Thị trường âm nhạc NFT - Ảnh hưởng của nó đến nghệ thuật tiền điện tử
-
Nghệ thuật tiền điện tử đã trở thành một xu hướng trong năm nay và là một cách mới để các nghệ sĩ kiếm tiền. Các đối tượng nghệ thuật được bán và mua ở định dạng NFT. Các mã thông báo đắt nhất có giá hàng chục triệu đô la. Bên cạnh tranh và video, các nghệ sĩ có thể bán nhạc của họ nhờ công nghệ hiện đại này. Hãy tiếp tục đọc bài viết mới của StealthEX để tìm hiểu thêm về nhạc NFT và hiện tượng này đã ảnh hưởng đến ngành nghệ thuật như thế nào.
NFT là gì?
NFT là viết tắt của các mã thông báo không thể thay thế. Đó là một chứng chỉ ảo đảm bảo tính xác thực của tác phẩm và cấp độc quyền cho nó. Điều đó có nghĩa là mọi NFT là duy nhất: không thể thay thế nó bằng một NFT khác có cùng giá trị. Các token này ban đầu được tạo ra theo cách mà chúng không thể bị làm giả hoặc phân tách như Bitcoin, chẳng hạn như Bitcoin được chia thành Satoshi, mỗi đơn vị là duy nhất và có giá trị không thay đổi của riêng nó.
Người dùng có thể lưu trữ NFT của họ trong ví ảo với các địa chỉ duy nhất. Bạn không thể tạo bản sao của mã thông báo này hoặc thậm chí di chuyển nó mà không có sự đồng ý của tổ chức phát hành. Các thử nghiệm đầu tiên với NFT bắt đầu vào những năm 2010 dựa trên ngôn ngữ kịch bản chuỗi khối Bitcoin, loại tiền điện tử phổ biến nhất. Tuy nhiên, việc tạo ra các hợp đồng và mã thông minh NFT đầu tiên bắt đầu vào năm 2017 dựa trên chuỗi khối Ethereum.
Sau sự xuất hiện của NFT, thế giới tiền điện tử cuối cùng đã bắt đầu cung cấp không chỉ tiền điện tử mà còn cả các mặt hàng kỹ thuật số có giá trị có thể mua được. Trước đó, chỉ những thứ vật chất mới được bán cho tiền điện tử. Điều này đã thay đổi với NFT. NFT được tạo ra để chuyển một số vật phẩm ảo và tài sản kỹ thuật số độc đáo sang một dạng blockchain kỹ thuật số an toàn.
NFT Music là gì?
Nhạc NFT có thể bao gồm bất cứ thứ gì mà người sáng tạo muốn. Đó là một phần của ngành NFT, nhờ đó bất kỳ nhạc sĩ nào cũng có thể bán các sản phẩm kỹ thuật số. Bất cứ thứ gì có thể được đưa lên để bán. Nó có thể là một album, một bài hát, một sản phẩm (áo thun, nhãn dán, v.v.). Một số nghệ sĩ thậm chí còn bán tiền bản quyền từ các bản phát hành của họ. Ví dụ: vào tháng 2 năm 2021, Jacques Greene đã bán một NFT với giá 13 ETH, không chỉ có ảnh chụp nhanh video sáu giây về ca khúc “Chính xác” của anh ấy mà còn được chia sẻ tiền bản quyền sẽ tích lũy cho ca khúc đó.
Bên cạnh đó, một số người sáng tạo bán quyền truy cập sớm vào các bản phát hành bài hát và vé xem các buổi hòa nhạc ảo dưới dạng NFT. Thị trường NFT âm nhạc chỉ mới bắt đầu phát triển và khi nó được cải thiện, có nhiều sản phẩm hơn mà các nhạc sĩ bán cho người hâm mộ trong thế giới ảo.
Với NFT, người sáng tạo tự giải quyết rất nhiều vấn đề:
Ngăn chặn vi phạm bản quyền hoặc chiếm dụng âm nhạc. Các nghệ sĩ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc chiếm đoạt âm nhạc tiền điện tử của người khác, tránh những cuộc đấu tố tốn kém tại tòa án. Thêm tiền bản quyền thông qua bán lại. Nhạc sĩ có thể kiếm thêm sau lần bán ban đầu. Ví dụ: bạn có thể thiết lập nó để mỗi lần NFT đổi chủ trên sàn giao dịch NFT, giao dịch có thể tạo thêm 10% doanh thu cho các nghệ sĩ. Trao lại quyền kiểm soát cho người sáng tạo. Vì doanh thu của nghệ sĩ được kiểm soát bởi các hãng âm nhạc lớn (Sony, Universal Music Group và Warner Music Group) và thu nhập được chia cho nhiều tổ chức nên nghệ sĩ sẽ mất nhiều thời gian để nhận được tiền bản quyền tối thiểu. NFT giải quyết vấn đề này. Giao lưu trực tiếp với các nghệ sĩ. NFT cho phép người hâm mộ mua độc quyền âm nhạc yêu thích của họ.
Tuy nhiên, NFT có những nhược điểm, cái chính là ngay cả ở đây, những nhạc sĩ có tham vọng cũng khó có cơ hội tiếp xúc. Người dùng chú ý đến đề nghị từ các nghệ sĩ nổi tiếng. Việc mua các sản phẩm sau này trở nên khó khăn hơn vì chúng chủ yếu được yêu cầu bởi những người sẵn sàng trả số tiền tối đa cho lô hàng.
Chợ âm nhạc NFT
Kể từ khi NFT đang trở nên phổ biến, các thị trường mới được tung ra thường xuyên. Có rất nhiều nền tảng riêng biệt cho tất cả các loại sản phẩm kỹ thuật số. Đây là những thị trường lớn dành cho người hâm mộ âm nhạc.
OneOf là một thị trường NFT âm nhạc trên chuỗi khối Tezos. Đặc điểm chính của nó là tiết kiệm năng lượng và nhờ Tezos mà nền tảng này cung cấp một số phí giao dịch thấp nhất. Hơn nữa, nó tiến hành tặng quà cho những người dùng trung thành nhất. ROCKI, một dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc, đã ra mắt nền tảng NFT của riêng mình để bán mã thông báo âm nhạc vào tháng 5 năm 2021. Các nhạc sĩ có thể tạo các bản nhạc của họ dưới dạng NFT và bán chúng ngay lập tức cho bất kỳ ai muốn chúng. Bên cạnh việc kiếm tiền trên NFT, nền tảng này còn cung cấp cho các nghệ sĩ nhận mã thông báo ROCKI để phát trực tuyến. TheMusicianMarketPlace là một nền tảng nữa dành cho các nhạc sĩ. Đặc điểm chính của nó là thị trường này cung cấp cho các nghệ sĩ bán “Quà tặng NFT” được tạo chính xác cho một người cụ thể.
Vào tháng 5 năm 2021, XLR8R, một trong những tạp chí âm nhạc trực tuyến phổ biến nhất, đã ra mắt thị trường âm nhạc NFT của riêng mình có tên là XNFT. Người sáng tạo không thể chỉ bán sản phẩm của họ thông qua nền tảng này mà còn đặt tiền bản quyền liên tục cho thị trường thứ cấp.
Tác động của âm nhạc NFT đối với nghệ thuật
NFT âm nhạc đang phát triển nhanh chóng.
Vào tháng 11 năm 2021, Recording Awards bắt đầu hợp tác với OneOf. Họ sẽ phát hành NFT để kỷ niệm Giải thưởng GRAMMY lần thứ 64, 65 và 66. Một nửa số tiền thu được của các mã thông báo sẽ được chuyển đến quỹ học bổng của Học viện ghi âm. Hợp tác giữa The Country Music Association và Solo Music cũng bắt đầu vào tháng 11. Họ cùng nhau lên kế hoạch phát hành các mã thông báo kỷ niệm “Giải thưởng CMA hàng năm lần thứ 55”. Thu nhập sẽ được chuyển đến Quỹ CMA nhằm mục đích giúp học sinh tiếp cận giáo dục âm nhạc dễ dàng hơn. Một số nghệ sĩ nổi tiếng ra mắt thị trường NFT của họ. Slipknot đã đăng 9 mã thông báo với âm nhạc của họ trên The Chapeltown Rag, thị trường của riêng họ. Bây giờ một số NFT hiển thị là đã được đổi.
Đối với một số người sáng tạo, NFT đã mang lại một tài sản. Lil Pump đã kiếm được 500 nghìn đô la sau 2 giờ với ca khúc mới "Mona Lisa". Người hâm mộ của anh ấy có thể chi từ 100 đô la, 1.000 đô la đến 10.000 đô la. Bây giờ 50% quyền xuất bản bài hát thuộc về họ theo số tiền họ đã đầu tư.
NFT âm nhạc là một cách để các nhạc sĩ đưa nghệ thuật của họ lên một tầm cao mới. Với công nghệ này, họ có thể kiếm tiền và đảm bảo đường đi của mình. Đối với người hâm mộ, đây là cơ hội tuyệt vời để đến gần hơn với thần tượng của họ. Hơn nữa, vì các tập đoàn toàn cầu, như Recording Awards, bắt đầu chú ý đến NTF âm nhạc, nên phải sớm có nhiều ưu đãi và tính năng hơn nữa.
Bắt đầu hành trình nghệ thuật NFT của bạn!
Đã đến lúc chúng tôi giới thiệu cho bạn StealthEX.io - một sàn giao dịch tiền điện tử tức thì với cơ hội hoán đổi không giới hạn hơn 400 đồng tiền. Với StealthEX, bạn không phải lo lắng về sự riêng tư và an toàn của tiền điện tử. Dịch vụ không yêu cầu đăng ký và không lưu trữ tiền của người dùng trên nền tảng. Tất cả các giao dịch được thực hiện trên cơ sở ví này sang ví khác. Giao diện StealthEX trực quan và thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, nhóm hỗ trợ StealthEX luôn sẵn sàng 24/7.
Rất nhiều thị trường âm nhạc NFT sử dụng tiền điện tử Ethereum để mua và bán nghệ thuật NFT. Do đó, nếu bạn muốn tham gia cộng đồng tiền điện tử NFT, bạn sẽ cần phải tích trữ các mã thông báo Ether của riêng mình.
(Nguồn: blockdio.com/posts/thi-truong-am-nhac-nft-anh-huong-cua-no-den-nghe-thuat-tien-dien-tu)