Thực quyền của VNG với Tốc Chiến, có thật sự là "sân chơi của VNG, quyền của VNG" để rồi bị đối xử thế này?
-
Game thủ Việt liệu có trách móc VNG quá đáng khi nói về Tốc Chiến hay không?
Tốc Chiến thực sự không ổn, đó là một sự thật phũ phàng tính đến thời điểm hiện tại. Vào đúng thời điểm này một năm về trước, Tốc Chiến nhận được rất nhiều kỳ vọng và mong ngóng của game thủ. Hiếm có một sản phẩm game MOBA di động nào tạo được hiệu ứng đáng kinh ngạc như vậy, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu.
Song kể từ thời điểm Tốc Chiến được phát hành chính thức tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại, tức là đã hơn 10 tháng, mọi thứ dường như chỉ “tụt lùi”. Từ mức độ kỳ vọng của game thủ, niềm tin, tình yêu… dành cho Tốc Chiến đều phải nhận lại những “cú tát” có thể nói là tương đối phũ phàng.
Tốc Chiến lag, máy chủ phản hồi chậm, thường xuyên mất kết nối… cho đến những lỗi liên quan đến giao tiếp trong game đều chưa thể cải thiện khiến cho game thủ thực sự mất kiên nhẫn. Hệ quả tất yếu đó chính là cộng đồng sẽ “lôi đầu” NPH ra mà trách móc, thậm chí là cả nguyền rủa. Trong trường hợp này là VNG, bất chấp việc sự mắng nhiếc này có phần oan ức và quá đáng.
Bởi lẽ, nếu ai theo dõi Tốc Chiến đủ lâu sẽ thấy, VNG chỉ đồng phát hành cùng với Riot Games tại Việt Nam chứ không phải là 100% nắm trong tay quyền sinh quyền sát cũng như can thiệp được vào hệ thống của tựa game này. Nói một cách khác, tức là VNG đang phụ trách những đầu việc như quản lý tài khoản của game thủ Việt đăng ký tại lãnh thổ Việt Nam, truyền thông marketing… cũng như sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm liên quan đến giấy tờ pháp lý để Tốc Chiến được phát hành tại Việt Nam.
Còn về vận hành, can thiệp vào máy chủ hay thậm chí là truy quét các tài khoản hack… đều thuộc thẩm quyền của Riot. Nói cách khác, việc máy chủ Tốc Chiến bị lỗi là do việc tham vọng của tựa game này muốn tạo nên môi trường đa quốc gia, nơi mà game thủ một khu vực rộng lớn (Đông Nam Á) sẽ cùng có thể truy cập và gặp gỡ nhau, thay vì chỉ một máy chủ duy nhất tại một quốc gia (như Liên Quân).
Chính vì điều này đã dẫn tới hệ quả là đường truyền của game thủ phản hồi tới máy chủ và ngược lại sẽ không thể mượt mà, giống như cách mà nhiều tựa game online khác đang vận hành tại thị trường Việt Nam.
Game thủ liệu có quá đáng với VNG không?
Vì vậy, việc trách móc VNG ở đây liên quan đến các lỗi máy chủ, đường truyền hay thậm chí là cả lỗi giao tiếp đều có phần oan ức. Nhưng việc VNG đang thực hiện các kế hoạch Marketing cho Tốc Chiến tại thị trường Việt Nam có tốt hay không thì lại là một câu chuyện khác, khi mà thương hiệu tựa game này đang ngày càng “mất dạng” thì đó chính là lỗi của NPH này.
Hy vọng rằng, trong tương lai gần, Tốc Chiến sẽ thực sự trở lại vị thế của một bom tấn di động nói chung cũng như siêu phẩm MOBA trên Mobile nói riêng. Còn tương lai đó là bao giờ, thì có lẽ chúng ta vẫn không thể biết được.
(Nguồn: gamek.vn/vng-co-quyen-hanh-gi-voi-toc-chien-co-dang-bi-game-thu-doi-xu-nguyn-rua-den-muc-tan-nhan-the-nay-20211022235205562.chn)