Nhìn từ sự thành công của Genshin Impact, khi "game offline" cày cuốc dần trở thành xu hướng của rất nhiều game thủ Việt thời điểm hiện tại
-
Trong suy nghĩ của nhiều game thủ Việt, đa số các tựa game cày cuốc thường sẽ được gắn mác online. Tất nhiên, với nhận định của họ, việc "cày cuốc" là một quá trình mà kết quả sẽ được thể hiện qua những màn PK, đàn áp các đối thủ, kẻ thù trên mạng. Thế nhưng ít ai biết rằng, có những tựa game cày cuốc offline lại đã từng làm mưa làm gió trên thị trường game Việt, thậm chí tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng của các game thủ. Và theo thời gian, trào lưu này đang dần dần thịnh hành trở lại.
Không khó để kể ra những cái tên đình đám như các series của Diablo, Borderland hay thậm chí là cả Final Fantasy trong quá khứ. Hiểu theo một cách đơn giản, các tựa game cày cuốc offline sẽ đưa người chơi hòa mình vào một thế giới mở đầy rộng lớn, một cốt truyện có chiều sâu - nơi mà người chơi sẽ phải trải qua từng quá trình phát triển từ lúc còn nhỏ bé, yếu đuối cho tới khi đối mặt với final boss. Đây cũng là gameplay cơ bản của đa số các tựa game trong quá khứ, khi mà những Diablo, Final Fantasy từng là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của các game thủ Việt.
Những tựa game này tất nhiên cũng có sự thú vị và nét đặc trưng riêng của mình, khi gần như người chơi sẽ phải tự mình giải quyết mọi khó khăn, thử thách phụ bản trong game mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào của người chơi khác. Tuy vậy, trước cơn sóng online dồn dập với sự ra mắt của những Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, MU Online, những tựa game offline cày cuốc cũng dần mất đi chỗ đứng và phải thay đổi cho phù hợp với xu thế, thị hiếu. Đó cũng là lý do mà chúng ta có những Diablo Online hay Final Fantasy Online sau đó.
Nhưng rồi dần dần, khi trào lưu game online cày cuốc cũng dần phai nhạt, bão hòa với vô số những sản phẩm game mobile mì ăn liền như hiện tại, xu thế chơi game offline "cày cuốc" lại dần thịnh hành. Đơn cử như thành công của Genshin Impact. Tất nhiên, sẽ chẳng ai gọi Genshin Impact là một tựa game offline, nhưng nếu xét kỹ ra, phong cách và lối chơi của nó cũng chẳng khác những Diablo, Final Fantasy trong quá khứ là mấy.
Vì quả thật, tính năng tương tác giữa người chơi trong Genshin Impact là quá hạn chế. Việc có thể co-op cùng nhau tham gia một số phụ bản nhỏ hay các event thật sự là không cần thiết cho lắm, khi 99% các game thủ đều có thể hoàn thành chúng một mình. Và hệ thống thử thách lớn nhất của Genshin mang tên La Hoàn Thâm Cảnh thì là nơi mà đặc tính của các tựa game offline cày cuốc được thể hiện rõ nhất, nơi bạn sẽ phải đơn thương độc mã giải quyết các tầng, boss mà không có sự trợ giúp của bất kỳ ngoại lực nào.
Về cơ bản thì Genshin Impact vẫn là một tựa game được gắn mác online, nhưng nếu gọi nó là offline cày cuốc thì cũng chẳng có gì sai khi các tính năng co-op vô cùng hạn chế và bản thân Mihoyo cũng thừa nhận họ không muốn phát triển quá nhiều sự tương tác hay các đặc tính cơ bản như nhiều tựa game online cày cuốc khác. Và dần dần, sự thành công của Genshin Impact cũng đã chứng minh thực tế rằng, thời đại của những tựa game offline cày cuốc như Diablo, Borderland hay Final Fantasy cũng đang dần trở lại. Khi các game thủ Việt đã quá chán nản với những tựa game cày cuốc nhanh gọn nhẹ đang đầy rẫy trên thị trường, chính Genshin Impact và những cái tên kể trên đã thật sự thổi một làn gió mới, đưa game thủ Việt trở lại chính "meta", thị hiếu như cách đây hơn 20 năm về trước vậy.
(Nguồn: gamek.vn/nhin-tu-su-thanh-cong-cua-genshin-impact-khi-game-offline-cay-cuoc-dan-tro-thanh-xu-huong-cua-rat-nhieu-game-thu-viet-thoi-diem-hien-tai-20210914143446001.chn)