*Số người dùng
Hoạt động hàng ngày của Axie hiện nay là khoảng 170.000 người. trước đó trong thời kỳ cao điểm số người dùng vượt qua 250.000 người, và có dấu hiệu giảm nhẹ trong những ngày gần đây.
(Số lượng người dùng Axie, từ dAppRadar)
Ngay cả trong các game truyền thống, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày này vẫn tồn tại trên diện rộng. Tất nhiên, chúng ta cũng thấy được một bộ phận lớn người dùng Axie cũng tham gia vì chế độ Play2Earn có thể kiếm được tiền.
Lượng giao dịch
Vào ngày viết bài thì hối lượng giao dịch hàng ngày của Axie vẫn là hơn 10 triệu USD,ngày cao nhất đã đạt khoảng 30 triệu USD. Lượng giao dịch này cũng được coi là một kết quả rất tốt trong các game truyền thống.
(Khối lượng giao dịch hàng ngày của Axie, từ dAppRadar)
* Chi phí thỏa thuận
(Xu thế phí thỏa thuận của Axie, từ TokenTerminal)
Chi phí của thỏa thuận Axie chủ yếu phát triển trong khoảng tháng trước. Khi điểm giới hạn được thông qua, nó đã phát triển nhanh chóng, nhưng gần đây đã hạ xuống.
(So sánh phí thỏa thuận, từ TokenTerminal)
So với các thỏa thuận khác thì phí thỏa thuận của Axie rất nổi trội. Chưa nói đến vòng đời của game blockchain là bao lâu, chỉ riêng mức chi phí thỏa thuận cũng sẽ gây ra sự chú ý lớn giữa cộng đồng blockchain và các nhà phát triển game.
Ngày thu nhập cao nhất của Axie từng vượt quá 8 triệu USD. Nếu nó vẫn ở mức này, thì nó sẽ là game đẳng cấp hàng đầu thế giới. Gần đây đã giảm và vẫn có thể đạt khoảng 2 đến 4 triệu USD.
* Tỷ lệ P/E
(Tỷ lệ P/E của Axie, từ TokenTerminal)
Có thể thấy tỷ lệ P/E của Axie ngày càng giảm, và tỷ lệ P/E(tổng giá trị thị trường/tổng thu nhập hàng năm sau khi pha loãng nhìn chung giá trị càng thấp thì càng bị đánh giá thấp, đương nhiên nó được quyết định bởi nhiều yếu tố phụ thuộc chứ không phải là một chỉ số tuyệt đối) hiện thấp hơn 10, đứng đầu trong toàn bộ dự án blockchain, điều này cũng cho thấy quy mô thu nhập của nó.
(Axie có tỷ lệ P/E thấp nhất trong số tất cả các dự án blockchain trong bảy ngày qua, từ TokenTerminal)
Số lượng người dùng Axie đã tăng lên quá nhanh, một trong những nguyên nhân rất quan trọng không phải hoàn toàn là do game của nó thú vị (tất nhiên, chất lượng của Axie trong lĩnh vực blockchain rất tốt), mà đó là do sự gia tăng của các xưởng vàng hoặc "hội " đào vàng. Ở các khu vực như Philippines và Venezuela, nhiều người sẵn sàng chơi game để kiếm hàng trăm USD mỗi tháng, đây là mức thu nhập không tồi so với mức thu nhập của địa phương.
Điều quan trọng là không chỉ được chơi game mà còn có thể có thu nhập. Cũng giống như những tài xế xe đi chung và những người ship hàng, họ kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình. Thông qua việc tổ chức và đào tạo các bang hội game, những người chơi được thuê này có thể bắt đầu nhanh hơn, đồng thời đối với những người chơi được thuê này thì đây đều là công việc. Người ta nói rằng những người chơi đầu tiên ở Philippines đã mua được 2 căn nhà tại địa phương bằng cách chơi Axie.
Token AXS và SLP của Axie cũng là các token tiện ích, sẽ được sử dụng trong game. Ví dụ, khi Axie lai tạo cần sử dụng token. Số lần lai tạo càng nhiều, SLP tiêu thụ càng nhiều. Như hình bên dưới:
(Số lượng SLP cần thiết để lai tạo Axie, từ Axie)
Cần ít nhất 4 AXS và 300 SLP để lai tạo một con Axie (lần đầu lai tạo cần 150 SLP). Theo giá trị tại thời điểm viết bài, nó sẽ tốn ít nhất 200 USD.
Khi thị trường có nhiều nhu cầu về Axie, giá càng cao thì động lực lai tạo Axie càng mạnh, đồng thời cũng cần tiêu thụ nhiều AXS và SLP hơn, điều này sẽ khiến giá AXS và SLP tăng lên. Từ quan điểm thị trường hiện tại, giá của Axie thông thường vào khoảng 200-500 USD, vì vậy tính theo chi phí lai tạo lần đầu, nó vẫn có lãi. Đương nhiên, số lần lai tạo càng nhiều thì SLP cần được tiêu thụ càng nhiều và giá thành cũng cao hơn, điều này cũng sẽ khống chế mọi người lai tạo nhiều Axie hơn. Đây cũng là sự cân bằng của nền kinh tế nội bộ.
Ngoài ra, nhu cầu về Axie còn xuất phát từ khả năng kiếm SLP của người chơi trong game, tùy theo thực lực của người dùng, họ có thể kiếm được 150-600 SLP, tính theo thời giá hiện tại, có thể kiếm được khoảng 40-160 USD mỗi ngày. Chi phí của người chơi ít nhất là 3 Axies (sử dụng 3 Axies cho trận chiến), giả sử rằng giá bình quân của mỗi Axies là 300 USD, thì khoản đầu tư ban đầu ít nhất là 900 USD. Giả sử người dùng kiếm được thu nhập thấp mỗi ngày, khoảng 50 USD, vậy thì trong khoảng 18 ngày người chơi có thể thu hồi chi phí đó. Tất nhiên, đây chỉ là để minh họa và tính toán đơn giản, vì giá Axie và SLP luôn biến động nên các số liệu trên sẽ không chính xác, chỉ là một cách giải thích logic đơn giản.
Như đã nói ở trên, do Play2earn khai sinh ra mô hình bang hội. Một số người chuyên đầu tư tiền để mua Axie, nuôi dưỡng Axie chất lượng cao, để những Axie này có khả năng giao chiến mạnh mẽ, sau đó cho người chơi khác thuê Axie và thu về một tỷ lệ lợi nhuận nhất định. Bằng cách này, toàn bộ hệ thống kinh tế của người chơi Play2earn được thiết lập. Hiện tại có hơn vài nghìn bang hội game Axie. Theo giá hiện tại của SLP, một số bang hội game có thể kiếm hàng triệu USD mỗi tháng, quy mô thu lợi nhuận không hề nhỏ.
Vì vậy, điều này cũng đặt ra một câu hỏi: liệu các game blockchain như Axie, áp dụng mô hình chơi để kiếm tiền(Play To Earn), sẽ trở thành phương thức chính của game blockchain trong tương lai, và các bang hội game khác nhau sẽ ngày càng thịnh vượng hơn trong tương lai? Liệu một hệ sinh thái kinh tế lớn hơn của game blockchain có được hình thành ở những khu vực có nền kinh tế tương đối kém phát triển?
Đương nhiên mọi thứ đều có hai mặt. Loại game blockchain này dựa vào các phòng và bang hội đào vàng để quảng bá, và có khả năng không thể tiếp tục, thậm chí rơi vào suy thoái khi lợi nhuận của nó đạt đến điểm giới hạn, bởi vì sau cùng cần có người thanh toán để hỗ trợ toàn bộ hệ thống kinh tế.
Thời gian đầu, việc tăng giá SLP sẽ khiến nhiều người có động lực chơi hơn, vì họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Để chơi game này, mỗi người chơi cần ít nhất 3 Axie, lượng người chơi tăng lên sẽ làm tăng nhu cầu về Axie và tăng giá Axie. Việc tăng giá Axie sẽ tạo ra lợi nhuận khi lai tạo Axie (so với chi phí lai tạo), điều này sẽ khuyến khích nhiều Axie được sản xuất hơn. Mà việc lai tạo Axie cần dùng AXS và SLP, do đó làm tăng nhu cầu về AXS và SLP, có lợi cho việc tăng giá của cả hai.
Từ góc độ cơ chế kinh tế của Axie, AXS và SLP của nó có sự tích hợp sâu hơn với cơ chế game bên trong của nó, dẫn đến sự bùng nổ trong một khoảng thời gian ngắn sau khi nó hoàn thành một khởi động lạnh.
Tuy nhiên, khi có nhiều người chơi tham gia, SLP mới sẽ tiếp tục được giải phóng. Vậy thì, giả sử rằng nhu cầu về SLP không thể theo kịp tốc độ lạm phát, lúc đó giá của SLP sẽ giảm. Khi đó, chu kỳ mà chúng ta đã đề cập ở trên sẽ bị đảo ngược. Khi giá SLP giảm, động lực của người chơi giảm, điều này sẽ dẫn đến giảm nhu cầu về Axie và nhu cầu lai tạo Axie, điều này sẽ dẫn đến giảm nhu cầu về AXS và SLP. Do đó, sẽ có sự cân bằng giữa cung và cầu, đồng thời sẽ có những giới hạn nội tại. Sẽ không có thứ gì tăng mãi mãi, trừ khi nhu cầu mới của nó có thể tiếp tục hấp thụ nguồn cung trước đó.
Cuối cùng, tính bền vững của game blockchain đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa khả năng chơi và thiết kế cơ chế kinh tế. Chỉ ở bất kỳ khía cạnh nào đó thì không thể tồn tại lâu dài và cần những người dùng thực sự để làm cho nó tồn tại.
Game blockchain trở thành một trong những động cơ của thị trường NFT
Game blockchain đã trải qua nhiều năm khám phá và giờ đây với sự nổi lên của Axie, nó sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ thị trường NFT, giống như tác động của Yearn và Compound trên thị trường DeFi năm ngoái.
Hiện tại, bước đột phá của Axie sẽ có những tác động sau:
。
*Ngày càng có nhiều nhà phát triển game thực sự bắt đầu chú ý đến game blockchain, ngày càng có nhiều chuỗi game tốt sẽ tham gia vào thị trường blockchain. Khi doanh thu hàng ngày của Axie lên đến hàng triệu USD, thậm chí còn đạt đến mức doanh thu hàng ngày của "Glory of the King", các nhà phát triển game không thể thờ ơ và không thể không chú ý đến tiềm năng của nó. Ngay cả khi nó là bong bóng tài chính.
*Do hiệu ứng điểm nóng thị trường, ít nhất trong ngắn hạn sẽ có quỹ để thúc đẩy sự phát triển của thị trường game blockchain, sẽ có nhiều tổ chức sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực game blockchain, điều này sẽ mang lại nhiều nhà phát triển game hơn.
*Phương pháp khởi động lạnh của Axie sẽ được nhiều cộng đồng mô phỏng. Axie sẽ không phải là game blockchain cuối cùng đạt được đột phá. Các bang hội game sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự khởi động lạnh của các game blockchain trong tương lai.
*Nếu thị trường game blockchain có thể đạt được sự bền vững nói chung, (tính bền vững ở đây không đề cập đến sự đầu cơ ngắn hạn mà là các nguyên tắc cơ bản dài hạn, bao gồm sự gia tăng số lượng người dùng, gia tăng chi phí thỏa thuận...), nó có cơ hội hỗ trợ sự nóng lên của thị trường blockchain. Nếu không làm được như vậy, nó sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình hạ nhiệt của thị trường.
*Bước đột phá của Axie sẽ mở rộng thị trường NFT từ thị trường blockchain tác phẩm nghệ thuật sang thị trường dựa trên game blockchain, mà thị trường này có nhóm người dùng rộng hơn, điều này có lợi cho việc thúc đẩy việc áp dụng NFT trong số đông hơn.
*Game blockchain có cơ hội mang lại kênh thu nhập mới cho người dân ở các khu vực kinh tế kém phát triển. Ví dụ, một số người ở Philippines đã sử dụng Axie để tạo ra một nguồn thu nhập mới trong quá trình ngăn chặn dịch bệnh và giải quyết một số vấn đề sinh kế của người dân.
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Là một nền tảng thông tin blockchain, thông tin được cung cấp trên trang web này không đại diện cho bất kỳ gợi ý đầu tư nào. Các bài báo được phát hành trên trang web này chỉ thể hiện quan điểm cá nhân và không liên quan gì đến lập trường chính thức của Mars Finance. Do Trung Quốc vẫn chưa ban hành các chính sách và quy định liên quan đến tài sản kỹ thuật số, người dùng ở Trung Quốc đại lục thận trọng trong các khoản đầu tư tiền điện tử của mình.
Nguồn: news.huoxing24.com