Vì sao siêu vũ trụ ảo Metaverse sẽ là tương lai của ngành công nghiệp game?
-
Siêu vũ trụ ảo Metaverse sẽ là tương lai của ngành công nghiệp game?
Siêu vũ trụ ảo Metaverse là gì?
Định nghĩa về Metaverse đã được xuất hiện vào những thời kỳ đầu của Internet, nó được đề cập đến trong cuốn tiểu thuyết “Snow Crash” ra mắt vào năm 1992 của nhà văn Neil Stephenson, sau đó nó đã được tái hiện trong bộ phim “Ready Player One” của Ernest Klein. Nội dung nói về một cuộc sống ảo trong thế giới số tồn tại song song với thế giới thực bên ngoài.
Nếu hiểu theo nghĩa đen thì Meta có nghĩa là "Beyond hay vượt ra ngoài", còn Verse là viết tắt của từ Universe – Vũ trụ, thế nên chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng Metaverse là một khái niệm nằm ngoài vũ trụ thực. Metaverse có thể được xem như là một thế giới mở, người tham gia có thể xây dựng và sống trong thế giới đó.
Metaverse được xem là một bước đột phá công nghệ của tương lai, tuy nhiên những ý tưởng công nghệ mang tính vượt bậc ấy lại rất trừu tượng và khó có thể định nghĩa một cách chính xác trước khi chúng được áp dụng rộng rãi. Điển hình có thể kể đến là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như IOT ( Internet of Thing ), điện toán đám mây hay sharing economy… đang dần được ứng dụng rộng rãi trong đời sống chúng ta nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được chúng.
Metaverse và ngành công nghiệp Gaming
Cuốn tiểu thuyết Ready Player One của Ernest Cline và bộ phim kinh dị CGI cùng tên của Steven Spielberg đã đưa ra một bản phác thảo về cách trò chơi điện tử sẽ dẫn đến việc tạo ra metaverse.
Nhân vật chính Wade sống trong một tương lai lạc hậu, khi dân số trở nên khủng hoảng, biến đổi khí hậu và một loạt các vấn đề khác đã khiến thế giới bị tàn phá nghiêm trọng. Metaverse là lối thoát duy nhất của anh ta. Trò chơi điện tử trong metaverse này cho phép nhân vật chính tận hưởng cuộc sống của mình, kết bạn với những người bạn tuyệt vời và quên đi những khó khăn trong thực tại của mình trong một thời gian.
Metaverse và ngành công nghiệp Gaming
Khi nhắc đến đến trò chơi điện tử, hầu như mọi người nghĩ ngay đến giải trí, nhưng thực tế tiềm năng của nó còn lớn hơn rất nhiều. Trò chơi điện tử và thế giới kỹ thuật số có khả năng mô phỏng môi trường thế giới thực và thậm chí vượt qua giới hạn của thực tế để góp phần cải thiện cuộc sống theo nhiều cách khác nhau.
Các nhà phát hành trò chơi ngày nay đã và đang tìm cách thực hiện bước nhảy này. Nhà phát hành Fortnite – Epic Games là một trong những công ty đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để biến vũ trụ trò chơi điện tử của họ thành metaverse.
Về cơ bản, Fortnite là một thể loại game battle royale. Trong những năm gần đây, họ đã mở rộng để tổ chức một buổi hòa nhạc trong game với một số nhạc sĩ nổi tiếng trên thế giới, như Travis Scott và Ariana Grande. Gần đây nhất vào ngày 26 tháng 8, Epic Games đã hợp tác với Tạp chí Times, để mang đến cho Martin Luther King Jr bài diễn văn để đời trong Fortnite.
Buổi hòa nhạc đầu tiên của Travis Scott trên Fortnite được rất nhiều người ủng hộ vì tính sáng tạo.
Roblox cũng là một công ty lớn về lĩnh vực Gaming đang khao khát tạo ra metaverse. Trò chơi của họ đã tồn tại hơn một thập kỷ trong đó nó cho phép người dùng xây dựng thế giới số của mình và tương tác với bạn bè trực tuyến. Gần đây Roblox đã quyết định IPO, và phần lớn do ý định theo đuổi metaverse, công ty đã đạt được mức định giá hơn 39 tỷ USD.
Từ đó có thể thấy rằng, nếu ai đó định theo đuổi metaverse, họ sẽ cần bắt đầu với lĩnh vực gaming trước tiên.
(Tham khảo Coin68)
(gamek.vn./vi-sao-sieu-vu-tru-ao-metaverse-se-la-tuong-lai-cua-nganh-cong-nghiep-game-20211124170143751.chn)