Phát trực tuyến nội dung đã chết. NFT âm nhạc trường tồn
-
Ngành công nghiệp âm nhạc đã trải qua một sự chuyển đổi lớn trong những năm gần đây. Chúng ta đã thấy sự ra đời của Web để lại dấu ấn trong âm nhạc, và đáng chú ý nhất là năm 1999 đánh dấu sự xuất hiện của Napster. Dịch vụ phát trực tuyến ngang hàng mang tính cách mạng sau đó đã xác định cả một thế hệ và cho phép các nhạc sĩ chia sẻ sáng tạo của họ với thế giới.
Truyền phát trực tuyến đã trở thành định dạng thống trị cho âm nhạc ngày nay, thông qua Apple, Amazon, Tencent Music và người chiến thắng ở hạng mục rõ ràng – Spotify. Mục tiêu của các dịch vụ và nền tảng phân phối như Spotify là cho phép và trao quyền cho các nghệ sĩ sáng tạo nhiều hơn mà không phải lo lắng về bất cứ điều gì ngoài việc trau dồi kỹ năng của họ.
Tuy nhiên, đó chỉ là trên giấy – liệu thực tế có phản ánh lý tưởng không tưởng này? Không nhiều lắm.
Chắc chắn, sự “chuyển mình” của âm nhạc trong những thập kỷ qua là điều hiển nhiên, nhưng có vẻ như ai đó đã bỏ lại phía sau. Và điều đáng buồn nhất là những người bị bỏ lại lại chính là những nghệ sĩ khiến chúng ta phải nổi da gà, động chân động tay và nở nụ cười trên môi.
Tính kinh tế của việc phát trực tuyến rất khó khăn. Các nền tảng như Spotify hoạt động theo mô hình kinh doanh trong đó nhà điều hành nền tảng thực hiện cắt giảm cho mỗi luồng. Điều đó hợp lý vì Spotify cung cấp phân phối tốt hơn không có gì, nhưng vẫn còn một vấn đề lớn. Cuối cùng, khoảng 70% kết thúc với chủ sở hữu bản quyền âm nhạc và tính năng khám phá có xu hướng đặt các nghệ sĩ ít tên tuổi hơn vào thế bất lợi so với những cái tên quen thuộc. Kết quả là một kênh phân phối hàng đầu mang lại lợi ích cho các nhạc sĩ đã thành công.
Đó không phải là tin tức ngày hôm qua mà âm nhạc vẫn là một nơi khá ẩm thấp và tăm tối đối với hầu hết các nghệ sĩ đang cố gắng giành được bánh mì bằng cách sáng tạo và làm những điều trên. Ngành công nghiệp này vẫn đang gặp khó khăn bởi các bên trung gian hạn chế doanh thu đang tìm cách cắt giảm những người quan trọng nhất. Nếu bạn không giống như Taylor Swifts, Billie Eilished và Justin Biebers của thế giới, bạn có thể đang phải vật lộn để kiếm sống. Và ngay cả khi bạn giống như họ, bạn cũng có thể không đến hạn.
Về mặt tươi sáng … sự thay đổi đang đến. Không, cào cái đó – thay đổi ở đây.
Mở ra một kỷ nguyên âm nhạc mới
Các mã thông báo không thể sử dụng được (NFT) và công nghệ cơ bản đang giới thiệu một trò chơi bóng hoàn toàn mới và một sân chơi bình đẳng sẽ cho phép và trao quyền cho các nghệ sĩ. Những gì NFT làm là mở khóa giá trị bằng cách biến sự khan hiếm kỹ thuật số trở thành hiện thực và được đảm bảo. Đồng thời, chúng cho phép các nhạc sĩ, nhà thiết kế và mọi người ở giữa tập thể dục điều khiển trong công việc của họ, biến họ thành bậc thầy về phân phối một cách hiệu quả.
Bạn có nhớ NFT đầu tiên bạn mua không? Và bạn cũng nhớ cảm giác sau khi mua nó chứ? Cảm thấy khá đáng chú ý, phải không? Đó là một điều khác về các bộ sưu tập kỹ thuật số – sở hữu chúng, xếp chúng, chỉ đơn giản là say mê.
Bây giờ, hãy tưởng tượng nếu bạn có thể ủng hộ nghệ sĩ yêu thích của mình và thưởng thức bản strike mới nhất của họ trực tiếp từ họ và cũng có được “cú đá NFT”. Giả sử bạn muốn tham dự một lễ hội với tất cả các DJ yêu thích của bạn – sẽ không phải là một niềm vui tuyệt đối khi có thể nhận được vé trực tiếp từ nguồn? Và nó sẽ như thế nào nếu cũng có được một bằng chứng tham dự độc đáo, tùy chỉnh và có một không hai với tên rất riêng của bạn trong đó? Bây giờ chúng ta nói chuyện.
Được rồi, điều đó thật tuyệt và sẽ sớm trở nên phổ biến, nhưng vấn đề với các nền tảng phát trực tuyến như Spotify là gì? Câu hỏi tuyệt vời. Hầu hết chắc chắn có nghĩa tốt (ít nhất là vì vậy chúng tôi hy vọng) và đã di chuyển kim đúng hướng. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ trong một thế giới tràn ngập những con số tùy ý và màn hình tiêu chuẩn hóa.
Giới thiệu lại sự khan hiếm và làm cho âm nhạc trở nên độc đáo trở lại
Sự khan hiếm kỹ thuật số là cần thiết để tạo ra trải nghiệm người dùng độc đáo và cho phép người hâm mộ hình thành kết nối lâu dài và sâu sắc hơn với các nghệ sĩ yêu thích của họ.
Như hiện tại, không có gì thực sự độc đáo về âm nhạc trên Spotify – các bản nhạc không có trong các phiên bản giới hạn, những người sành âm nhạc không thể chạm tay vào các bản phát hành album hiếm hoi và Spotify thiếu một hệ thống khan hiếm. Hãy nghĩ về điều đó – nếu bạn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của DJ và nhà sản xuất người Canada Deadmau5, bạn có thể sẽ muốn sở hữu bản phát hành số 1 của một ca khúc hoặc một album nhất định. Hoặc sau đó là bản phát hành # 10, hoặc # 50 – thứ gì đó có giá trị nội tại cao hơn thể hiện tình yêu của bạn dành cho một nghệ sĩ nhất định. Tại sao điều đó không tồn tại?
Một hệ thống phát hành âm nhạc “theo cấp độ” như vậy chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho nghệ sĩ vì các phiên bản giới hạn và sớm có nghĩa là giá trị cao hơn. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện cho người hâm mộ phát triển cùng với nghệ sĩ. Lấy bản phát hành số 1 của bản nhạc Deadmau5 mà bạn sở hữu làm ví dụ. Thời điểm bài hát lọt vào Leading 10 hàng tuần, những người khác sẽ nhìn thấy tên của bạn ngay bên cạnh nó – theo cách đó, người hâm mộ có thể nhận được một phần của chiếc bánh “danh tiếng”.
Tại một số thời điểm và vì bất kỳ lý do gì, việc một người hâm mộ bán NFT phát hành số 1 đó có thể có ý nghĩa. Bạn muốn đoán xem ai sẽ được giảm giá bán đó? Đúng – nghệ sĩ.
Tương tác trực tiếp một đối một, mức độ ảnh hưởng lớn đối với người hâm mộ, nâng cao cảm giác thân thuộc và kết nối sâu sắc hơn – đó là một lý do, hoặc đúng hơn là ba lý do, tại sao các NFT đang trên đường gây ra sự operate rẩy công bằng ở lần tiếp theo Cuộc họp cổ đông Spotify. Cai khac? Tạo điều kiện và trao quyền cho các nghệ sĩ và đưa họ trở lại ghế lái.
Kỷ nguyên mới của nền kinh tế sáng tạo
Bạn thấy đấy, các nền tảng phát trực tuyến âm nhạc đã tước bỏ giá trị của các nhạc sĩ bằng cách tiêu chuẩn hóa mọi thứ và giá trị số hóa trong vài thập kỷ qua phần lớn đã tạo ra một môi trường giới hạn quyền kiểm soát của nghệ sĩ đối với việc phân phối. Với NFTs, điều khiển này giờ đây đã xuất hiện trở lại – bạn có thể lập trình và theo dõi bất kỳ thứ gì và làm bất cứ điều gì bạn muốn với âm nhạc của mình nếu bản phát hành đầu tiên ra thế giới sử dụng công nghệ NFT.
Ồ, và giờ đây bạn cũng có thể mang đến cho người hâm mộ một miếng bánh bằng cách giới thiệu các khía cạnh sáng tạo khác, chẳng hạn như chia sẻ doanh thu. Nghệ sĩ càng nổi tiếng, người hâm mộ càng hạnh phúc – ai cũng chiến thắng. Kết hợp điều đó với những ý tưởng được nêu ở trên, và chúng tôi đã có cho mình một công thức thành công. Ai có thể nghĩ rằng điều đó có thể?
Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của nền kinh tế sáng tạo và NFT là bước hợp lý tiếp theo trong việc tạo điều kiện và trao quyền cho các nghệ sĩ nhiều hơn nữa. Đã đến lúc phải giới thiệu lại sự khan hiếm trong một ngành dựa trên tính độc đáo và bỏ trống ghế lái cho những người phù hợp nhất để đi trên con đường phía trước.
Joan Westenberg là một nhà văn Net 3., nhà đầu tư thiên thần và giám đốc sáng tạo. Cô đã thành lập một công ty truyền thông và PR công nghệ có tên là Studio Self và là một phần của nhóm MODA DAO. Bài viết của cô đã được xuất bản trên The SF Chronicle, Wired, The AFR, The Observer, ABC, Junkee, SBS, Crikey và hơn 40 ấn phẩm và công việc thường xuyên của cô có thể được tìm thấy trên Pizza Bash, chia sẻ ghi chú trên Web 3., Metaverse và NFT.
(Nguồn: tintucbitcoin.com/phat-truc-tuyen-noi-dung-da-chet-nft-am-nhac-truong-ton/)