NFT là gì? Nó có thể tác động gì đến ngành công nghiệp game?
-
Trong thời gian gần đây, mọi người chắc hẳn đã đọc được tin tức về việc “NFT” đang hot như thế nào ở trên mạng, còn có một vài người xoay quanh khái niệm này để bán Twitter, ảnh gif, ảnh JPG với mức giá trên trời. Vậy thì, rốt cuộc “NFT” là gì? Xét về bản chất, mỗi NFT đều là Token kỹ thuật số có một không hai, NFT tồn tại trong Blockchain, có thể dùng để xác thực tính duy nhất và quyền sở hữu của những tài sản liên quan. NFT là “Token không thể thay thế (non-fungible token)”, khác với Bitcoin, USD, Ethereum và những đồng tiền khác, NFT không tương đương nhau, mỗi NFT đều là sự tồn tại có một không hai.
Nếu dùng khái niệm của thế giới game để giải thích thì, bạn có thể xem NFT như tấm thẻ có thể giao dịch hạn chế rút ra trong game, mỗi tấm thẻ đều là một trong những thẻ thật đã được xác minh, là một bộ sưu tập kỹ thuật số. Dòng Twitter đầu tiên của người nổi tiếng (ví dụ như ảnh GIF sự kiện đặc biệt như một lần úp rổ và tác phẩm nghệ thuật v.v…) thông qua NFT đều có thể bán với giá hàng triệu đô, vì trong thế giới mà mọi người chỉ cần nhấc tay là có thể đăng Weibo, tải ảnh hoặc bài hát, những người giàu có đều rất say mê với cảm giác có được quyền sở hữu vĩnh viễn các sản phẩm kỹ thuật số. Còn NFT sẽ bảo đảm tính chân thực và độ tin cậy của những thứ này.
Ít nhất khi nhà sản xuất định quảng bá thứ vô lý này cho người chơi thì họ sẽ nói như vậy. Lợi dụng Blockchain, tiền Blockchain và NFT để kiếm tiền từ người chơi sớm đã không phải là điều gì mới mẻ. Trong một năm trước, tôi nhận được hàng trăm email về vấn đề thế hệ game mới, những game này đều phát triển dựa trên Blockchain, có thể giúp người chơi có được tài sản có thể giao dịch trong thế giới thực. Tình hình hiện nay của những con game này như thế nào? Chỉ có một ít game có thể sống sót, trong đó khá nổi tiếng chính là những game tung ra thị trường sớm, chẳng hạn như “CryptoKitties”, con game từng một thời làm dấy lên cơn sốt đào vàng này đã từng khiến cho vô số người chơi mê mẩn sự kiện dùng tiền ảo để mua mèo ảo. Và đúng vậy, tôi cũng từng là một trong số đó.
Dù tôi rất lo lắng công nghệ quảng cáo cuối cùng sẽ tẩy não tất cả chúng ta, nhưng tôi cũng tin rằng, người chơi có thể chống lại sự cám dỗ về quyền sở hữu vũ khí, thẻ bài hoặc nhân vật trong thế giới ảo. Tính khan hiếm vô lý, không có căn cứ này sẽ trở thành cơn ác mộng đối với người chơi khi NFT ứng dụng nó vào trong game, ngược lại, hiện nay các cơ chế như unboxing (nạp tiền mở rương) và Battle pass (Quà cấp, đạt đến cấp nhất định sẽ hiện thông báo nạp tặng ưu đãi) mà chúng ta xem thường lại trở nên khá có tâm.
Hãy thử tưởng tượng, nếu trong game MMORPG, Boss chỉ làm rơi một thứ vũ khí, sau đó dưới sự hỗ trợ của chữ ký số và con dấu số, vũ khí này trở thành thứ có một không hai. Lại tưởng tượng thêm, nếu bạn nhận được vũ khí này, thì bạn sẽ trở thành sự tồn tại cực kỳ gây chú ý. Bạn có thể chọn cách bán vũ khí đó đi, hoặc dùng nó đi tìm càng nhiều chiến lợi phẩm hơn để tạo thành bộ sưu tập kỹ thuật số tiếp theo của mình, có người thậm chí sẽ đưa ra một điều kiện rất hấp dẫn dành cho bạn để có được vũ khí này. Tất cả những điều này nghe có vẻ không có gì không thỏa đáng đúng không? Nhưng khi mọi thứ trong game đều xoay quanh khái niệm “nạp tiền sẽ giúp bạn nhận được hồi báo”, người chơi sẽ điên cuồng nạp tiền, đầu tư bất chấp chi phí chỉ để nhận được số vật phẩm đặc biệt này. Đây là một chuyện rất có khả năng.
NFT rất thích hợp để kết hợp với các game thẻ bài, vật phẩm đặc thù trong game thẻ bài cũng rất dễ khiến người chơi phải theo đuổi. Có được một tấm thẻ bài đặc biệt trong 5 tấm thẻ giới hạn trên toàn thế giới đúng là rất ngầu, nhưng vậy thì cần phải tốn hết bao nhiêu tiền?
NFT cũng có thể kết hợp với những loại hình game đang là xu hướng chính hiện nay, ví dụ như dùng NFT để thay thế những nhân vật “cấp sao cao” trong game mobile có cơ chế rút thẻ, biến những nhân vật dễ sử dụng nhất trong game thành đồ sưu tầm có chữ ký số. Nếu hiện nay xác suất 0,3% rút được đồ tốt trong game đã khiến bạn cảm thấy khó khăn, vậy thì không bằng hãy thử tưởng tượng, nếu toàn thế giới chỉ có một người có thể giành được nhân vật nào đó, vậy thì sẽ có cảnh tượng gì? Đến lúc đó, đối với thứ ảo này, con số đầu tư của người chơi sẽ lại là một con số thiên văn nào? Sự khan hiếm của NFT rốt cuộc có thể mang lại điều gì cho mọi người? Chẳng qua chỉ là ham muốn, cảm giác mới mẻ và độ quan tâm dành cho game và vật phẩm trong game. Người chơi sẽ ảo tưởng rằng mình là người tiếp theo giành được những vật phẩm hiếm này, còn nhà sản xuất game cũng sẽ kiếm được ngày một nhiều hơn vì ngày càng có nhiều người sẵn lòng vung tiền như rác.
Ngoài những loại hình game vô cùng phù hợp với NFT ra, những nhà sản xuất khác của thế giới game chắc chắn cũng quan tâm đến sự tồn tại của thứ này, dù sao khả năng hút tiền của nó cũng quá cao, trong khoảng từ 6 tháng tới một năm tiếp theo, chúng ta chắc chắn sẽ nghe thấy rất nhiều tin tức về NFT, nó thật sự có thể trở nên hot trong game không? Tôi hy vọng là không.
Giống với rất nhiều ngành nghề khác trong cuộc sống, trong thế giới game, marketing đã âm thầm xâm nhập vào công chúng. Dù bạn tự tin đến đâu về khả năng từ chối marketing và kỹ năng marketing, bạn vẫn có thể sẽ chịu ảnh hưởng bởi chúng. Chúng ta đều là con người, đều bị cảm xúc chi phối, nếu NFT dùng một phương thức vừa thú vị vừa có giá trị xuất hiện trong tầm mắt của chúng ta, có khả năng cao chúng ta sẽ bắt đầu điên cuồng nạp tiền vào những thứ này (khiến cơ chế liên tục rút thẻ mở túi đều càng trở nên hợp lý). Sự lưu hành của NFT trong thế giới game sẽ trở thành một cơn ác mộng, hy vọng lớn nhất của chúng ta đó là khi một công ty lớn nào đó ra mắt thứ này sẽ làm cho nó loạn thành một nùi, sau đó khiến những nhà sản xuất khác khó có thể tiếp tục làm theo. Nếu quá trình thử sớm để kết hợp NFT với game được tiến hành thuận lợi thì sẽ khá phiền toái, tiếp sau đó mọi người đều có khả năng trở thành người bị dopamine chi phối và điên cuồng theo đuổi những vật phẩm kỹ thuật số.
Hãy thử tưởng tượng, sau khi Blockchain kết hợp với game, một người nào đó sẽ có thể phô diễn vũ khí siêu ngầu của Assassin’s Creed trong game online; hoặc khi trong game First-person shooter có được một giao diện có một không hai; lại thử nghĩ về dáng vẻ sau khi mọi người bị tẩy não và tin rằng những vật phẩm ảo này có giá trị nghìn vàng. Tình huống này có khả năng xảy ra không? Tuyệt đối là có. Chúng ta chỉ có thể cầu mong mọi chuyện sẽ không thực sự diễn biến như vậy vào một ngày nào đó.
Nguồn: zhuanlan.zhihu.com