Nếu mai này, Riot bỏ game chuyển sang làm phim, làm nhạc luôn cho ‘vừa lòng’ công chúng…
-
Sự thành công của Arcane, và trước đó là hàng loạt tác phẩm cinematic khác, đã mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho Riot Games.
“Hãng game làm phim và nhạc hay hơn cả làm game”, hay “Hãng game sử dụng game để PR phim”, “Hãng game với 200 năm kinh nghiệm cân bằng game”… là những biệt danh mà người hâm mộ thế giới đặt cho Riot Games, chưa kể đến việc nhà làm game danh tiếng này thậm chí còn bị đổi cả danh xưng thành Riot Entertainment.
Thực tế, cha đẻ của Liên Minh Huyền Thoại làm game không hề dở. Bởi chỉ trích thì chỉ trích vậy, nhưng bảo người chơi tìm kiếm một tựa game Esports MOBA nào sở hữu tính cân bằng tuyệt đối thì thực tế là chẳng có sản phẩm nào đáp ứng được điều đó. Sự châm biếm mà công chúng đặt vào Riot Games, có vẻ như giống những lời vinh danh theo tính chất bông đùa hơn là trách móc.
Nhìn lại các ấn phẩm âm nhạc, phim ảnh, mà mới đây nhất là Arcane vừa ra mắt đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng phim quốc tế, có thể thấy Riot Games đang thực sự có được những thành tựu đáng nể trọng khi bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật chiều Thứ 7. Hay nói cụ thể hơn, họ đã tận dụng cực kỳ tốt nguồn tài nguyên sẵn có từ tựa game MOBA nhiều người chơi nhất thế giới mà mình sở hữu.
Ngược dòng lại gần 1 thập kỷ trước, kể từ khi LMHT mới hình thành và gây dựng được những danh tiếng đầu tiên, chúng ta mới thấy được rằng Riot dường như đã nhen nhóm những ý tưởng hình thành nên một đa vũ trụ Runeterra ở mọi lĩnh vực giải trí. Đối với game LMHT, ngay cả khi cốt truyện game vẫn còn rất rời rạc và chưa được phát triển thành một thể thống nhất, những khái niệm địa lý cụ thể như Runeterra, Valorant, Demacia, Noxus… đã được đưa vào game, như một cách để tạo tiền đề cho sự mở rộng giới hạn cốt truyện của thế giới LMHT sau này.
Riot Games cũng đã sử dụng rất nhiều “chiêu trò” thú vị để mang lại cho game thủ LMHT sự tương tác với thế giới ảo trong game, chẳng hạn như việc ra mắt “Thời báo Liên Minh” trong giai đoạn 2013, có đăng những tin bài giật gân về nghi vấn Đại tướng Demacia – Garen và Tiểu thư quý tộc Noxus – Katarina đang bí mật hẹn hò… Hay thậm những câu chuyện gán ghép trên các diễn đàn của người chơi như ghép cặp Ezreal và Lux, Teemo và Tristana cũng được nhà làm game này biến thành nguyên liệu “xào nấu” các bản tin theo dạng for fun.
Thế nhưng giờ đây, khi nhìn lại những hành trình phát triển đó, người hâm mộ mới nhận ra rằng Riot Games không chỉ sử dụng những nguyên liệu, ý tưởng từ cộng đồng, hay phát triển các ý tưởng của chính họ nhằm mục đích tô điểm cho vũ trụ LMHT, mà họ đã hướng tới một mục đích sâu xa hơn nhiều: Biến thế giới Runeterra trở thành một đề tài văn hóa mang tính đại chúng.
Arcane đã được thai nghén phát triển từ 6 năm trước, tức là ở thời điểm Jinx vừa ra mắt không lâu, và các giả thuyết về việc Vi – Jinx là 2 chị em đã được cộng đồng phân tích một cách cặn kẽ. Trước đó, Riot Games đã xây dựng 2 địa danh Piltover và Zaun, phác họa sự đối lập cũng như trạng thái xung đột giữa chúng. Nhưng nguồn cơn và những lý do sâu xa đằng sau sự hình thành đó thì lại được “để dành” tới hơn nửa thập kỷ sau, để rồi được tái hiện một cách bùng nổ trong Arcane.
Có nhiều lý do để Riot lựa chọn Piltover – Zaun làm nơi khởi nguồn cho vũ trụ điện ảnh của họ. Đây là 2 địa danh gắn liền với đề tài “khoa học – công nghệ giả tưởng”, mang phong cách gần giống với thế giới trong Bioshock. Đó là một đề tài thực sự cuốn hút đối với những người mê game. Thêm vào đó, trong Arcane, chúng ta có thể thấy sự hiện diện của những thực sự siêu nhiên, hay những nhân vật mang sức mạnh phi thường là không nhiều, trừ vị pháp sư đã cứu sống mẹ con Jayce (nghi vấn là Ryze). Hay nói cách khác, Riot đặt Arcane ở một bối cảnh cuộc sống tối tăm và chân thực, và từ đó họ cũng gửi gắm vào bộ phim những giá trị rất thiết thực (điều sẽ khó mà thực hiện được nếu làm phim về những thực thể siêu phàm với sức mạnh vượt quá tầm hiểu biết của con người). Chẳng hạn như việc “sự tiện nghi đã khiến con người đánh mất đi những giá trị nhân văn của mình như thế nào?”, hay “Hoàn cảnh liệu có phải thứ định đoạt bản chất con người?”…
Thậm chí, ngoài những thông điệp nhân văn đó, Arcane còn gửi gắm những câu đố hóc búa mang tính hàn lâm về những vấn đề như xung đột giai cấp hay sự đối lập giàu nghèo… mà có lẽ chúng ta sẽ không tiện bàn tới ở đây
Tựu chung lại, sự thành công của Arcane đã trở thành một động lực thúc đẩy to lớn giúp Riot tự tin ra mắt các sản phẩm phim ảnh tiếp theo, mà trước mắt sẽ là Arcane mùa 2. Với những gì đã thể hiện ở series phim đầu tay, Riot đã chứng minh cái danh xưng “làm phim hay hơn cả làm game” của họ không chỉ là một meme, mà nó thực sự đã trở thành chân lý. Vì vậy, viễn cảnh một Riot Entertainment được hình thành, đi theo con đường của Marvel – Từ một hãng truyện tranh trở thành studio hàng đầu thế giới về điện ảnh thương mại, đang dần hiện hữu rõ rệt hơn.
Và đây có vẻ là một định hướng đúng đắn của Riot, bởi tuổi thọ của các sản phẩm game thì thường khá ngắn ngủi, chẳng hạn như sẽ ít ai dám chắc sinh nhật lần thứ 20 của LMHT có còn hoành tráng như lần kỷ niệm 10 năm hay không. Nhưng với việc Riot phát triển cả một “League of Legends Universe” trên màn ảnh, LMHT sẽ không còn là một tựa game nữa, mà sẽ hướng đến việc trở thành một biểu tượng văn hóa đương đại trường tồn theo năm tháng, như cái cách Marvel đã làm được.
(Nguồn: game4v.com/neu-mai-nay-riot-bo-game-chuyen-sang-lam-phim-lam-nhac-luon-cho-vua-long-cong-chung-819141.g4v)