[Cây Bút Vàng 2021] 23 Creative VN – Những con người với tình yêu vô bờ dành cho Dota 2
-
Nếu nói về tình yêu game thực sự, có lẽ 23 Creative VN chẳng hề thua kém ai.
Điều gì khiến bạn hứng thú ở một tựa game Esport? Lối chơi giàu cân bằng, sự cạnh tranh trong mỗi trận đấu hay phong cách riêng của tựa game... Mọi người hẳn sẽ có một câu trả lời cho riêng mình. Còn đối với tôi thì chính Pro Scene (các giải đấu chuyên nghiệp) vì ở đây sẽ là nơi hội tủ đủ các tinh hoa cũng như những gì hay nhất, đẹp nhất của trò chơi Esport đó. Khi đã nhắc đến Pro Scene, ngoài những game thủ tài năng, những trận đấu cạnh tranh nhau từng phút một, thì còn có một thứ không thể thiếu chính là Caster, những người truyền lửa, nâng tầm trải nghiệm của người xem qua từng trận đấu.
Và đối với một fan cứng cựa của Dota 2 như tôi thì mỗi khi có giải đấu, chắc chắn sẽ chọn xem những trận đấu đó trên sóng của 23 Creative VN.
Dota 2 và 23 Creative VN
Dota 2 và Liên Minh Huyền Thoại có lẽ là hai tựa game Esports thuộc thể loại MOBA phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà là trên toàn thế giới, nên các giải đấu của hai trò luôn thu hút được sự quan tâm chú ý của cộng đồng (đôi khi thu hút cả những sự tranh cãi nữa). Song, việc không được phát hành chính thức tại Việt Nam cùng sự phức tạp của bản thân trò chơi, nên dù tiền thân của Dota 2 khá lép vế so với cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại. Đó là rào cản rất lớn khiến cho không nhiều những bên thứ ba dám đứng ra thực hiện các hoạt động truyền thông cũng như bình luận các giải đấu.
Nhưng ở đời không phải cứ khó là người ta không làm, đâu đó vẫn có những con người giàu nhiệt huyết, đầy đam mê với tựa game này, và họ quyết tâm "phục vụ" tệp khách hàng tuy khiêm tốn nhưng có cũng đam mê với họ. 23 Creative VN là một trong những tổ chức như vậy.
Phong cách bình luận của những con người "yêu" game
Một trong những thách thức lớn nhất của việc xem thi đấu Dota 2, có lẽ là vấn đề giờ giấc. Nếu bạn muốn xem những trận đấu đỉnh cao của các Secrets, OG, Liquid, Nigma, Spirit... thì hãy luôn chắc chắn rằng bạn không bận bất cứ việc gì vào sáng ngày hôm sau. Vì những trận "cầu đinh" này luôn diễn ra vào lúc tối muộn và rạng sáng.
Dẫu vậy, nếu bạn chọn thức khuya để xem chúng thì bạn sẽ không phải thất vọng hay cảm thấy buồn ngủ bởi vì sự nhiệt huyết của các caster tại 23, như cặp "song sát" high-rank Hoàng Ngô (Hngo) Trung Anh (TA) họ sẽ cho bạn những đánh giá về cách chọn Item, lối chơi của các tuyển thủ theo một cách cực kỳ giàu tính chuyên môn nhưng không kém phần dí dỏm, hài hước. Với hai caster này thì dù hai đội có quyết định "nuôi rùa" 30 phút đầu game thì họ vẫn không hết chuyện để kể.
Nếu bạn thích những caster đọc giao tranh máu lửa dù trận đấu đang diễn ra vào 2-3h sáng thì Đức Kính (Dukiee) sẽ cho bạn những giao tranh đỉnh cao nhất. Còn nếu đang nghe ai đó luyên thuyên những chuyện không liên quan nhưng bằng cách nào đó lại liên quan không tưởng thì có lẽ đó là caster Tú Lê – một trong số ít người trên thế giới có thể "solo kill" Rtz.
Phong cách bình luận ở 23 Creative VN có thể nói rất chuyên nghiệp, bài bản nhưng không bị công nghiệp, máy móc, vẫn luôn có cái chất thoải mái, phóng khoáng trong cách chọn câu từ. Có thể nói viewer sẽ bị "mê hoặc" dù nghe trong một thời gian dài, đây là điều quan trọng vì mỗi trận đấu Dota 2 thông thường đều kéo dài trên 40 phút.
Chính phong cách này tạo một sự gần gũi với người xem, vì bạn không thể nghe những con số khô khan, nhàm chán, nghe những phân tích chiến thuật mãi được. Đôi lúc trên sóng của 23, bạn sẽ còn được nghe caster kêu gào, thậm chí là van xin khi một đội tuyển đánh không tốt, không phải vì đó là đội tuyển mà họ yêu thích mà là vì nếu đội đó bị loại thì sẽ…..ít view. Được nghe họ trải lòng, tâm sự về những khó khăn trong việc bình luận, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp như hiện tại... Họ nói về khó khăn nhưng họ vẫn nở nụ cười trên môi, họ nói về khó khăn, nhưng không từ bỏ, có lẽ vì "mình thích thì mình làm thôi".
Những điều đó chỉ có thể xuất phát từ những người luôn hết lòng "yêu" Dota 2, sự nhiệt huyết đó đã làm cho tôi một viewer, một người dù đã không còn chơi game nữa, nhưng vẫn muốn gắn bó, vẫn muốn tiếp tục xem các giải đấu của bộ môn này.
Hướng về tương lai
Kỳ "The International 10" cũng đã kết thúc được một thời gian, dù 23 Creative VN không thể tổ Pubstorm như mọi năm vì lý do dịch bệnh, nhưng đây vẫn là một kỳ TI vô cùng cảm xúc với chức vô địch cho Team Spirit một đội bị đánh giá là lót đường của giải đấu. Trận chung kết đó lượng người xem trên 23 Dota TV (Kênh stream các giải đấu của 23 Creative VN) đã đạt một cột mốc mới về người xem, cụ thể là trên 12.000 view.
Con số này có lẽ chưa là gì nếu cho ta thực hiện các so sánh nào đó, nhưng hy vọng một ngày không xa tôi sẽ được là một trong 15.000 – 20.000 view của một trận đấu nào đó trên sóng của 23 Creative VN, những con số này cũng nói lên số lượng người quan tâm đến Dota 2 không hề ít. Hy vọng đó sẽ là nguồn động lực để 23 Creative VN tiếp tục cống hiến, tiếp tục cháy hết mình với Dota 2.
(gamek.vn./cay-but-vang-2021-23-creative-vn-nhung-con-nguoi-voi-tinh-yeu-vo-bo-danh-cho-dota-2-20211225010349935.chn)