Game Trung Quốc năm 2022 và chiến lược phát hành quốc tế
-
Sau khi trải qua quá trình phát triển nhanh, ngành công nghiệp game Trung Quốc hiện đang dần đi đến cuối chu kỳ.
Thêm vào đó, danh sách duyệt số phiên bản game trong quốc gia này đang trong giai đoạn trì trệ từ tháng 07 năm ngoái. Không còn cách nào khác, những hãng game Hoa lục phải tìm kiếm thị trường quốc tế, và đó cũng là một chiến lược khả thi hiện nay.
Báo cáo ngành game Trung Quốc năm 2021.
Theo Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2021, doanh thu thực tế của trò chơi do nước này tự phát triển ở thị trường nước ngoài đang tăng trưởng đáng kể, nhưng tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ đã giảm xuống. Doanh thu cả năm đạt 18,013 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng một nửa so với mức tăng trưởng 33,25% của năm 2020.
Có thể thấy rằng, số lượng quốc gia và khu vực mà sản phẩm Hoa lục phân phối tăng lên đáng kể, các loại sản phẩm ở nước ngoài cũng sẽ nhiều hơn, đa dạng hơn.
Game chiến thuật, nhập vai và bắn súng vẫn là game mobile được các hãng game đại lục đưa ra nước ngoài nhiều nhất như Genshin Impact, Fantasy of Tower, Fading City… Năm 2021, doanh thu top 100 game hàng đầu tại thị trường nước ngoài thì nhóm game này chiếm tới 67,82%.
Xét riêng về game mobile bắn súng, Call of Duty Mobile và PUBG Mobile của Tencent đã lần lượt chiếm thứ hạng cao nhất ở Mỹ và châu Âu. Xét về các nhà sản xuất, họ vẫn giữ được phong độ khá tốt, Tencent, NetEase, miHoYo tiếp tục phát triển mạnh.
Top 5 game chủ đề zombie do đại lục sản xuất đều được ưa chuộng ở nước ngoài.
Trong năm 2022, các chuyên gia cho rằng nhiều công ty, tập đoàn game lớn của Hoa lục vẫn sẽ đẩy mạnh và nhắm đến các thị trường nước ngoài nhiều hơn nữa khi trong nước gặp nhiều khó khăn. Mỹ, Nhật, Hàn vẫn là 3 khu vực được chú ý cũng như mở rộng về khối nước EU.
So với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, các nhà sản xuất hãng game Trung Quốc năm 2022 được cho sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn ở thị trường châu Âu và châu Mỹ, ví dụ như các sản phẩm: Genshin Impact, State of Survival, Lords Mobile…
Điều đáng nói là đề tài zombie, ngày tận thế đang dần trở nên phổ biến thời gian gần đây. Dữ liệu của SensorTower chỉ ra rằng trong nửa đầu năm 2021, 5 trò chơi di động chủ đề ngày tận thế có doanh thu cao nhất trên thế giới đều thuộc về các hãng game đến từ Trung Quốc phát triển.
Các sản phẩm trò chơi vào năm 2022 sẽ thể hiện tầm nhìn của các hãng game Hoa lục, không còn giới hạn và tăng cường sự sáng tạo hơn. Nhiều nhà sản xuất cũng đang tìm kiếm sự đột phá ở những thị trường về mặt hoạt động, mặc dù chi phí của thị trường toàn cầu tăng cao do dịch bệnh.
(Nguồn: game4v.com/game-trung-quoc-nam-2022-va-chien-luoc-phat-hanh-quoc-te-832881.g4v)