho các thuộc tính cơ bản của NFT như quyền sở hữu, chuyển nhượng và kiểm soát truy cập cũng như các thuộc tính bổ sung như thông số kỹ thuật về cách yêu cầu NFT chẳng hạn. Việc tiêu chuẩn hóa các NFT thông qua công nghệ blockchain cũng đã kích hoạt khả năng tương tác, cho phép các NFT di chuyển dễ dàng hơn giữa các hệ sinh thái khác nhau.
Kể từ năm 2017, NFT có thể được xem ngay lập tức trên hàng chục nhà cung cấp ví khác nhau, có thể giao dịch trên nhiều thị trường và được yêu cầu trên nhiều thế giới ảo vì các tiêu chuẩn mở được kích hoạt bởi công nghệ blockchain cung cấp một API rõ ràng, nhất quán và đáng tin cậy với quyền đọc và ghi dữ liệu.
Mặt khác, khả năng tương tác đã mở rộng khả năng giao dịch của LSNG bằng cách cho phép chúng được giao dịch bên ngoài môi trường ban đầu của chúng và bằng bất kỳ loại tiền tệ nào – từ stablecoin và tiền kỹ thuật số đến tiền điện tử. Và lợi thế thương lượng này cũng đã mang lại sự chuyển đổi từ nền kinh tế NFT ban đầu đóng cửa sang nền kinh tế thị trường tự do. Do đó, thị trường NFT, trước đây bị đóng cửa và hạn chế đối với nền tảng mà chúng được tạo ra, đã trở thành một thị trường tự do với giao dịch trong thế giới thực và gần đây, cả trong thế giới ảo.
Trong khi nhiều người vẫn coi NFT là một mốt đã qua, các nhà lãnh đạo trong ngành đã nhận ra rằng việc kết hợp công nghệ blockchain với NFT và tích hợp nó vào Metaverse là mảnh ghép còn thiếu để tạo ra “Chức năng Metaverse”. Một metaverse đầy đủ chức năng là một metaverse có tiềm năng thay đổi cơ bản cách mọi người tương tác và vượt qua thế giới kỹ thuật số, hợp nhất nó với thế giới thực.
Đó là một trải nghiệm ảo tập thể thực sự có khả năng tái tạo không chỉ ngành công nghiệp sáng tạo bằng cách mở ra cánh cửa mới cho người sáng tạo, người chơi và nghệ sĩ, mà còn cung cấp cho thế giới vật lý tích hợp với thế giới kỹ thuật số.
Nhìn vào vị trí của chúng ta trong những ngày đầu của Internet, chúng ta đang ở đâu và quan trọng hơn là chúng ta sẽ đi đâu, chúng ta nhận ra rằng tính tất yếu của không gian ảo được chia sẻ, từ bỏ cuộc sống công cộng và riêng tư của chúng ta.
Còn bạn, bạn đã bao giờ mua NFT trong thế giới ảo chưa? Bạn có thể xác định, từ những gì chúng ta đã thấy ở đây, NFT và Metaverse có thể tác động hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào không? Hãy suy nghĩ về điều này cho đến cuộc họp tiếp theo của chúng ta.
Tatiana Revoredo là thành viên sáng lập của Tổ chức Blockchain Oxford và là nhà chiến lược về blockchain tại Trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford. Ngoài ra, cô ấy còn là chuyên gia về các ứng dụng kinh doanh blockchain tại Viện Công nghệ Massachusetts và là giám đốc chiến lược của The Global Strategy. Tatiana đã được Nghị viện Châu Âu mời tham dự Hội nghị Blockchain Liên lục địa và được Quốc hội Brazil mời tham dự phiên điều trần công khai về Dự luật 2303/2015. Cô là tác giả của hai cuốn sách: Blockchain: Tudo O Que Você Precisa Sabre và Tiền điện tử trong bối cảnh quốc tế: Vị trí của các ngân hàng trung ương, chính phủ và cơ quan có thẩm quyền về tiền điện tử là gì?
(Nguồn: tintucbitcoin.com/tai-sao-cac-thuong-hieu-toan-cau-lon-lai-thu-nghiem-nft-trong-metaverse/)