Tổng quan về game Blockchain - Phần 1: Các thể loại game Blockchain
-
**I. Game Blockchain?**
**1. Khái niệm**
Với việc bùng nổ của Blockchain, game Blockchain cũng theo đó phát triển nhanh chóng. Vậy game Blockchain là gì? Game Blockchain có gì khác biệt với game hiện tại? Dưới đây là nội dung giới thiệu liên quan.![270db0d1-f1b4-4c2e-90bb-eaa1b5cae3c4-image.png](/assets/uploads/files/1628597938145-270db0d1-f1b4-4c2e-90bb-eaa1b5cae3c4-image.png)
Game Blockchain là thể loại game mới tích hợp công nghệ và khái niệm Blockchain. Sự kết hợp giữa game và công nghệ Blockchain chủ yếu có 2 điểm: thứ nhất là lưu thông tài sản, thứ hai là nền tảng.
**2. Xuất phát điểm**
Game Blockchain trên thị trường hiện nay, đều có nguồn gốc từ CryptoKitties, thường được gọi là chú mèo bí ẩn.![a164f06e-ee1a-440f-860f-3fee3aff4496-image.png](/assets/uploads/files/1628597992944-a164f06e-ee1a-440f-860f-3fee3aff4496-image.png)
Vào tháng 11 năm ngoái, stutio thiết kế Axiom Zen đã tung ra tựa game CryptoKitties, chỉ sau 1 tháng ngắn ngủi đã nhận được sự chú ý của nhiều người dùng, giao dịch trên CryptoKitties, lưu lượng mèo ảo đã chiếm đến 20% của Ethereum, gây ra sự quá tải cho Ethereum.
Nếu dùng tiêu chuẩn của 1 game đo lượng chú mèo bí ẩn, với con số hơn 200 ngàn lượng người dùng đăng ký không thể khiến nó được gọi là tựa game đột phá được, điều này chủ yếu là vì giới hạn của tựa game này đã hạn chế sự tham gia của phần lớn người chơi, nó cần người dùng có các đồng tiền Ethereum, và có thể làm rõ các thông tin chuyên nghiệp khác như các giao dịch OTC, tài khoản tiền tệ, khóa riêng của MetaMask, và khóa công khai trao đổi tiền tệ kỹ thuật số …
Tuy nhiên, điều trớ trêu chính là ý định ban đầu của các nhà sản xuất tạo ra game này là hi vọng thông qua kiến thức Blockchain phổ cập khoa học của game này, mà không phải khiến Blockchain cung cấp cho game một giá trị độc đáo hay cung cấp cơ hội cho các nhà đầu cơ trục lợi. Điều này cũng gây ra một vấn đề cốt lõi, khi thế giới bên ngoài ủng hộ việc Blockchain sẽ lật đổ ngành công nghiệp game thế nào, sản phẩm game của nó rốt cuộc giành cho người chơi thường hay giành cho các nhà đầu cơ? Hay cả hai nhóm người chơi này phải chăng có tồn tại mối liên hệ nội tại có thể chuyển hóa được?
Sau khi Cryptokitties bùng nổ, cũng có game bắt đầu làm game xoay quanh Cryptokitties token đã ra mắt khá nhanh chóng. Trong đó game khá nổi tiếng là Kitty Hat Extension (https://www.kittyhats.co/). Người chơi có thể mang đủ loại trang sức cho mèo nhỏ của mình. Song bản thân những trang sức này cũng là dựa trên cơ bản NFTs để làm ra.
Một game khác cũng đang test chính là Cryptocuddles, ở trong game này, người chơi có thể cho mèo của mình chiến đấu với mèo khác. Ngoài ra cũng có thể tăng cấp và trang bị cho mèo của mình.
Cộng đồng người chơi của Cryptokitties từ lúc ban đầu bán game cho đến nay đều rất sôi nổi. Nhóm thảo luận game phân bố khắp toàn cầu. Còn bản thân nội dung thảo luận được tạo ra trong cộng đồng cũng đã lắng đọng ra rất nhiều câu chuyện thú vị.
Lợi nhuận chủ yếu của Cryptokitties là thông qua phí thủ tục 3,75% của số tiền giao dịch mèo. Điều này yêu cầu nhà vận hành game phải tìm cách để tăng mức độ sôi nổi của game. Và độ sôi nổi liên quan đến việc thiết lập cộng đồng người chơi và sự hài lòng cao của người chơi đối với game.
**II. CÁC THỂ LOẠI GAME BLOCKCHAIN**
**1. Theo chủng loại của "Blockchain" để phân biệt:**
**Game Ethereum:** Logic cơ bản của game dựa trên Ethereum Blockchain và hợp đồng thông minh (Smart Contract).**Game LinkToken:** Logic cơ bản của game dựa trên công nghệ Blockchain OneThing Cloud của Xunlei.
**Game Public Blockchain:** Bất cứ ai cũng có thể xem tất cả số liệu và giao dịch bắt đầu ở trên Blockchain, mã nguồn mở, quản lý phân cấp Blockchain, dựa vào thuật toán và cơ chế hệ thống khác, đạt được mục đích không phơi bày quá nhiều sự riêng tư khi tiến hành giao dịch hay sửa đổi số liệu, ví dụ Bitcoin hay Ethereum...
Game Private Blockchain: Tương tự như Public Blockchain, kho số liệu kiểu phân tán, giao dịch giữa các điểm-điểm với nhau, nhưng không phải ai cũng có thể đọc, viết, xét duyệt số liệu Blockchain. Chủ sở hữu của kho số liệu là đội ngũ hoặc công ty riêng biệt, trong tình huống xấu nhất, người sở hữu có thể ẩn hoặc xóa Blockchain. Nói tóm lại, Private Blockchain không phải hoàn toàn phân cấp.
**2. Theo thể loại game:
2.1 Game thể loại nhận nuôi**Vào cuối năm ngoái, Cryptokitties ra mắt đã vô cùng hot, đã hâm nóng cho game Blockchain, game thể loại nuôi dưỡng pet mà tiêu biểu là Cryptokitties đã ồ ạt bắt chước ra mắt.
**Cryptokitties**
CryptoKitties là một ứng dụng game nuôi mèo ảo phát triển dựa trên Ethereum, được tạo ra bởi một Studio thiết kế tên AxiomZen ở Vancouver, người chơi có thể mua bán và sinh sản các giống pet điện tử mèo con khác nhau ở trên đó. Từ sau khi game ra mắt vào 28/11/2017, trong cộng đồng những người yêu thích tiền mã hóa đã bị xoáy vào cơn lốc nuôi mèo, hút mèo, trở thành ứng dụng có tỉ lệ sử dụng Ethereum cao nhất trong 1 ngày, từng chiếm trên 16% lưu lượng giao dịch của mạng Ethereum (http://36kr.com/p/5106545.html), khiến cho mạng Ethereum không chịu nổi gánh nặng, xuất hiện tắc nghẽn nghiêm trọng, giao dịch chuyển khoản trì hoãn không thể đến tài khoản...
Theo giới truyền thông, trong ba tháng sau khi ra mắt chính thức vào tháng 11/2017, trên cổng CryptoKittie đã bán được hơn 280000 con mèo ảo, với mức giá trung bình là 69,47 USD, 1 con mèo ảo phẩm chất quý hiếm thậm chí có thể báo giá giao dịch trị giá hàng triệu USD. Theo số liệu bên thứ 3 cho thấy, doanh thu tích lũy của "CryptoKitties" đạt đến 37953.34 đồng Ethereum, khoảng 123 triệu RMB. Hiện tại, Ethereum CyptoKitties (phòng thực nghiệm CryptoKitties) đã hoàn thành tài chính vòng A 70 triệu USD. Vòng này do Soros Quantum Fund dẫn đầu đầu tư, các bên đầu tư khác bao gồm tư bản ConsenSys, quỹ DouleRock, công ty quỹ của Google.
**Etheremon - Quái thú Ether**
Etheremon có thể hiểu đơn giản như là Pokémon phiên bản Blockchain. Người chơi có thể mua quái thú nhỏ (sẽ có tỉ lệ trốn thoát) và để cho những quái thú trưởng thành trong những cuộc đi săn lẫn nhau. Hiện nay game chỉ mở chức năng mua, chức năng đi săn chưa mở. Người chơi có thể nhận miễn phí quái thú ban đầu. Theo tin tức truyền thông, trong vòng chưa đầy 24h sau khi Etheremon ra mắt, lượng giao dịch đã vượt quá 19000 lượt.
**Etherbots - Người máy Ether**
Etherbots thiết kế giống như CryptoKitties, cho phép người dùng mua "thùng gỗ (crate)", dùng để chế tạo người máy và bán ra trên thị trường. Trong tương lai game sẽ tăng thêm khâu đối chiến giữa các robot. Theo tin tức của truyền thông, doanh thu trước khi bán của game đã vượt quá một triệu USD.
**CryptoCelebrities – Người nổi tiếng mã hóa**
Game này thật ra có cơ chế giống như game CryptoKitties, chỉ là đổi nội dung nhận nuôi thành người nổi tiếng, ví dụ như tổng thống Mỹ Trump, người sáng lập Ethereum Thần V.
Trên thực tế, sau khi Cryptokitties bùng nổ, một loạt game nuôi pet mô phỏng ào ạt ra đời, ví dụ Region chain rabbit, LinkMonkey, PolyPony, iFish, Crytodogs, Pet Planet..., có một thời gian "sở thú cũng không đủ dùng nữa".
Lý do CryptoKitties có thể bùng nổ chỉ trong một đêm là vào điểm thời gian đó, ngoài sự khan hiếm đề tài, cũng có một số đặc tính mới do công nghệ Blockchain đem lại, ví dụ như tính ngẫu nhiên mạnh (mèo kết hợp theo cặp sản sinh có tính ngẫu nhiên giống như rút thưởng, có hệ thống sinh sản kiểu đánh bạc, giá trị sưu tập (theo lý thuyết, mỗi con mèo là độc nhất vô nhị), chịu ảnh hưởng giá trị chủ quan của con người (giá của mèo ảnh hưởng bởi phán đoán chủ quan của con người)...
Sự thành công của CryptoKitties cũng đã thu hút nhiều đội ngũ, tư bản nhập cuộc. Trong thực tế, cơn sốt CryptoKitties xuất phát từ sức mạnh đầu cơ mạnh mẽ, người tham gia phần lớn đều có tâm lý "có cơ hội kiếm lời", đằng sau đó là sự hỗ trợ của các nhà đầu cơ điên cuồng trên toàn cầu. Do đó, gameplay của game loại này không cao, độ khó phát triển cũng không lớn, nhưng yêu cầu về vận hành thật sự rất cao.
Ở Trung Quốc, Hiệp Hội Tài Chính Internet Trung Quốc vào ngày 12/01 đã chỉ đích danh phê bình "LinkToken" của Thunder huy động vốn biến tướng, để tránh né rủi ro chính sách, các công ty lớn đã áp dụng chiến lược tương đối bảo thủ, Netease trước đó có ý muốn nhập cuộc đã tạm dừng dự án Mèo Chiêu Tài, pet mã hóa do Baidu ra mắt "Pet chain" không hỗ trợ giao dịch.
Một số công ty nhỏ trong nước tiếp tục dự án, nhưng trong các game mô phỏng nhập cuộc sau, ngoài bị chỉ trích vì chỉ thay đổi vẻ ngoài thì cũng có mấy công ty đã rơi vào hoàn cảnh bế tắc. Ví dụ Legou do thua lỗ mà rơi vào cục diện bế tắc, Tam Quốc LinkToken do không thể khắc phục vấn đề kỹ thuật nên đã từ bỏ dự án.
**2.2 Game thể loại bất động sản**
Game thể loại bất động sản luôn là thể loại khá hot trong các game mini, cũng là một thể loại xuất hiện khá sớm trong game Blockchain. Ví dụ Decentraland, bởi vì có ngưỡng giới hạn bắt đầu thấp và thường kết hợp với thực tế tạo ra sự ham muốn chiếm hữu, tốc độ truyền bá tương đối nhanh, ví dụ số liệu gần đây của CryptoCountries là khá lạc quan.
**Decentraland**
Decentraland rất giống với Minecraft phiên bản Blockchain. Người dùng có thể sử dụng tiền tệ MANA do Decentraland phát hành mua đất đai, dịch vụ và sản phẩm ở trong thế giới ảo, nhận được quyển sở hữu và có thể xây dựng kiến trúc hoặc game mà mình muốn ở trên đất đai của mình...
Vào năm 2017, Decentraland tiến hành ICO, huy động Ether với giá trị 35 triệu USD. Người sáng lập Ari Meilich trước đây là người đồng sáng lập trang web tuyển dụng kỹ thuật lập trình viên và là người phụ trách của trang web phân tích thị trường, người đồng sáng lập Esteban Ordano là người Argentina, đã làm việc 5 năm ở trang web loại giáo dục, từng sáng lập công ty tên là Smart Contract Solutions.
**CryptoCountries – Quốc gia Ether**
CryptoCountries đặc biệt hot gần đây có cách chơi chủ yếu là thu thập, mua và bán quốc gia. Điểm sáng tạo mới của nó chính là, người chơi game có thể tăng giá để mua quốc gia đã có chủ. Dựa theo số liệu giám sát của Dappradar, trong 7 ngày (đến chiều 23/02) doanh thu khoảng 3366 ETH.
Tương tự game loại nuôi pet, sau khi game loại bất động sản có hình mẫu thành công thì đã thu hút nhiều sản phẩm tương tự, bao gồm CryptoCities.net, World-YouCollect... Hiện tại ở Trung Quốc về phương hướng này Hash World tương tự như Đại Phú Ông phiên bản Blockchain, cho đến ngày 12/02 đã tích lũy được 40000 người dùng, hỗ trợ tài trợ cho các tài sản kỹ thuật số giá trị hàng triệu USD, cùng với đầu tư vốn của Danhua Capital. Ở Hàn Quốc, công ty game BCG đã chế tác Nông trại SHOP, cách chơi cốt lõi là kinh doanh nông trại, bản thân game giống như game kinh doanh nông trại không phải Blockchain, chỉ là biến cơ chế khuyến khích, lưu thông tiền tệ thành Token.
**2.3 Game loại cờ bạc cá cược**
Game cờ bạc cá cược là ứng dụng tập trung sự sôi nổi trong lĩnh vực Blockchain hiện tại, ví dụ vDice, Etheroll, WinSome, EtherFlip... luôn luôn dẫn đầu về phương diện DAU, lượng giao dịch.
**SatoshiDICE**
Mặc dù không trực tiếp ứng dụng Blockchain, chỉ là dùng Bitcoin làm quỹ cờ bạc cá cược, "SatoshiDICE" có thể được coi là cổng web cá cược có khái niệm Blockchain sớm nhất, ra mắt vào tháng 5-2012 xong đã chiếm hơn một nửa giao dịch trên lĩnh vực Blockchain lúc đó. Vào ngày 18 tháng 7 năm 2013, người sáng lập trang Erik Voorhees tuyên bố bán trang web này với giá 126,315 Bitcoin. Game này cũng có ảnh hưởng quan trọng đối với việc thành lập hệ sinh thái Bitcoin, nó khiến cho hầu như tất cả thợ đào Bitcoin đều nhận được khoản phí thủ tục vào thời điểm đó.
**vDice**
VDice rất muốn là bản sao SatoshiDICE ứng dụng hợp đồng thông minh, người dùng không cần tạo tài khoản cũng có thể đặt cược.
**Fair.Game**
Fair.Game là một cổng game đồ họa dựa trên Ethereum, hiện tại có 2 game Slot Machine online và Texas Hold’em Poker, giống với Slot Machine online và Texas Hold’em Poker bình thường, nhưng sử dụng công nghệ Blockchain, bảo đảm sự công khai, công bằng và minh bạch của game.
Tóm lại, game Blockchain hiện tại vẫn được thúc đẩy bởi tâm lý đầu cơ, gameplay của game vẫn chung chung. Trong lịch sử, mỗi một công nghệ, thiết bị đầu cuối mới xuất hiện đều là như vậy. Nhìn lại lịch sử, lúc iPhone vừa mới ra đời, Puff - game thổi váy trên iPhone cũng có được lượng người dùng lớn và phổ biến.
Game hiện tại dù là được thúc đẩy bởi tâm lý đầu cơ, nhưng nó đã hoàn thành giáo dục thị trường đến một mức độ nhất định, thu hút sự chú ý của các doanh nhân và người chơi chất lượng cao, nó vẫn có giá trị tích cực. Cơ chế lưu thông Token của Blockchain cho phép người chơi game có thể tham gia vào việc xây dựng game, đã mang đến một hình mẫu có ích; Trong tương lai rất có khả năng sẽ có nhiều game dễ chơi, thú vị, có giá trị chấp nhận và ứng dụng công nghệ liên quan Blockchain, nhưng điều này có thể mất một thời gian khá dài.
Ngoài ra, nếu công ty game Blockchain hiện tại có thể dựa vào cánh cửa sổ thời gian này để tích lũy một số lượng lớn người dùng, rất có khả năng họ sẽ trở thành lối vào cho tài sản kỹ thuật số trong tương lai, có khả năng có thể đưa vào các khâu như túi tiền, giao dịch... Nhưng ngoài yêu cầu về năng lực vận hành ra thì yêu cầu về năng lực kỹ thuật của đội ngũ cũng cần nâng cao hơn nữa.