XU THẾ THỊ TRƯỜNG GAME MOBILE MOBA, SINH TỒN, CHIẾN LƯỢC SINGAPORE
-
Singapore có khoảng 5,7 triệu người và gần một nửa dân số chơi game mobile. Dân số ít nhưng thu nhập cao. Singapore có mức thu phí trung bình trên mỗi người dùng (ARPPU) cao nhất ở Đông Nam Á.
Bởi vì Singapore là quốc gia phát triển nhất ở Đông Nam Á, với tỷ lệ phổ cập smartphone trên 121%, cơ sở hạ tầng viễn thông di động mạnh và tỷ lệ phổ cập thẻ tín dụng 60%.
Android là hệ điều hành di động hàng đầu của Singapore, nhưng iOS có thị phần lớn hơn ở Singapore so với các quốc gia Đông Nam Á khác (Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam).
Trong năm 2017, dường như không có biến động gì trong ngành game mobile toàn cầu, nhưng cũng đã xảy ra nhiều sự kiện có ảnh hưởng đến hướng phát triển ngành công nghiệp này. Game mobile E-sports đang dần nổi lên. Nhiều nhà phát triển rất lạc quan về triển vọng của "Game mobile E-sports", tin rằng nó sẽ trở thành một trong những xu hướng chủ đạo trong ngành công nghiệp game mobile. Trong đó bao gồm studio Super Evil Megacorp, game mobile MOBA của studio này là Vainglory (虚荣), kết thúc Giải vô địch E-sports tại Singapore vào cuối năm 2017 và tuyên bố sẽ mở quyết đấu 5V5 vào năm 2018. Sự ra mắt của Switch đã được đa số người chơi hoan nghênh, điều này giúp giảm bớt áp lực cho Nintendo trong kinh doanh game mobile. Trong năm 2017, mặc dù không có vụ sáp nhập và mua lại trên 1 tỷ USD, nhưng lĩnh vực game mobile cũng chứng kiến không ít vụ sáp nhập và IPO nhỏ hơn.
Dựa trên dữ liệu từ Sensor Tower, Daniel Ahmad, nhà phân tích Niko Partners của công ty nghiên cứu thị trường, đã chỉ ra xu hướng của thị trường game mobile ở Singapore bằng cách phân tích Top 10 download và doanh thu các game mobile iOS và Google Play tại Singapore tháng 2 năm 2018.
Nguồn: Sensor Tower, Top 10 download và doanh thu các game mobile iOS và Google Play tại Singapore tháng 2 năm 2018
Mobile Legends (无尽对决) đứng đầu BXH doanh thu game mobile
Vào tháng 2, dẫn đầu doanh thu iOS và Google Play Singapore là Mobile Legends, một game mobile thể thao chiến thuật trực tuyến nhiều người chơi (MOBA) được phát triển và phát hành bởi Moonton. Game đứng hạng 4 trong BXH download.
Ảnh bìa game Mobile Legends
Lấy cảm hứng từ các game như Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends) và Arena of Valor, Mobile Legends đã trở nên nổi tiếng trên khắp Singapore.
Nếu bạn đo lường mức độ sử dụng chỉ dựa trên dữ liệu từ App Store và Google Play, thì tại Singapore, Mobile Legends hiện đang đánh bại các game MOBA từ các công ty đối thủ như Garena.
Game MOBA như Arena of Valor được phát triển bởi Tencent và Garena phát hành ở khu vực Đông Nam Á.
Nhưng các game thủ cũng sẽ download các game của Garena trực tiếp từ App store của Garena, vì vậy App Store iOS và Google Play không chỉ ra chính xác thành tích của Garena.
Sea Limited (trước đây gọi là Garena), có trụ sở tại Singapore, đã tiến hành IPO vào tháng 10 năm 2017 và thu về 884 triệu USD sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán New York.
Garena hợp tác chặt chẽ với Tencent, cổ đông lớn nhất bên ngoài của công ty, để bản địa hóa trò chơi tại Singapore và Đông Nam Á. Arena of Valor, được phát triển bởi Tencent và được phát hành bởi Garena tại khu vực Đông Nam Á, được coi là đối thủ cạnh tranh lớn của Mobile Legends. Mặc dù Arena of Valor được yêu mến hơn, nhưng nó đã thua Mobile Legends và chưa xuất hiện trên Top 10 Download và Doanh thu của App Store và Google Play của Singapore.
Moonton có thể cung cấp cho game thủ những cập nhật kịp thời về lối chơi và các sự kiện marketing quy mô lớn, khiến Mobile Legends đạt ngôi thống trị tại Singapore.
Game PUBG không giảm nhiệt
Một trong những xu hướng ngành công nghiệp game 2017 không thể bỏ qua là thành công của dòng Battle royale game như Playerunknown’s Battlegrounds (绝地求生) (PUBG).
Các game như PUBG và Fortnite thống trị PC và khiến các nhà sản xuất nhìn thấy tiềm năng ở thị trường mobile.
Vào tháng 2, Rules of Survival của NetEase đã đứng đầu BXH Download iOS và Google Play của Singapore. Tại Singapore, Rules of Survival hoạt động tốt trên smart phone từ tầm trung đến cao cấp, do đó rất phổ biến với người chơi địa phương.
Ảnh bìa game Rules of Survival
Điều đáng chú ý là Bluehole và Epic Games đã phát hành phiên bản mobile của PUBG và Fortnite vào tháng 3 năm 2018, cả hai nhanh chóng vươn lên dẫn đầu BXH Download, loại game mobile này sẽ còn tiếp tục bùng nổ.
Garena cũng ra mắt một trò chơi có tên "Free Fire" (自由之火), kiệt tác game bắn súng sinh tồn theo phong cách sandbox. Do yêu cầu kỹ thuật của game thấp và thời gian đối thoại ngắn nên rất được yêu thích ở Đông Nam Á, nhưng game không thành công lắm ở Singapore, đứng thứ 27 trong BXH Download tháng 2.
Travel Frog biểu hiện tốt nhưng sớm nở tối tàn
Năm 2017, thứ hạng trên các BXH App Store lớn đã thay đổi đáng kể. Các App đăng ký không phải game như Pandora, Netflix và Tinder đã thay thế BXH các sản phẩm game cốt lõi như "Clash of Clans" (部落冲突) và "War Game" (战争游戏). Sự trỗi dậy của một thế hệ game casual mới (đặc biệt là dòng game dành cho nữ) cũng đả kích mạnh các game cốt lõi.
Game hạng 2 trên các BXH Download iOS và Google Play tại Singapore là Travel Frog, được phát triển bởi Hit-Point, đây chính là nhà phát triển game Neko Atsume nổi tiếng.
Game Travel Frog
Trong game, người chơi cung cấp thức ăn và tiền để giúp một chú ếch chuẩn bị cho chuyến du lịch đến Nhật Bản và dùng bưu thiếp ghi lại chuyến du lịch của người chơi. Game này mang phong cách Châu Á, người chơi chủ yếu là nữ giới.
Bản chất cộng đồng của game cũng như việc chia sẻ câu chuyện và điểm số đáp ứng nhu cầu của người chơi Singapore, mặc dù game chưa được bản địa hóa và chỉ hỗ trợ tiếng Nhật.
Tuy nhiên, sự phổ biến của Travel Frog bắt đầu giảm dần vào tháng 3 và không còn lọt vào Top 100 lượt download. Game khá ngẫu hứng, thiếu cập nhật và bản địa hóa nên chỉ hot một thời gian.
PokémonGo trở lại bảng xếp hạng
PokémonGo xếp thứ 7 Top doanh thu iOS và Google Play tại Singapore, nhờ vào sự cải tiến của công nghệ Google ARCore và một loạt các bản cập nhật, game này đã quay lại BXH.
Game PokémonGo
Chính Google Maps hỗ trợ nền cho PokémonGo, gần đây đã ra mắt SDK Google Maps mới cho phép các nhà phát triển tạo game mobile bằng cách sử dụng module thực tế ảo tăng cường. Google cũng hy vọng rằng các nhà phát triển có thể vận dụng chúng để xây dựng thêm các game thực tế ảo cải tiến (AR/LBS). Sự cải thiện của công nghệ Google AR đã đẩy mạnh PokémonGo.
Trong năm 2017, gần như tất cả các nhà phát triển ứng dụng di động đã từ bỏ VR và đặt kỳ vọng vào AR. Điều này không nằm ngoài dự đoán. Trong trường hợp không có thị trường bền vững, VR không có nhiều triển vọng, và phiên bản mới nhất của Apple về hệ điều hành iOS 11 hỗ trợ ARKit đã tăng thêm 100 triệu người dùng cho thị trường ứng dụng AR chỉ sau một đêm.
Game nhập vai và game chiến thuật được săn lùng
Người Singapore thích những game chiến thuật. Lords Mobile (王国纪元) là tựa game RTS do IGG phát triển. IGG đã đạt được thành công tại Singapore. Nó được hưởng lợi từ thời gian phiên bản game ngắn của Lords Mobile, không yêu cầu trả phí cao và có yếu tố cộng đồng lớn trong hệ thống liên minh bạn bè.
Ảnh bìa game Lords Mobile
Các game tương tự như Clash Royale cũng đã thành công ở Singapore. Các game mobile MMORPG như Final Fantasy: Awakening (最终幻想:觉醒) và Summoners War (魔灵召唤) cũng lọt vào Top 10 Doanh thu.
Người Singapore cũng thích các game bài như Slotomania, đứng thứ ba về doanh thu. Các game casual như Word Cross, Toon Blast, Superstar BTS và Knife Hit cũng đạt thành tích tốt trong Top Download tháng 2. Roblox là game casual đứng Top10 Doanh thu. Game này miễn phí, mang tính cộng đồng và rất được yêu thích, đặc biệt là người chơi trẻ tuổi.
Singapore là một thị trường đáng được chú ý ở Đông Nam Á. Mặc dù dân số ít ỏi, Singapore sẽ vẫn là trung tâm hội tụ các công ty viễn thông, ngân hàng và game trong những năm tới.
Nguồn: baijingapp.com