Tổng quan về game Blockchain - Phần 2: Tìm hiểu quy tắc về game Blockchain
-
**KỸ THUẬT GAME BLOCKCHAIN**
Sự xuất hiện và không ngừng trưởng thành của công nghệ Blockchain sẽ làm cho nó có thể phân cấp lưu trữ các tài sản ảo, và quy tắc phân cấp game trở nên khả thi hơn từ góc độ kỹ thuật.
So với game online hiện có, game Blockchain với sự hỗ trợ của công nghệ phân cấp, người chơi sẽ có toàn quyền sở hữu tài sản ảo, nhà phát triển cũng không thể tùy ý thay đổi quy tắc của game. Quan hệ giữa nhà phát triển game và người chơi sẽ thay đổi từ gốc.
**1. So sánh game online hiện có với game Blockchain:**
Điều này cũng có nghĩa là, tài sản kỹ thuật số sẽ tiếp cận với tài sản thực hơn, có thể được sở hữu bởi người chơi/người dùng. Và đầu tư của người chơi vào tài sản kỹ thuật số, cũng sẽ giống như cày cấy ở hiện thực, chế tác thủ công mỹ nghệ, vẽ tranh, giá trị tài sản có thể giao dịch.
Các nhà phát triển game Blockchain cũng sẽ chỉ thiết lập các quy tắc game. Đạo cụ game ban đầu có thể được chế tác bởi nhà phát triển, nhưng việc phát triển tiếp theo có khả năng phần lớn sẽ giao cho người chơi và cộng đồng hoàn thành. Người chơi game Blockchain nếu không muốn chơi game này, bất kỳ lúc nào cũng có thể chọn thoát khỏi game. Tài khoản game và đạo cụ trong game có thể bán theo ý muốn. Người chơi sẽ không có bất kỳ tổn thất nào.
**Cho nên có thể cho rằng sự khác biệt cốt lõi giữa game Blockchain và game online hiện tại là ở chỗ:**
Quy tắc và dữ liệu rất minh bạch và khó thay đổi
Người chơi có quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số
Thiết lập cộng đồng là mấu chốt thành bại của game
Và điều này thật ra đã rất giống những game truyền thống như bóng rổ, bóng đá.
Quy tắc thi đấu bóng rổ, bóng đá đối với tất cả người chơi đều rất rõ ràng, và thông thường không thể tùy ý thay đổi. Ít nhất không thể thay đổi trong 1 trận đấu hoặc 1 mùa đấu.
Cầu thủ có quyền sở hữu tuyệt đối về giày, áo, thậm chí là danh tiếng và fan hâm mộ của bản thân.
NBA, UEFA Champions League, WorldCup là hoạt động do cộng đồng người chơi tổ chức, là yếu tố cốt lõi mang lại nhiều sinh lực và doanh thu cho game.
**2. Quy tắc và các phần liên quan** Source code của game/Quy tắc hoàn toàn công khai trên mạng Ethereum, tất cả người chơi đều có thể nhìn thấy.
Ví dụ đội ngũ cho biết mèo mã 0 (gen 0) sẽ chỉ có 45000 con, vậy con số này chúng ta có thể tiến hành xem trong hợp đồng thông minh. Ví dụ hình bên dưới:
**Tài khoản và đạo cụ**
Tài khoản game là địa chỉ ví của Ethereum, và không bị nhà phát triển game kiểm soát.
Mỗi một con mèo nhỏ đều là 1 ERC 721 token, người chơi có thể tự do sinh đẻ, bán hoặc cho tặng. Nhà phát hành hoặc bất cứ ai khác đều không có quyền can thiệp. Thậm chí xuất hiện một nơi sở giao dịch phi chính thức.
**Những thay đổi này, cũng đã thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa nhà phát triển và người chơi trong game online.**
Chúng ta có thể tin rằng, game Blockchain sẽ đưa game trở lại dáng vẻ nên có của nó. Người chế tác game có thể thông qua hợp đồng thông minh thiết kế một bộ quy tắc game lâu dài không suy yếu giống như bóng rổ, cờ tướng; Nhà sản xuất đạo cụ thông qua cung cấp đạo cụ game tham gia vào game và hưởng lợi; Nhà điều hành cộng đồng tham gia game thông qua tổ chức sự kiện và thi đấu.
Và người chơi sẽ tận hưởng được một game thuần túy. Giống như những đứa trẻ chơi bịt mắt bắt dê đơn giản, muốn chơi thì chơi, muốn đi thì đi. Mọi nỗ lực được thực hiện ở trong game đều có thể nhận được hoàn trả về vật chất và tinh thần tương ứng.
Đương nhiên, game Blockchain hiện tại còn có rất nhiều điểm thiếu sót. Tuy nhiên phương diện này bị kỹ thuật cơ bản chưa hoàn thiện của Blockchain giới hạn, mặt khác sản phẩm game Blockchain cũng cần đánh bóng trong thời gian cần thiết.
**3. Game Blockchain hiện tại** Trừ khi giải quyết được công nghệ cơ bản được tạo ra chuyên dùng cho game, nếu không bản thân nội dung game có thể sẽ không có tính dung hòa với Blockchain. Nhưng sức tưởng tượng của thế giới bên ngoài với Blockchain thực ra là một công cụ hỗ trợ bên ngoài game, chẳng hạn như đạo cụ, giao dịch cho đến phát hành, marketing game. Trong đó dường như có giá trị thực tế với người chơi, không gì ngoài 3 mục sau: Token hóa đồng game, tài sản ảo và phần mềm can thiệp bên ngoài.
Tài sản game hiện tại về cơ bản thuộc về hệ thống đóng kín, thiếu đi tính phổ biến, giống như tài sản ảo điểm số trang Blizzard và đồng Q Tencent, cho dù có tính linh hoạt nhất định, nhưng chúng chỉ giới hạn trong ma trận sản phẩm của riêng họ, và hành vi giao dịch giữa các người chơi cũng tương đối hạn chế.
Đối với những game “riêng biệt” này, nếu Blockchain trở thành môi giới giao dịch tạo ra nơi giao dịch đạo cụ game, thiết lập 1 hệ thống tiền tệ đáng tin cậy trong toàn bộ ngành công nghiệp game, vậy có nghĩa là các đạo cụ game hoặc tiền xu game đều có thể tiến hành trao đổi với nhau thông qua token. Ngoài ra, còn có thể tạo ra tính năng kích thích kinh tế, người chơi chơi game có thể nhận được token, bản thân token này có khả năng tăng giá trị.
Trí tưởng tượng này dĩ nhiên rất tốt, nhưng khi thực hiện nó không chỉ là vấn đề công nghệ.
Thứ nhất, Blockchain coi trọng sự phân cấp, nếu một nơi giao dịch như vậy được sinh ra trong thế giới ảo của game, nơi giao dịch này sẽ trở thành một nền tảng tập trung tuyệt đối, nhà sản xuất game sẽ chấp nhận được không?
Thứ hai, mỗi dự án game có các tài sản ảo được token hóa riêng của mình, giữa chúng lại dùng tiêu chuẩn thế nào để trao đổi?
Thứ 3, đòi hỏi các game quy mô nạp thẻ lớn phát triển thành Blockchain rất khó khăn, minigame có thể phát triển thành Blockchain, bản thân không có nhu cầu giao dịch quá lớn, vậy giá trị của nơi giao dịch này rốt cuộc phải lớn như thế nào?
Ngoài tính lưu thông, tài sản ảo trong game còn có hai không gian tưởng tượng khác, cho phép người dùng có một bộ sưu tập kỹ thuật số thực sự không thể sao chép và 100% phụ thuộc vào quyền sở thuộc, cũng như giữ được khối tài sản ảo này khi bị đóng server đột ngột.
Những điểm này chắc chắn đã đạt được hầu hết nhu cầu của người chơi. Một ứng dụng Blockchain mà nhà sản xuất game lớn Ubisoft đang khám phá là nội dung DLC game, DLC có thể mang lại nhiều nội dung game hơn cho gamer, ví dụ như ngoại hình các nhân vật mới hoặc các chương game mới... Phải nói rằng tính độc đáo và duy nhất này thực sự có thể khơi dậy sự hứng thú của người chơi, và các nhà sản xuất trong nước cũng đang thử tung ra vật phẩm như các đạo cụ chuyên dùng…
Tuy nhiên, có điều đáng suy ngẫm chính là, với tính không thể phá hoại của thỏa thuận Blockchain làm cho quyền sở hữu tài sản trong Blockchain rõ ràng, nó sẽ không biến mất vì sự ngừng hoạt động của server game, nhưng một khi ngừng server game, hoặc chu kỳ sinh mệnh của game sắp kết thúc, người chơi không muốn chơi nữa, phần tài sản ảo được bảo lưu lại này còn có bao nhiêu giá trị? Suy cho cùng tài sản game vẫn còn phụ thuộc nhiều vào sự tồn tại của sản phẩm, nếu sản phẩm không tồn tại nữa, cuối cùng thứ mà người chơi nhận được cho dù là chuỗi mã số duy nhất, nhưng nó còn giá trị giao dịch bao nhiêu chứ? Cũng giống như tên miền, mỗi tên đều có giá trị, nhưng chỉ cần không ai mua sẽ vô dụng trong tay của bạn.
Dĩ nhiên, Blockchain đã đánh đòn mạnh về sự tiện lợi mà phần mềm bên ngoài mang lại cho các nhà sản xuất game, vẫn đáng phải thừa nhận điều này.
Theo số liệu cho thấy, hiện tại toàn cầu mỗi ngày có hơn 2,3 tỷ người đang chơi game trên thiết bị và nền tảng khác nhau, chỉ có 6% người chơi nhận được lợi ích từ giao dịch của đạo cụ, lợi nhuận nhận được vào khoảng 4 tỷ USD. Với sự xuất hiện của công nghệ Blockchain, giới trong ngành cho rằng có thể khiến 94% người chơi còn lại tham gia vào trong đó, hay nói cách khác, giao dịch tài sản của liên kết game sẽ có thể thực hiện được.
Không chỉ giao dịch tài sản có thể khiến lợi ích của người dùng và game liên kết được với nhau, theo các báo cáo liên quan, Hero Interactive và Kingnet Networks đang bắt tay vào một dự án Blockchain, cung cấp cho người dùng kênh này, người dùng thông qua các cách thức như sáng tạo và công bố nội dụng, phổ biến nội dung, đánh giá nội dung… nhận được điểm cống hiến, sau đó thêm điểm cống hiến vào Blockchain và từ hợp đồng thông minh phân bố hoàn trả quyền lợi, có nghĩa là sẽ thưởng cho người tham gia đóng góp cho sự xây dựng nội dung.
Từ một vài dự án Blockchain có thể thấy được, chúng đều đang ra sức dùng tiền khích lệ sự tham gia của người chơi, tuy bảo đã mang lại càng nhiều quyền chủ động cho người chơi, nhưng thực sự mà nói rốt cuộc vẫn là tăng độ nóng cho dự án Blockchain. Cũng giống như kênh dịch vụ tổng hợp của Hero Interactive, về bản chất là các nhà sản xuất game muốn mượn điều này để loại bỏ cục diện ngành Tencent, NetEase phát hành độc quyền, nếu thử nghiệm có hiệu quả sẽ có thể giảm mạnh giá thành của game.
Nhưng xuất phát từ góc độ của người chơi, nếu mỗi một sản phẩm game hoặc cộng đồng nội dung đều dùng phương thức khác nhau thưởng cho người chơi, thực ra có thể sẽ gây ra sự phiền hà nhất định cho việc trải nghiệm game của người chơi, cũng chưa kể đến chuyện liệu nó sẽ tạo ra nhiều nhà đầu cơ hay không, một khi có người chơi nhận được không ít lợi ích bên trong này, chắc chắn sẽ khiến càng nhiều người bắt chước theo, lúc đó cả không khí game chắc hẳn cũng biến đổi, thành ra thứ người chơi khoe khoang không phải là đạo cụ hiếm, mà chính là mỗi ngày kiếm được bao nhiêu tiền.
Thế giới game như vậy phải chăng giống với vòng tròn tiền tệ hiện giờ?
Một vấn đề khác không thể bỏ qua là liệu game Blockchain có thể nhảy ra khỏi vòng đời của bản thân game hay chu kỳ sinh mệnh của nó hay không, thực ra Blockchain vẫn đang ở giai đoạn duy trì hình tượng, một khi tín ngưỡng với Blockchain sụp đổ, những game này sẽ đi đâu về đâu?
Nói tóm lại, ý thức chi trả của người chơi trên thị trường vẫn ở giai đoạn bồi dưỡng, game có thuộc tính tài chính khó tránh sẽ khiến rất nhiều người dùng chùn bước, cùng lúc các nhà sản xuất game đang áp dụng theo Blockchain, lẽ đương nhiên đó là phải xem xét nhu cầu của người chơi, chứ không phải hùa theo tập thể.
**4. Tương lai của game Blockchain**
“Trong lĩnh vực game Blockchain, phương hướng star-up của năm 2017 đa phần lấy sản phẩm game làm chủ đạo. Sản phẩm ra đời cần sự hỗ trợ của cơ sở nền móng Public Blockchain, nhưng hiện tại phần lớn các Public Blockchain thông dụng đều khó lòng hỗ trợ tốt về mặt kỹ thuật cho game, đặc biệt là đối với MMOG. Do đó, cơ sở nền móng là “nút thắt” lớn nhất hạn chế sự phát triển của game Blockchain, cũng là phương hướng start-up chính của game Blockchain năm nay.” Đồng sáng lập PlayBlock – Hà Hiểu Tinh đã nói khi nhận lời phỏng vấn cho “San Sheng”.
Theo tìm hiểu, web giải trí thông minh định vị PlayBlock chính thức ra mắt vào 31/5, hiện tại đã nhận được nguồn vốn lên đến hàng triệu RMB. Hai người đồng sáng lập – Hà Hiểu Tinh và Hàn Nguy Quân đều từng làm việc ở team phát triển game “QQ Huyền Vũ”, lần lượt đảm nhiệm vị trí giám đốc sản phẩm và kỹ thuật. Thời gian đầu, công ty sẽ tập trung chủ yếu ở việc cung cấp 1 cơ sở nền móng tầng thấp nhất thích hợp hơn cho game Blockchain, bao gồm công nghệ phát triển phía network, lưu chuyển giá trị thực dụng… , thời kỳ sau sẽ dần dần lấn sang các nội dung khác của lĩnh vực giải trí
**Blockchain cần game**
“Phân cấp” là niềm tin chính của người làm nghề Blockchain, cũng trở thành cơ sở cho nhiều game Blockchain miêu tả bức tranh màu xanh tương lai – giải quyết vấn đề tín nhiệm giữa người chơi với người chơi, người chơi với doanh nghiệp game, các hành vi như giao dịch sản sinh số học, quy tắc game… đều do hợp đồng thông minh thực hiện, công khai minh bạch.
Hà Hiểu Tinh cho rằng, hiện có 1 vấn đề rất lớn trong sinh thái ứng dụng của Blockchain là, ngoài giao dịch tiền tệ chữ số - loại kinh doanh đầu tư thuần túy này ra, không có ứng dụng nào có thể duy trì thu hút người dùng sử dụng. Mà game là lĩnh vực ứng dụng có khả năng giải quyết vấn đề này đầu tiên nhất, các đặc tính như thú vị, dễ chơi… của nó có thể giảm yêu cầu trình độ của người dùng vào game một cách tối đa, hơn nữa rất dễ khiến người chơi duy trì đầu tư thời gian vào game.
![612e03c2-d991-439c-ada5-b5d51d055d96-image.png](/assets/uploads/files/1628599551488-612e03c2-d991-439c-ada5-b5d51d055d96-image.png) *Hình ảnh bản test “Tiểu P Bộ Lạc” của cộng đồng DApp*
Do đó, sau khi PlayBlock Chain ra mắt, DApp cộng đồng sẽ tung “Bộ lạc tiểu P” vào đầu tháng 6, game thám hiểm mê cung “Mê cung Bullock” – sản phẩm game đầu tiên được cộng đồng phát triển “thai nghén” cũng sẽ tiếp tục ra mắt vào tháng 7.
“Hiện tại lịch sử phát triển của Blockchain và Internet có điểm tương đồng, kỹ thuật tầng thấp không ngừng phát triển, băng thông không ngừng mở rộng, nhưng điều thật sự khiến người ta ý thức được Internet làm cho cuộc sống thay đổi là bắt đầu từ sự xuất hiện của ứng dụng mang tính toàn dân dạng như E-mail”. Hà Hiểu Tinh nhận thấy, Blockchain hiện tại giống như Internet 20 năm trước, nhưng khác biệt ở chỗ sự phát triển của nó sẽ nhanh chóng hơn.
**Cơ sở nền móng là “nút thắt” lớn nhất**
Cho dù là “Cryptokitties” đang hot, nhưng cũng bị không ít người làm game cho rằng chỉ là 1 dạng trao đổi và cài đặt số liệu chứ không là một game thật sự.
![1a722a13-cd44-474b-9407-9669b48dc903-image.png](/assets/uploads/files/1628599581281-1a722a13-cd44-474b-9407-9669b48dc903-image.png) *Game Blockchain “Cryptokitties”*
“Xét về lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể tạo nên trải nghiệm hư ảo đẹp đẽ hoành tráng trong game Blockchain.” Hà Hiểu Tinh nói: “Chỉ là rốt cuộc bạn cần đưa những cách tính toán về tài sản, giao dịch ảo và trọng tâm để liên kết với Blockchain ở mức độ thế nào. Trong cơ sở nền tảng hiện tại, kết hợp càng nhiều thì hạn chế phải chịu càng nhiều.”
Trên thực tế, kỹ thuật Blockchain được dùng rộng rãi hiện nay vẫn chưa đạt đến tiêu chuẩn dùng cho sản phẩm game thương mại. Do đó các dự án Public Blockchain thông dụng như EOS, Ethereum, Bitcoin… vì phải quan tâm đến yêu cầu thông dụng của các loại ứng dụng, nên việc hỗ trợ đối với các ứng dụng cụ thể không nhanh chóng và tiện lợi.
Hạn chế này được thể hiện ở nhiều phương diện, như về lượng xuất nhập và tính mở rộng, TPS (Tức số lượng giao dịch có thể xử lý trong 1 giây, con số này càng lớn có nghĩa việc xử lý giao dịch càng nhanh) của Bitcoin:Ethereum:EOS lần lượt là 7:15:1000, nó dường như không thể thỏa mãn được yêu cầu trước mắt của game đối với năng lực tính toán. Ngoài ra, hiện tại thời gian hưởng ứng của giao dịch và thực hiện logic nhanh nhất khoảng chừng từ mười mấy giây đến 1 phút. “Nếu trong game Texas Hold'em, người dùng nhấp xuất bài xong 1 phút mới xuất hiện tương tác, đó dường như là điều không thể tưởng tượng được.”
Đây cũng là nguyên nhân PlayBlock hi vọng làm từ cơ sở nền móng trước, rồi dần dần xây dựng sinh thái ứng dụng Blockchain.
“Hiện tại, đầu tư và tăng tốc cơ sở nền móng là 1 đặc điểm lớn nhất của ngành trong năm nay, mọi người đều hi vọng làm ra Public Blockchain tốt hơn để hỗ trợ xây dựng cả 1 sinh thái ứng dụng.” Hà Hiểu Tinh bày tỏ, hiện TPS của PlayBlock khoảng 4000, hơn nữa còn có tính mở rộng khá mạnh mẽ.
Một mặt, game truyền thống đã có một bộ hệ thống hoàn thiện, đang chờ sự trưởng thành của cơ sở nền móng Blockchain; mặt khác, Blockchain cũng đang chờ đợi sự ra đời của các ứng dụng trong đó bao gồm cả game. Điều này khiến không ít công ty trong và ngoài nước như Gamechain System, Super Game Chain… cũng đang cật lực đẩy Mainchain của ngành game.
“Cùng với từng bước trưởng thành của kỹ thuật, cơ sở nền móng cũng dần hoàn thiện, game sẽ dần sản sinh hình thái, dạng thức mới trong sự dung hợp với Blockchain. Tương lai thật sự sẽ như thế nào, rất nhiều khả năng khác nhau, tôi cũng không biết, toàn ngành cần cùng nhau tìm kiếm.” Hà Hiểu Tinh nói: “Thời gian này có thể cần 3 đến 5 năm.