Nike và Hermès đệ đơn kiện vì vi phạm nhãn hiệu khi thời trang va chạm với NFTs
-
Thương hiệu đồ thể thao cho biết đại lý bán lẻ giày thể thao trực tuyến StockX đang "tự do trắng trợn" trên thương hiệu của mình.
Bắt chước có thể là hình thức chân thành nhất của sự tâng bốc, nhưng không phải khi nói đến thị trường ngày càng sinh lợi của các bộ sưu tập kỹ thuật số. Xác định những gì vượt quá ranh giới thành hành vi sai trái có thể là một vấn đề khó khăn, vì hai hành động pháp lý riêng biệt có thể cho thấy.
Nike (NKE) là công ty mới nhất đệ đơn kiện, cáo buộc đại lý bán lại giày thể thao trực tuyến StockX bán hình ảnh trái phép của đôi giày của mình dưới dạng mã thông báo không thể thay thế (NFT).
Trong vụ kiện được đệ trình hôm thứ Sáu, Nike cáo buộc StockX đúc tiền và tiếp thị NFTs có chứa tài liệu được đăng ký nhãn hiệu mà không được phép hoặc phê duyệt. Nike muốn ngăn chặn việc bán thêm và đang yêu cầu bồi thường thiệt hại tiền tệ không xác định.
Trong một vòng tài trợ do Altimeter Capital dẫn đầu vào tháng 4, StockX đã huy động được 255 triệu đô la với mức định giá 3,8 tỷ đô la, có thể có ích trong cuộc chiến pháp lý của mình.
Một trường hợp nổi tiếng khác liên quan đến thương hiệu thiết kế xa xỉ Hermès của Pháp, đã đệ đơn kiện Mason Rothschild vào thứ Tư sau khi họ tạo ra NFTs túi xách Birkin nổi tiếng của Hermes, được gọi là MetaBirkins. Hiện tại, các NFTs MetaBirkin đã bị loại bỏ khỏi thị trường OpenSea sau khi Hermès phục vụ Rothschild với một lá thư ngừng hoạt động, báo cáo Luật Thời trang.
Với xu hướng gần đây của các thương hiệu thời trang xa xỉ tung ra NFTs dự kiến sẽ đạt được đà đến năm 2022, do đó sẽ có sự giám sát chặt chẽ về NFTs bắt chước các thương hiệu đó. Về trường hợp stockX nói riêng, Trace Schmeltz, đồng chủ tịch của Nhóm thực hành Fintech tại công ty luật Barnes &Thornburg, hy vọng công ty sẽ đáp ứng vụ kiện của Nike bằng cách tuyên bố "sử dụng hợp lý" vì mỗi NFT được bán chỉ là một phiên bản kỹ thuật số của đôi giày vật lý được khách hàng mua.
Nói chung chung về ý tưởng rằng các nghệ sĩ có thể tìm kiếm sự bảo vệ tu chính án thứ nhất ở Hoa Kỳ, Schmeltz nói rằng các nghệ sĩ cần phải thiết lập rằng những gì họ đang làm, trên thực tế, nghệ thuật. "Để nói rằng tác phẩm của bạn được bảo vệ như nghệ thuật, như [Andy] Warhol sử dụng nhãn Campbell's Soup, bỏ lỡ thực tế là Tu chính án thứ nhất cung cấp ít bảo vệ hơn cho bài phát biểu thương mại, đặc biệt là khi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ".
(Nguồn: blockdio.com/posts/nike-va-hermes-de-don-kien-vi-vi-pham-nhan-hieu-khi-thoi-trang-va-cham-voi-nfts)