Khi nhắc đến những tựa game nổi tiếng nhất mọi thời đại, chắc chắn sẽ không dưới 1 cái tên trong danh sách thuộc về thể loại Game MOBA. Hiện nay có rất nhiều game MOBA đã quá quen thuộc với game thủ chúng ta, có thể kể như: Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, Heroes of the Storm,v.v…
Có những mục tiêu đa dạng từ việc giết lính tới phá hủy căn cứ của đối phương, MOBA không hề giống bất cứ loại game nào khác trên thị trường hiện nay, còn có những tựa game “lai” từ MOBA và các thể loại khác. Với việc MOBA đang dần trở thành môn Esports phổ biến nhất hành tinh, hiểu về nguồn gốc làm thế nào mà thể loại này đã bắt đầu là một điều rất quan trọng. Để tìm được lí do vì sao MOBA lại nổi tiếng đến như vậy, chúng ta đầu tiên phải nhìn về lịch sử của MOBA và nó đã bắt đầu như thế nào.
MOBA là viết tắt của từ gì?
Nếu như bạn chưa biết, MOBA là viết tắt của: Multiplayer Online Battle Arena (Tạm dịch: Đấu Trường Trực Tuyến Nhiều Người Chơi). Nhưng thể loại này cũng còn hay được gọi là Chiến Thuật Hành Động Thời Gian Thực.
Hai cụm từ này miêu tả thể loại game này khá đầy đủ, nhưng vẫn còn khá khó hiểu đối với nhiều người. Cái “đấu trường online này” khác gì arena trong World of Warcraft hay các tựa game bắn nhau như Counter-Strike?
Game MOBA là game như thế nào?
Theo định nghĩa, MOBA là một nhánh nhỏ của thể loại game Chiến Thuật bao gồm những game như StarCraft, Command & Conquer và Warcraft. Mặc dù vậy, không giống như các game thuộc thể loại chiến thuật thời gian thực, người chơi tham gia vào một khu vực nhất định dưới dạng một đội và đối đầu với một đội khác.
Luật chơi khá đơn giản và dễ hiểu, phá hủy nhà chính đối phương trước khi chúng kịp phá hủy nhà chính của bạn. Chỉ một trong hai đội sẽ giành chiến thắng khi hạ gục được nhà chính bên kia, dù việc đó có mất 10 phút hay 2 tiếng đồng hồ.
MOBA đã bắt đầu như thế nào?
Những ông tổ của MOBA: Những dấu hiệu xuất hiện đầu tiên của dòng game MOBA có thể được lần ra từ tận năm 1989 với tựa game Herzog Zwei trên hệ máy Sega Genesis. Nhưng MOBA thực sự bắt đầu nhận được sự chú ý là vào năm 1998 với tựa game mang tên Aeon of Strife, vốn là một custom map được tạo ra từ tựa game nổi tiếng thời đó StarCraft. Trong Aeon of Strife, bốn người chơi cùng điều khiển một đơn vị với mục tiêu là phá hủy căn cứ của đối thủ được điều khiển bởi máy tính. Dù có những điểm tương đồng với MOBA ngày nay, tựa game đó vẫn còn có nhiều yếu tố then chốt rất khác biệt.
Warcraft 3
Khi Warcraft 3 ra mắt vào năm 2002, một phiên bản khác của Aeon of Strife được tạo ra dưới dạng một bản mod cho trò chơi này. Một người tự gọi mình là “Eul” đã dùng bản mod này làm cảm hứng và tạo ra Dota phần đầu tiên. Mặc dù Eul là người đầu tiên tạo ra bản mod, có rất nhiều người sau đó tạo ra nhiều phiên bản khác nhau. Trong số những người đó có một người tự gọi mình là “Guinsoo“. Anh ta tự tạo cho mình một phiên bản tên là Dota Allstars, sau đó đã trở thành một hiện tượng và là phiên bản được chơi nhiều nhất. Vào năm 2005, Guinsoo rời khỏi đội phát triển Dota Allstars và một người khác mang tên “IceFrog” bước vào thay thế.
Riot Games
Dù Guinsoo đã dừng phát triển Dota, anh ta vẫn chưa hết duyên với việc làm game. Cuối cùng Guinsoo đã gia nhập một công ty tên là Riot Games, và tại nơi đó anh đã tạo ra một siêu phẩm khác. Tất nhiên tựa game đó là Liên Minh Huyền Thoại, được ra mắt vào năm 2009. Tựa game này dựa trên bản mod Dota, nhưng rất nhiều người vẫn thích thú tham gia chơi thử vì mô hình miễn phí của game. Liên Minh có thể được tải về và chiến ngay lập tức mà không cần phải trả một xu nào cả, điều này thu hút một lượng rất lớn người chơi.
Heroes of Newerth
Trong năm 2010, công ty S2 đã phát hành một tựa game tên Heroes of Newerth (HoN) và tựa game này cũng dựa trên bản mod Dota năm xưa. Game này có đồ họa và cơ chế điều khiển khá giống Dota hơn là Liên Minh Huyền Thoại, dành cho những ai đã từng thích Dota nhưng không chơi Liên Minh. HoN giai đoạn đầu phải trả phí để mua game nên không có nhiều thành công và tới thời điểm game chuẩn bị ra mắt miễn phí, thì Dota 2 Open Beta đã đến rất gần. Đó là lí do vì sao HoN chưa bao giờ thật sự thành công.
IceFrog gia nhập Valve
Cùng năm Liên Minh Huyền Thoại ra mắt, Valve, công ty đã tạo ra Half-Life, thông báo rằng IceFrog đã gia nhập Valve. Mục tiêu của việc này là để tạo ra Dota 2, đứa con nối dõi thành công ban đầu của bản mod Dota đó. Dota 2 đã thu hút gần như tất cả những người đã từng chơi Dota và phần lớn những người đang chơi Heroes of Newerth. Ra mắt sau Liên Minh Huyền Thoại, lượng người chơi ngày hôm nay vẫn còn ít hơn so với Liên Minh mặc dù tựa game vẫn có độ nổi tiếng rất cao và đến nay là tựa game có giải đấu có giá trị tiền thưởng lớn nhất.
Tựa game MOBA nào đã trở thành game Sports?
Ngày nay đã có một vài game MOBA thành công và có cho mình mảng thi đấu chuyên nghiệp. Liên Minh và Dota 2 tới giờ vẫn là hai gã khổng lồ mạnh nhất, nhưng Heroes of the Storm, Smite và Vainglory cũng là những ví dụ về game MOBA đã được mang ra để thi đấu chuyên nghiệp, có những giải đấu thưởng tiền thật được tổ chức ở khắp nơi trên thế giới.
Liên Minh Huyền Thoại hiện đang là đầu tàu của ngành eSports, có số lượng người chơi hằng tháng lên đến hơn 100 triệu. Tựa game MOBA này có hơn 130 nhân vật với hơn 200 vật phẩm mà các nhân vật đó có thể sở hữu để trợ giúp mình trong giao tranh.
Defense of the Ancients 2 (Dota 2)
Dota 2 khi so sánh với Liên Minh thì thoạt đầu có vẻ nhỏ bé với số lượng người chơi hằng tháng là 13 triệu, nhưng bạn không nên đánh giá một tựa game chỉ qua số người chơi. The International, vốn là giải đấu Dota 2 được tổ chức thường niên đã có tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 20 triệu đô, vốn lớn hơn rất nhiều giải thể thao thông thường như Super Bowl hay NBA, và nhiều hơn 5 lần so khi so với giá trị giải thưởng lớn nhất của giải đấu Liên Minh Huyền Thoại. Với hơn 116 hero độc đáo và hơn 157 vật phẩm trong game, huyền thoại MOBA này có những tính năng và cơ chế phức tạp hơn Liên Minh từ đó tăng cao giới hạn của kĩ năng trong game.
Heroes of The Storm (HoTS)
Heroes of the Storm vẫn còn một đoạn đường xa mới tới được sự thành công của hai anh lớn ở trên, tựa game được ra mắt vào tháng 6/2015. Giải đấu có giá trị giải thưởng lớn nhất hiện tại là 1 triệu đô. HoTS khác biệt ở điểm không có vật phẩm như các MOBA khác.
Smite
Smite là một loại game MOBA độc đáo, bạn sẽ điều khiển vị tướng dưới góc nhìn người thứ ba, không giống với các game MOBA khác thường là góc nhìn từ trên trời xuống. Tất cả các nhân vật trong game đều là những vị thần, điều này đã làm những vị lãnh đạo Hindu nổi giận vì họ không đồng ý khi thấy những vị thần Hindu có thể bị “điều khiển”. Smite không có quá nhiều giải đấu chuyên nghiệp, nhưng giải đấu thế giới năm 2015 đã thu về tổng giá trị giải thưởng khá cao: 2,6 triệu đô.
Vainglory
Vainglory là một tựa game MOBA khởi đầu trên nền tảng di động (iOS/Android). Dù giá trị giải thưởng cao nhất còn khá khiêm tốn là 120,000 đô, tựa game này đã cho chúng ta thấy giới hạn của MOBA vẫn có thể trở thành một game eSports trên nền tảng di động. Vainglory hiện có hơn 40 vị tướng với hơn 70 vật phẩm trong game.
Liên Quân Mobile
Liên Quân Mobile được coi là 1 trong những game ăn khách nhất trên Smartphone thời điểm hiện tại, tựa game chiến thuật này có lối chơi y hệt với Liên Minh Huyền Thoại trên PC, người chơi sẽ có nhiều chế độ thi đấu đơn, đấu nhóm và giành chiến thắng, cùng với đó là 77 vị tướng cho bạn tha hồ mà chọn lựa.
Ngoài những tựa game ở trên ra game thủ còn có thể tìm thấy những tựa game moba khác sở hữu lối chơi vô cùng độc đáo như Strife, Hero of Newerths, Battleborn,v.v. Nhiêu đây cũng đủ minh chứng cho các bạn thấy rằng vì sao thể loại Moba thành công đến như vậy.
(Nguồn : https://www.bengbenggaming.com/game-moba-la-gi-tai-sao-the-loai-game-nay-lai-thanh-cong-den-vay/)