Cách các danh từ dự án Ethereum NFT đang xây dựng IP nguồn mở
-
Ra mắt vào tháng 8, Danh từ đứng ngoài nhiều danh từ khác Ethereumcác dự án hình đại diện dựa trên một số móc nối độc đáo. Nó tạo ra và đấu giá chỉ một ký tự pixel NFT mỗi ngày, liên tục bán ETH trị giá hàng trăm nghìn đô la, và sau đó tất cả các quỹ được chuyển vào một kho bạc chung mà những người nắm giữ Nouns NFT cùng giám sát.
Kể từ khi ra mắt, Danh từ đã phát triển mạnh mẽ khi nó tìm cách thiết lập tài sản trí tuệ (IP) nguồn mở khả thi. Danh từ có riêng của nó DAO (hoặc tổ chức tự trị phi tập trung) của các chủ sở hữu bỏ phiếu cho các đề xuất chi tiêu đống ETH của họ. Thêm vào đó, nó đã sinh ra các DAO của bộ sưu tập như SharkDAO cũng như các dự án phái sinh như Noundles và Danh từ 3D.
Với hơn 64 triệu đô la ETH tích lũy được từ việc bán NFT cho đến nay, động thái tiếp theo của Danh từ DAO có thể làm cho dự án hiển thị rõ ràng hơn với khán giả chính thống.
Danh từ có kế hoạch hợp tác với David Horvath — người đồng sáng tạo (với vợ Sunlight-Min Kim) của bộ phim nổi tiếng lâu đời Búp bê xấu xí thương hiệu đồ chơi, sách và phim — để mở rộng Danh từ vào Hollywood và thế giới cấp phép IP truyền thống thông qua một sáng kiến được đề xuất được gọi là Nouns Studio1.
Danh từ không phải là dự án NFT đáng chú ý đầu tiên thực hiện động thái này. Larva Labs, những người tạo ra CryptoPunks và Meebits, đã ký với United Expertise Company (UTA) vào tháng 8 với kế hoạch truyền bá những sáng tạo của mình vào phim ảnh, truyền hình, v.v. Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape người sáng tạo Yuga Labs đã ký thỏa thuận với nhà điều hành âm nhạc kỳ cựu và nhà đầu tư công nghệ Man Oseary vào tháng 10 với mục tiêu tương tự.
Điều khác biệt của Danh từ với các dự án đó trong nỗ lực này là những người tạo ra nó không tuyên bố về thương hiệu hoặc các nhân vật được tạo ngẫu nhiên được thấy trong NFT. Dự án được quản lý bởi một Innovative Commons CC0 Giấy phép “Không có Quyền được Bảo lưu”, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể sử dụng tên Danh từ và các ký tự để tạo bất kỳ thứ gì. Nó thuộc phạm vi công cộng.
Có Danh từ hàng hóa chẳng hạn như được bán bởi một người không sở hữu Danh từ NFT, và dự án phái sinh đã tạo ra hàng triệu đô la khối lượng giao dịch — và điều đó được phép. Theo cách tương tự, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thương hiệu và phong cách Danh từ và tạo ra phim, sách và đồ chơi của riêng mình.
Những người tạo Danh từ, hay còn gọi là “những người không có vốn”, thích nghĩ về dự án như một giao thức hoặc lớp ứng dụng để những người khác xây dựng dựa trên. Cuối cùng, các Danh từ chính hãng là bản gốc, như đã được chứng minh bởi chuỗi khối Ethereum có thể xem công khai.
“Bạn không cần bản quyền nữa”, người đồng sáng tạo danh từ punk4156 kể lại Giải mã của các dự án như vậy. “Cũng giống như cách mà các trích dẫn học thuật làm cho bài báo gốc trở nên quan trọng hơn, trích dẫn Danh từ dưới bất kỳ hình thức nào — ít nhất, đây là luận điểm của chúng tôi — sẽ làm cho tài liệu gốc quan trọng hơn và có giá trị hơn.”
Danh từ không phải là dự án CC0 NFT đáng chú ý duy nhất hiện có—CrypToadz là một ví dụ quan trọng khác và thậm chí còn có một dự án NFT phái sinh được gọi là Noadz kết hợp các yếu tố phong cách của cả hai thành các NFT mới. Tuy nhiên, Nouns là công ty đầu tiên thử và dịch cách tiếp cận đó vào các ngành thường phát triển mạnh về tài sản thuộc sở hữu hoặc được cấp phép độc quyền.
Punk4156 đã nói Giải mã rằng anh ấy mong đợi “một cuộc khám phá thực sự về không gian của khả năng” từ các thương hiệu liên quan đến IP CC0 như Danh từ, và rằng một số công ty sẽ “hiểu nó và làm những điều có nguồn gốc từ phương tiện”, trong khi những công ty khác có thể hoàn toàn bỏ lỡ nhãn hiệu. Những người khác vẫn sẽ không thể hiểu được khái niệm xây dựng các sản phẩm xung quanh IP công cộng, ông nói.
“Tôi nghĩ rằng rất nhiều công ty sẽ không sẵn sàng thực hiện chuyển đổi — bởi vì họ dựa trên ý tưởng này rằng IP của họ là một sản phẩm độc quyền”, punk4156 nói. “Sẽ rất đáng sợ đối với họ khi phải cạnh tranh trên thương trường, nơi những người khác có thể sử dụng cùng một IP mà họ có thể”.
Studio A Nouns
Horvath được gia nhập Nouns Studio1 vì hai lý do chính. Anh có 20 năm kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu như Disney, Coca-Cola, Sony, Funko và Random Dwelling để tạo ra các sản phẩm và nội dung được xây dựng dựa trên IP gốc. Ngoài ra, Horvath nằm sâu trong lỗ thỏ NFT và có phát hành tác phẩm nghệ thuật NFT của riêng mình với vợ của mình. Anh ấy cũng thực sự thích Danh từ.
Horvath lần đầu tiên tham gia NFTs vào tháng 3 và đã đắm chìm trong không gian kể từ đó, anh ấy nói Giải mã. Khi lần đầu tiên nhìn thấy Danh từ, anh ấy nghĩ rằng nó thỏa mãn tất cả các khía cạnh của một IP tuyệt vời: Nó có tiềm năng kể chuyện theo hướng nhân vật cộng với phong cách độc đáo có thể chuyển thành tất cả các loại sản phẩm (ví dụ: Hi there Kitty) và anh ấy tin rằng những chiếc kính hình hộp được thấy trên mọi Nouns NFT có thể biến thành một biểu tượng giống như Nike swoosh.
Horvath cho biết: “Trong thế giới cấp phép, mọi người đều đang tìm kiếm SpongeBob tiếp theo, tiếp theo, tiếp theo, tiếp theo – bởi vì đó là ‘tiếp theo’ giúp duy trì hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Khi tôi nhìn thấy Danh từ, tôi nghĩ: anh bạn, nếu thế giới cấp phép có thể nhìn thấy điều này qua bộ lọc của họ, tôi biết họ sẽ cộng hưởng với nó.”
Horvath có kế hoạch tận dụng các kết nối và kinh nghiệm của mình để bắt đầu các cuộc trò chuyện với các thương hiệu và công ty mà anh ấy hy vọng cuối cùng sẽ muốn theo đuổi các dự án Nouns. Giống như người cộng tác punk4156, Horvath mong đợi sự phản kháng, cùng với sự không chắc chắn: Nhiều người chơi truyền thống có thể không hiểu giá trị tiềm năng của NFT và IP do cộng đồng phát triển.
Ví dụ: các thương hiệu phát hành NFT thông qua một nền tảng như VeVe — như kỳ quan và Star Trek có — cuối cùng vẫn cấp phép cho các tài sản thuộc sở hữu của mình. Horvath nói rằng có một “mức độ thoải mái nhất định” đối với các thương hiệu. Là một thuộc tính gốc NFT, được xây dựng bởi CC0, Danh từ rất khác trong cách tiếp cận. Nhưng các hãng phim đã làm việc với các tác phẩm thuộc phạm vi công cộng trước đây, chẳng hạn như với các bộ phim “Hotel Transylvania” và nhượng quyền thương mại Common Monsters, Horvath lưu ý.
David Horvath với một số tác phẩm sang trọng Uglydoll của mình.
“[I’ll be] tập trung vào việc giúp họ làm quen với thế giới mới này là gì và những người trong đó dường như phản ứng như thế nào với ý tưởng lật ngược hoàn toàn khi nói đến quyền và những gì họ đã quen”, ông giải thích.
Hiện tại, Nouns Studio1 đã đưa ra như một đề xuất cho các thành viên Danh từ DAO, nhưng punk4156 nói rằng chủ sở hữu rất nhiệt tình với ý tưởng. “Chúng tôi sẽ xem khi nó đi đến một cuộc bỏ phiếu, nhưng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu nó không được nhất trí”, anh nói.
Nếu đề xuất được thông qua, thì sáng kiến đầu tiên sẽ là sản xuất một dòng “sofubi” của Nhật Bản, hoặc đồ chơi cao cấp được sản xuất theo lô nhỏ. Danh từ DAO sẽ tiếp tục tương tác với Horvath hàng quý vì họ có khả năng chuyển từ đồ chơi sang các nỗ lực khác, với nỗ lực đầu tiên đó (cho Q1 2022) được đặt là 24 ETH, tương đương khoảng 102.000 đô la theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Đó là một phần nhỏ về số lượng ETH mà Danh từ DAO đang sử dụng ngay bây giờ.
Horvath cho biết, bắt đầu với đồ chơi sofubi cao cấp là để “tạo ra giai điệu” cho những gì có thể với các dự án Danh từ – tập trung vào chất lượng hơn số lượng đồng thời cho những người sáng tạo tiềm năng khác biết cách họ có thể khai thác tài sản CC0 NFT như thế này.
(Nguồn: tintucbitcoin.com/cach-cac-danh-tu-du-an-ethereum-nft-dang-xay-dung-ip-nguon-mo/)