Game thủ “ghẻ lạnh” với NFT: Không ai muốn bị ép thành nhà đầu tư
-
Những tranh cãi xung quanh NFT có vẻ vẫn rất căng thẳng, nhưng tại sao game thủ lại ghét NFT như vậy?
Sự thành công vượt bậc của tựa game Axie Infinity trong năm 2021 đã tạo ra một cơn sốt NFT cho ngành công nghiệp game trên thế giới. Nhiều tên tuổi lớn không ngần ngại tuyên bố NFT sẽ là tương lai của cả ngành công nghiệp này. Vì thế mà sang đầu năm 2022, hàng loạt công ty game đình đám như Konami, Ubisoft… đã lần lượt thông báo về kế hoạch phát triển NFT riêng của họ. Thậm chí cả ở những khía cạnh ít người quan tâm đến như âm thành lồng tiếng trong game cũng có thể trở thành NFT, như cách diễn viên lồng tiếng Troy Baker hợp tác với Voiceverse. Tuy nhiên, phần lớn các động thái này đều vấp phải sự phản đối gay gắt từ game thủ.
Khi Game trở thành GameFi
GameFi là một thuật ngữ hoàn toàn mới gắn liền với cơn sốt NFT và thể loại game Play to Earn (chơi để kiếm tiền), ngay từ tên gọi đã cho thấy ý nghĩa của nó: game kết hợp với tài chính (finance). Đối với các game thủ - những người vốn xem game như trò chơi giải trí hoặc môn Esports - sự thay đổi này xảy đến quá đột ngột, đến mức họ chưa kịp định hình chuyện gì đang diễn ra.
Christian Lantz, game thủ lâu năm, cho biết cậu cảm thấy cực kỳ phẫn nộ thì bỗng nhiên nhà phát triển tựa game yêu thích tuyên bố sẽ chuyển các gói vật phẩm trong game sang dạng NFT. Điều này đồng nghĩa với việc Christian sẽ phải chi nhiều tiền hơn nếu muốn trang bị vật phẩm trong game, dù trước đấy cậu đã quen chơi game theo kiểu truyền thống và không hề có bất cứ khái niệm nào về NFT. Tất nhiên, Christian không phải game thủ duy nhất rơi vào tình huống này.
Hàng nghìn người yêu thích tựa game bắn súng Stalker do GSC Game World sản xuất đã tá hỏa khi công ty Ukraine này tuyên bố các vật phẩm game sẽ gắn mã NFT, một động thái cho thấy game sẽ dần chuyển sang đón đầu vũ trụ ảo metaverse. Với những người chơi phản đối gay gắt quyết định này, họ cho rằng GSC chỉ muốn moi tiền game thủ và phản ứng dữ dội đến mức công ty phải từ bỏ kế hoạch.
Khi nghe tin Square Enix, nhà sản xuất tựa game yêu thích Kingdom Hearts của mình, quyết định đẩy mạnh NFT, game thủ Matt Kee (22 tuổi) đã bày tỏ bức xúc trên Twitter: “Tôi không nghe ai nói về việc NFT sẽ đem lại lợi ích gì cho chúng tôi hay cải thiện gameplay ra sao. Họ chỉ nói về việc có thể kiếm được tiền thế nào.”
Không thể phủ nhận rằng cơn sốt tiền điện tử trong năm vừa qua đã khiến NFT trở thành hướng đi đầy hứa hẹn ở nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, dường như không có lĩnh vực nào xảy ra nhiều tranh cãi giống cộng đồng game. Lý do phản đối phổ biến nhất là ý kiến cho rằng NFT và tiền điện tử thực ra chỉ có giá trị nhờ vào các chiêu trò thổi giá.
Nguyên lý hoạt động của NFT khá đơn giản. Nó là một chứng chỉ kỹ thuật số duy nhất được đăng ký trong một blockchain và được dùng để ghi nhận quyền sở hữu tài sản như tác phẩm nghệ thuật, vật pahamr hay đồ sưu tầm. Khi game thủ mua vật phẩm NFT trong game, đồng nghĩa rằng họ đã sở hữu nó như một món tài sản độc nhất, có thể kỳ vọng sẽ bán được giá cao.
Nhiều người thích ý tưởng có thể kết hợp giữa chơi game và kiếm tiền. Vì thế mà ngày càng có nhiều NFT được ra mắt, từ quần áo, hình ảnh, vũ khí, bất động sản kỹ thuật số… Nói chung người yêu thích tiền điện tử và NFT sẽ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua các tài sản ảo, miễn là có thể bán được hoặc thu về giá trị đã đầu tư khi họ ngừng chơi.
Thế nhưng, với những game thủ gắn bó với game một cách thuần túy là để giải trí hoặc đam mê thì hành động NFT hóa mọi thứ từ nhà phát triển chẳng có mục tiêu nào ngoài việc cố moi tiền người chơi càng nhiều càng tốt. Điều khiến họ giận dữ hơn nữa là các kế hoạch NFT gần như xem nhẹ quá trình phát triển, nâng cấp và cải thiện trải nghiệm lẫn chất lượng của bản thân trò chơi.
Đừng đùa với game thủ
Sự phẫn nộ trước những kế hoạch chuyển đổi hoặc ra mắt NFT đến từ các công ty game đình đám đã khiến game thủ phản ứng theo cách vô cùng tiêu cực và quả thực nó có tác động nhất định. Nhà sản xuất Sonic the Hedgehog đã bày tỏ thái độ dè dặt với kế hoạch NFT sau khi nhận được phản hồi từ người dùng. Còn Ubisoft, công ty sản xuất Assassin’s Creed, cũng thừa nhận họ đã đánh giá sai mức độ không hài lòng của game thủ sau khi công bố dự án NFT.
Một số công ty đã chọn chuyển NFT sang phiên bản giới hạn để phục vụ cho người có nhu cầu. Square Enix hiện đang hướng đến NFT tạo ra giá trị thực, tức là các vật phẩm giới hạn và có giá trị cao. Trong khi đó, nhiều công ty còn bày tỏ quan điểm thẳng thừng rằng họ không ủng hộ NFT như trường hợp của Epic Games, công ty sản xuất Fortnite. Rõ ràng các game thủ, thông qua Internet đang có sức ảnh hưởng nhất định đến phương hướng hoạt động của ngành công nghiệp game.
Còn với những game thủ tâm huyết, họ chỉ đơn giản đã quá chán nản với đủ thể loại kế hoạch trong 10 năm qua và không muốn phải mệt mỏi khi bị ép trở thành một nhà đầu tư bất đắc dĩ chỉ để được chơi tựa game yêu thích.
(gamek.vn./game-thu-ghe-lanh-voi-nft-khong-ai-muon-bi-ep-thanh-nha-dau-tu-2022012000064708.chn)